Slovakia “đổi” 30 BMP-1 để nhận 15 xe tăng Leopard 2A4

Google News

Slovakia đã đồng thuận viện trợ 30 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 tới Ukraine. Đổi lại, nước này sẽ nhận về 15 xe tăng Leopard 2A4 từ Đức.

Đức cam kết sẽ chuyển tối thiểu một xe tăng Leopard 2A4 tới Slovakia trong năm 2022. Đây là thông báo mới nhất từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Slovakia, ông Jaroslav Nagy.

Slovakia “doi” 30 BMP-1 de nhan 15 xe tang Leopard 2A4
 Xe tăng BMP-1 do Slovakia viện trợ tới Ukraine

Người đứng đầu bộ quốc phòng Slovakia cho biết nước này sẽ bắt đầu viện trợ xe chiến đấu bộ binh BMP-1 tới Ukraine “trong vài tuần tới.” Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thêm thông tin cụ thể trước khi Lực lượng Vũ trang Ukraine nhận đầy đủ số xe tăng này. Hiện tại, đang có tổng cộng 91 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 đang phục vụ trong quân đội Slovakia.

Slovakia “doi” 30 BMP-1 de nhan 15 xe tang Leopard 2A4-Hinh-2
Xe tăng Leoaprd 2A4 từ Đức 

Trong “gói tổng hợp” của 15 chiếc Leopard 2A4, Slovakia cũng sẽ được cung cấp đạn dược, các hệ thống liên lạc hiện đại nhất, các linh phụ kiện và gói huấn luyện vận hành, tất cả miễn phí. Tổng giá trị của gói xe tăng này ước tính khoảng 100 triệu Euro.

Trước khi gửi các xe tăng Leopard sang Slovakia, phía Đức cũng cần sửa chữa các phương tiện này. Bởi vậy, Đức sẽ bắt đầu gửi các xe tăng sang Slovakia vào đầu năm 2023.

Quân đội Ukraine hiện đang rất thiếu thốn phương tiện chiến đấu bộ binh và thiết giáp hạng nặng, đặc biệt là xe tăng. Tuy nhiên, để giúp lực lượng của Kiev đỡ tốn thời gian học cách vận hành cũng như bảo dưỡng, các quốc gia NATO từng thuộc Liên Xô cũ, đang nỗ lực "vét" sạch kho vũ khí từ thời Liên Xô để chuyển giao cho Ukraine.
Trong khi đó, các nước NATO khác như Đức, sẽ chuyển giao phương tiện thiết giáp chuẩn châu Âu, để bù đắp vào sự thiếu hụt phương tiện của các lực lượng vũ trang Đông Âu.
Hoàng Anh (theo Defence Express)