Sát thương kinh hoàng của vũ khí phốt pho Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

Truyền thông Nga vừa đăng hình ảnh ghi lại hậu quả khủng khiếp của đợt không kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào người Kurd ở Syria.

Hình ảnh được ghi lại tại bệnh viện ở thị trấn Tal Tamr, đông bắc Syria, tâm điểm của những trận chiến khốc liệt nhất từ chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện.
Trong video, cậu bé gào khóc van xin "bố ơi ngăn các vết bỏng lại đi, con xin bố", trước khi được tiêm thuốc giảm đau.
Hamish de-Bretton Gordon, chuyên gia vũ khí hóa học người Anh cho biết các vết thương tương thích với việc sử dụng phốt pho trắng: "Thủ phạm có khả năng cao nhất là phốt pho trắng. Nó là một vũ khí khủng khiếp và đã được sử dụng nhiều lần trong cuộc nội chiến ở Syria. Thật không may, việc sử dụng nó ngày càng trở nên bình thường".
Sat thuong kinh hoang cua vu khi phot pho Tho Nhi Ky
Trẻ em Syria bị bỏng từ đòn không kích của Thổ. 
Ngay khi hình ảnh về hậu quả về vụ tấn công đượcc ông bố, Liên Hợp Quốc tuyên bố họ đang điều tra cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng loại vũ khí bị cấm này. Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cũng cho biết đã nhận được báo cáo về tình hình và đang thu thập thông tin liên quan đến khả năng sử dụng vũ khí hóa học.
Được biết, phốt pho trắng dính vào da và cháy khi tiếp xúc với độ ẩm. Hoá chất này không thể rửa sạch và trong một số trường hợp có thể đốt gây bỏng đến xương.
Đoạn video bé trai được truyền thông người Kurd công bố cùng loạt ảnh từ một bệnh viện khác ở al-Hasakah, gần với Ras al-Ayn, cho thấy các cậu bé bị bỏng sâu khắp người.
Trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng về cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ dùng vũ khí hóa học, Tổng thống nước này, ông Recep Erdogan tuyên bố sẽ "đánh dập đầu" người Kurd nếu họ không rút khỏi vùng an toàn khi thời gian ngừng bắn hết hiệu lực.
"Nếu việc rút lui không diễn ra vào tối 22/10, chúng tôi sẽ bắt đầu tại nơi chúng tôi dừng lại và tiếp tục đánh dập đầu những kẻ khủng bố", ông Erdogan phát biểu trên truyền hình tại thành phố Kayseri ở vùng Trung Anatilian hôm 19/10.
Tổng thống Erdogan đã đồng ý đình chỉ chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria trong 5 ngày và chấm dứt cuộc tấn công nếu lực lượng người Kurd rút khỏi vùng đệm an ninh dọc biên giới sau cuộc hội đàm với phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 17/10. Nhưng Ankara tuyên bố đây không phải lệnh ngừng bắn.
Chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thực hiện ngày 9/10 nhằm vào các vị trí của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị Ankara coi là khủng bố.
Mục tiêu của Ankara là đẩy người Kurd vào sâu lãnh thổ Syria để thiết lập "vùng đệm an toàn", bất chấp việc vấp sự phản đối của công đồng quốc tế và chính đồng minh trong khối NATO.
Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt