Sĩ quan Ukraine liệt kê vũ khí Kiev cần cho cuộc phản công

Google News

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Radio NV, người phát ngôn không quân Ukraine đã liệt kê ba loại vũ khí, mà Kiev cần có cho cuộc phản công trong thời gian tới.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine đăng tải bài phỏng vấn của người phát ngôn Không quân Ukraine, ông Yuriy Ignat, chỉ ra ba loại vũ khí lực lượng này cần để thực hiện một cuộc phản công trong thời gian sắp tới.
Ba loại vũ khí đại diện cho ba phương thức tác chiến khác nhau, nhưng khi kết hợp lại, chúng sẽ cung cấp sức mạnh áp đảo và vượt trội, đủ để khắc chế những chiến thuật áp đảo hỏa lực mà Nga đang sử dụng tại Ukraine.
Cụ thể, các loại vũ khí được nhắc tới ở đây bao gồm pháo tự hành cỡ nòng 155mm, tổ hợp HIMARS và tiêm kích chiến đấu F-16. Hai trong số những loại vũ khí này hiện đã xuất hiện tại Ukraine, chỉ duy nhất tiêm kích F-16 tới nay vẫn chưa được viện trợ.
Si quan Ukraine liet ke vu khi Kiev can cho cuoc phan cong
 Quân đội Ukraine sử dụng pháo M777 do Mỹ viện trợ.
Yuriy Ignat khẳng định, không quân kết hợp với pháo binh sẽ giúp lực lượng vũ trang nước này tiến công và giải tỏa được các khu vực đang bị Nga tràn ngập. Ngoài ra, việc kết hợp các loại vũ khí hiện đại và nguy hiểm, cũng sẽ giúp thương vong của quân đội Ukraine giảm xuống.
Chiến thuật được Yuriy Ignat chỉ ra rất đơn giản, đơn giản tới mức chiến thuật này có thể coi là hình mẫu cho mọi cuộc xung đột ở quy mô lớn. Cụ thể, Yuriy Ignat cho biết, các loại tiêm kích hiện đại cùng với vũ khí vượt trội của Mỹ, có thể giúp quân đội Ukraine hạ gục phòng không đối phương, sau đó chiếm được ưu thế tuyệt đối trên không, để bắt đầu tự do oanh tạc.

Si quan Ukraine liet ke vu khi Kiev can cho cuoc phan cong-Hinh-2
 Lính Ukraine huấn luyện sử dụng tên lửa vác vai do phương Tây viện trợ.
Sau khi không quân có thể tự do oanh tạc và chiếm lĩnh bầu trời, tinh tình báo sẽ được chia sẻ với pháo binh. Các tổ hợp pháo và pháo phản lực cỡ khủng, sẽ tấn công vào mục tiêu được chỉ định, giúp "làm mềm" chiến trường trước khi bộ binh - bao gồm binh lính và thiết giáp - tiến vào chiếm lĩnh trận địa.
Thực tế, đây cũng chính là chiến thuật mà Nga đang sử dụng trong giai đoạn hai của cuộc xung đột Nga - Ukraine. Chỉ có điều Nga có thể tự chủ được nguồn vũ khí, thay vì phải dựa dẫm vào viện trợ từ nước ngoài.
Si quan Ukraine liet ke vu khi Kiev can cho cuoc phan cong-Hinh-3
 Năng lực tác chiến của Quân đội Ukraine hiện nay, phần lớn dựa vào viện trợ của nước ngoài.
Cái khó mà Kiev gặp phải ở đây, chính là ở lực lượng không quân. Mỹ mới chỉ xác nhận sẽ phân bổ 100 triệu USD để phục vụ cho việc đào tạo phi công chiến đấu. Thời gian đào tạo có thể tốn tới vài năm, chưa kể thời gian bổ sung cơ sở vật chất cho Kiev; vậy nên, sẽ rất khó để phi công Ukraine xuất hiện trên bầu trời nước này với các tiêm kích phương Tây, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Trần Trân (Theo Defence)