Quân đội Nga triệt thoái khỏi Lyman do lo ngại bị Ukraine bao vây

Google News

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng vũ trang của nước này đã triệt thoái khỏi Lyman nhằm tránh bị quân đội Ukraine bao vây.

Đài RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/10 cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đã triệt thoái khỏi thành phố Lyman, nhằm tránh rơi vào tình cảnh bị phía Ukraine bao vây.
Lyman - hay còn được phía Nga gọi là Krasny Liman - nằm trong khu vực mà Moscow mới tuyên bố sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau tuyên bố sáp nhập này, Ukraine đã tiến hành tấn công cường độ cao, buộc Nga phải tuyên bố rút lui.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết "Vì nguy cơ bị bao vây đang hình thành, quân đội đồng minh đã được lệnh rút khỏi khu vực Krasny Liman để di chuyển đến các địa điểm có lợi thế hơn".
Theo tờ RIA, quân đội Nga có khoảng 5000 quân đóng tại Lyman, tuy nhiên số lượng quân bị bao vây có thể ít hơn con số này, do trước đó đã có thương binh được chuyển ra ngoài.
Quan doi Nga triet thoai khoi Lyman do lo ngai bi Ukraine bao vay
 Lính Ukraine tại khu vực Lyman. Ảnh: Reuters.
Thành phố Lyman được Nga sử dụng như một trung tâm hậu cần và vận tải cho các hoạt động quân sự ở khu vực phía bắc Donetsk. Việc quân đội Ukraine tái tràn ngập Lyman, sẽ khiến tuyến hậu cần của Nga ở khu vực bắc Donetsk bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Giới phân tích cho biết, quân đội Ukraine hoàn toàn có thể sử dụng Lyman như một bàn đạp, qua đó cho phép các lực lượng vũ trang của quân đội nước này tấn công vào khu vực Luhansk, thậm chí là Kreminna hay Sievierodonetsk.
Ngoài ra, việc quân đội Nga buộc phải triệt thoái khỏi Lyman chỉ một ngày sau tuyên bố sáp nhập khu vực này vào Nga, sẽ tạo ra lợi thế tâm lý rất lớn cho quân đội Ukraine.
Hai vùng Donetsk và Luhansk cùng tạo nên khu vực Donbass rộng lớn hơn, vốn là trọng tâm chính của Nga kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch quân sự ngày 24/2.
Trần Trân