Quân đội Nga tấn công tên lửa, làm tê liệt 2 lữ đoàn Ukraine

Google News

Quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tập kích tầm xa bằng tên lửa vào vùng Chernikov, Kiev và Kharkov, làm tê liệt hai lữ đoàn Quân đội Ukraine và nhiều binh lính.

Quan doi Nga tan cong ten lua, lam te liet 2 lu doan Ukraine
Ảnh: Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga Trung tướng Igor Konashenkov. Nguồn Sputnik 

Bộ Quốc phòng Nga phát đi thông báo cho biết, quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác cao vào lực lượng dự bị Ukraine đóng tại các khu vực Kiev và Chernihiv, khiến Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 30 của Quân đội Ukraine mất sức chiến đấu hoàn toàn.

"Việc sử dụng vũ khí chính xác cao trên biển, trên không và trên bộ chống lại lực lượng dự bị Ukraine ở các vùng Kiev và Chernihiv, đã làm thiệt hại nặng Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 30 của Ukraine tại các bãi tập ở vùng Kiev, sẵn sàng được điều động tới Donbass chiến đấu"; Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra rằng, ngoài vụ tấn công vào Lữ đoàn 30 của Ukraine, Quân đội Nga còn tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác cao vào Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57 của Ukraine ở khu vực Chernihiv, khiến lữ đoàn này bị tổn thất nặng nề.

Quan doi Nga tan cong ten lua, lam te liet 2 lu doan Ukraine-Hinh-2
 Không ảnh ghi lại cảnh tượng vũ khí chính xác cao của Nga tấn công vào vị trí của quân Ukraine.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phòng không Nga đã bắn rơi 6 UAV của Ukraine ở khu vực Kharkiv và Donetsk, đồng thời đánh chặn 12 quả đạn pháo MLRS ở tỉnh Kherson và Luhansk.

Việc Quân đội Nga bất ngờ mở cuộc tấn công bằng tên lửa vào khu vực Chernihiv của Ukraine, theo phán đoán của các nhà phân tích, không loại trừ khả năng quân đội Nga sẽ tái tấn công thủ đô Kiev từ hướng Belarus.

Cuộc tập kích rất có thể là kết quả của một cuộc tấn công tầm xa sử dụng ưu thế trên không. Từ bản đồ, phần phía bắc của khu vực Chernihiv của Ukraine giáp biên giới với Nga và các máy bay chiến đấu của Không quân Nga, có thể sẽ tấn công khu vực Chernihiv từ đây.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga Trung tướng Igor Konashenkov cũng cho biết, ngày 30/7, Không quân Nga đã mở cuộc tấn công bất ngờ vào trường Cao đẳng Cơ khí Morozov ở Kharkov.

Kết quả của một cuộc tấn công đã hạ 350 binh lính theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine và 11 đơn vị thiết bị quân sự bị phá hủy.

Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ Không quân Nga đã sử dụng loại vũ khí nào trong cuộc tấn công. Đây là một trong những tổn thất lớn nhất đối với Lực lượng vũ trang Ukraine, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine.

Quan doi Nga tan cong ten lua, lam te liet 2 lu doan Ukraine-Hinh-3
 Tiêm kích trong lực lượng không quân vũ trụ Nga.

Hiện Quân đội Nga có nhiều loại vũ khí tấn công tầm xa, từ hướng biển là tên lửa hành trình Calibre và trên mặt đất là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, nên có thể tấn công từ nhiều hướng khác nhau.

Để đảm bảo chắc thắng, lần tập kích lần này, quân đội Nga đã tập trung vào việc sử dụng vũ khí công nghệ cao. Đây là một động thái hiếm hoi kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Theo nhiều suy đoán từ bên ngoài trước đây, Nga từ lâu đã bị tụt hậu trong ngành công nghiệp điện tử do các lệnh trừng phạt của phương Tây và không thể được bổ sung một cách hiệu quả. Vì vậy, vũ khí chính xác cao không thể trang bị cho quân đội với số lượng lớn.

