Slovakia xác nhận chuyển "vũ khí khủng" hỗ trợ Ukraine

Google News

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Slovakia, ông Jaroslav Nad cho biết Mỹ sẽ đưa tới nước này hệ thống phòng không Patriot vào tuần sau.

Thông báo này được đưa ra sau khi Slovakia quyên góp hệ thống phòng không Soviet S-300 tới Ukraine theo lời kêu gọi của nước này. Ông Nad trước đây đã xác nhận Slovakia sẵn sàng cung cấp hệ thống phòng không S-300 của mình tới Ukraine sau khi mình sở hữu một hệ thống thay thế.

Slovakia xac nhan chuyen
 

Ngoài ra, Đức và Hà Lan cũng đã xác nhận sẽ gửi quân lực cùng hệ thống phòng không Patriot tới Slovakia, là một phần trong lực lượng 2,100 quân từ các nước NATO và Mỹ. Lực lượng này sẽ tập hợp thành một nhằm tăng cường quân lực NATO tại khu vực phía đông.

Các nước NATO hiện vẫn đang sở hữu hệ thống S-300 bao gồm Bulgaria, Slovakia và Hy Lạp. Hệ thống này có khả năng phóng hàng trăm tên lửa phòng không nhằm phá hủy các tên lửa đối địch và cả các máy bay tấn công.

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger gần đây cũng đã tới thủ đô Ukraine cùng các nguyên thủ hàng đầu Châu Âu trong một cuộc họp cùng thủ tướng Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy.

Ông Zelenskyy trước đó đã nêu đích danh hệ thống S-300 khi họp bàn với phía Mỹ tháng trước, yêu cầu được hỗ trợ hệ thống phòng không này với hy vọng sẽ “đóng cửa không phận” với các loạt tấn công trên không từ Nga bằng máy bay và tên lửa.

Hoàng Anh (Theo Defensenews)