Một câu chuyện trên tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết hải quân của quân đội Trung Quốc (PLA) đã làm nên lịch sử khi nhóm phi công máy bay chiến đấu mới đầu tiên được tuyển dụng đặc biệt để lái máy bay phóng từ tàu sân bay nhận bằng tốt nghiệp.
Bài báo đưa ra điểm thú vị là các phi công truyền thống, tất nhiên là có kinh nghiệm với các hoạt động bay máy bay chiến đấu, có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi chuyển sang vai trò lái máy bay trên tàu sân bay.
“Mặc dù các phi công chuyển đổi có thể đã tích lũy kinh nghiệm bay trong không quân trước đó, nhưng với máy bay trên tàu sân bay là câu chuyện hoàn toàn khác. Các phi công thường giảm ga khi hạ cánh, nhưng đối với các phi công lái máy bay trên tàu sân bay, họ cần giữ mức đó hoặc thậm chí tăng ga ”, bài báo cho biết.
Quá trình huấn luyện và chuẩn bị bay, sử dụng các máy bay J-15 của Trung Quốc, đang diễn ra trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh.
|
Tiêm kích J-20 của Trung Quốc
|
Điều này có nghĩa là Hải quân PLA đang xúc tiến nhanh nhất có thể để trang bị cho hạm đội tàu sân bay ngày càng tăng về quy mô máy bay chiến đấu và phi hành đoàn được đào tạo. Điều này có ý nghĩa và là một điểm có thể dễ dàng bị bỏ qua do hiện nay người ta đang chú ý đến tốc độ mở rộng hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc. Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, nền tảng được xây dựng trong nước đầu tiên, đã đi vào hoạt động và việc chế tạo tàu sân bay thứ ba và thứ tư đang được tiến hành.
Trung Quốc đang bổ sung các tàu sân bay mới, cùng với tàu đổ bộ và tàu khu trục, với tốc độ đáng kinh ngạc, khiến Lầu Năm Góc lo ngại về phạm vi và quy mô của lực lượng Hải quân đang phát triển cũng như năng lực công nghiệp của nước này. Hơn nữa, các tàu sân bay mới hơn của Trung Quốc trông khá giống với các tàu sân bay hiện đại của Mỹ, như thường xảy ra với các nền tảng vũ khí mới nổi của Trung Quốc, dường như xuất hiện vài năm sau khi các hệ thống mới của Mỹ xuất hiện và chúng thường trông rất giống nhau. Điều này không chỉ đúng với các tàu sân bay mà còn với các tàu khu trục và tàu đổ bộ. Ví dụ, tàu khu trục Type 055 có phần tàng hình của Trung Quốc giống với lớp Zumwalt của Mỹ.
Hải quân Trung Quốc đã lớn hơn đáng kể so với Hải quân Mỹ về quy mô tuyệt đối và không có dấu hiệu ngừng tiếp nhận tàu mới. Ví dụ, các tàu khu trục tàng hình mới và tàu ngầm Type 075 sẽ nhanh chóng được biên chế để củng cố thêm kế hoạch rõ ràng của Trung Quốc là dẫn đầu thế giới với tư cách là cường quốc hàng hải toàn cầu. Trên thực tế, Trung Quốc đang theo đuổi kế hoạch bổ sung 40 tàu khu trục mới trong vòng 5 năm.
Rốt cuộc, khồng thể mở rộng ồ ạt một đội tàu sân bay mà không có đủ số lượng phi công cần thiết để vận hành các máy bay trên hạm. Ngoài ra, một yếu tố tiềm tàng ít được công nhận hơn là Trung Quốc tất nhiên có kế hoạch bổ sung máy bay phóng từ tàu sân bay thế hệ thứ 5, chẳng hạn như một biến thể mới của tiêm kích J-31. Do đó, việc có một nhóm phi công được đào tạo và sẵn sàng vận hành máy bay trên tàu sân bay hoặc máy bay lưỡng cư có thể cho phép các phi công nhanh chóng chuyển đổi từ các nền tảng như J-15 sang các máy bay thế hệ thứ 5 mới xuất hiện.
Theo Anh Minh/Tiền Phong