Quan doi Nga tan cong ten lua, lam te liet 2 lu doan Ukraine-Hinh-4

Tất nhiên, sức mạnh của nền kinh tế của Nga cũng không cho phép quân đội Nga trang bị một số lượng lớn vũ khí và đạn dược công nghệ cao. Tuy nhiên, cả quan chức chính quyền và quân đội Nga đều chưa từng phản ứng tích cực về điều này.

Nếu thời gian xung đột kéo dài, ngành công nghiệp quân sự Nga có đủ thời gian để tập trung vào việc sản xuất các loại đạn có độ chính xác cao, đủ đáp ứng yêu cầu của thực tế.

Nhưng do sức mạnh kinh tế và năng lực sản xuất quân sự của chính Nga, thế giới bên ngoài không có nhiều hy vọng trong một cuộc chiến này, Quân đội Nga hoàn toàn sử dụng vũ khí chính xác.

Việc tập trung sử dụng trọng điểm và vào các mục tiêu có giá trị cao trong các chiến dịch, chiến lược và làm suy yếu sức mạnh của Quân đội Ukraine, thì Quân đội Nga vẫn có thể làm được.

Quan doi Nga tan cong ten lua, lam te liet 2 lu doan Ukraine-Hinh-5

Hiện tại, cả quân đội Nga và Ukraine về cơ bản lâm vào bế tắc, phần lớn binh lực của quân đội Nga và Ukraine đối đầu ở khu vực Donetsk, Kharkov và Kherson; trận chiến chính diễn ra ở khu vực Donetsk và hiện nay là Kherson.

Lực lượng quân đội của Ukraine vốn đã mỏng, và tại thời điểm này, họ được triển khai để phòng thủ ở ba hướng: bắc, đông và nam. Từ đầu cuộc chiến, phía Nga đã sử dụng rất tốt chiến thuật tấn công đông tây, theo quan điểm hiện tại, chủ yếu vẫn là tiêu diệt sinh lực Ukraine.

Đồng thời, cuộc tấn công vào quân đội Ukraine lần này cũng cho thấy phần lớn lực lượng tinh nhuệ của Ukraine đã bị tiêu hao, và một số lượng lớn tân binh dự bị, đang được sử dụng để chuẩn bị cho chiến trường.

Đối với chiến trường Ukraine đầy ác liệt hiện nay, việc bổ sung tân binh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của quân đội Ukraine.

Theo thông tin từ báo chí nước ngoài, quân đội Ukraine đã bắt đầu có các cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào khu vực Kherson. Lý do để Quân đội Ukraine mở các cuộc phản công này, có thể là do sức ép nhằm lấy lại tinh thần cho binh lính, sau những thất bại liên tiếp tại chiến trường miền Đông.

Theo thông tin được hãng thông tấn TASS đăng tải, Quân đội Ukraine đã phóng nhầm tên lửa HIMARS vào trại giam giữ tù binh của quân đội Nga tại khu vực Donbass, khiến hàng chục tù binh Ukraine đã bị thiệt mạng tại chỗ.

Quan doi Nga tan cong ten lua, lam te liet 2 lu doan Ukraine-Hinh-6

Những tù binh này theo phía Nga, bao gồm các thành viên của Tiểu đoàn Azov và các binh sĩ Ukraine đã đầu hàng.

Đồng thời, danh sách tù binh còn có cựu Đại tá Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine Vladimir Dmitriev, người chịu trách nhiệm về các vụ phá hoại và nổi dậy do cơ quan mật vụ Ukraine thực hiện ở Donbass.

Đáp lại thông tin về việc Ukraine cho rằng, Nga "dựng chuyện" trại tù binh bị tấn công để thủ tiêu tù binh chiến tranh, Moscow khẳng định, sẽ hợp tác với các tổ chức nhân quyền, các tổ chức quan sát quốc tế và Liên Hiệp Quốc, điều tra rõ vụ tấn công mà Moscow cáo buộc do Kiev gây ra.
Tiến Minh (tổng hợp)