Sợ "kế hiểm", đảo Đài Loan đuổi thẳng cổ tiêm kích Su-30 Trung Quốc

Google News

Hôm nay (9/6), Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay không quân Đài Loan đã ngăn cản dàn tiêm kích Su-30 của Trung Quốc tiến vào phía tây nam hòn đảo.

Reuters dẫn tuyên bố từ Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết, các tiêm kích Su-30, một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất của không quân Trung Quốc, đã được cảnh báo yêu cầu rời khỏi khu vực. Trong khi, các máy bay của không quân Đài Loan cũng đã lên đường “xua đuổi" những kẻ thâm nhập.
Phía Đài Loan nhấn mạnh, trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã cho tăng cường hoạt động quân sự nhằm dọa nạt Đài Lan giữa lúc cả thế giới tập trung chống dịch bệnh.
So
 Tiêm kích Su-30 Trung Quốc bị Đài Loan xua đuổi. (Ảnh minh họa)
Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm 2016, thời điểm bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan, cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.
Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định đây chỉ là những cuộc tập trận thông thường.
Về phần mình, nhằm ngăn chặn Trung Quốc có thêm hành động khiêu khích, Mỹ đã liên tiếp có động thái quân sự khi điều động chiến đấu cơ bay qua hoặc tàu chiến di chuyển qua eo biển Đài Loan.
Cụ thể, trong tuyên bố vào hôm nay, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết một chiếc C-40A, phiên bản quân sự của máy bay chở khách Boeing 737 của Mỹ đã bay vào không phận Đài Loan. Tuy nhiên, máy bay C-40A không hạ cánh xuống bất cứ sân bay nào của Đài Loan.
Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.
Mới đây theo thông báo từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) hôm 20/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ tiềm năng bán 18 ngư lôi hạng nặng công nghệ tiên tiến MK-48 Mod6 và các thiết bị liên quan cho Đài Loan.
Theo DSCA, đề xuất bán ngư lôi cho Đài Loan nhằm phục vụ lợi ích quốc gia, an ninh và kinh tế của Mỹ thông qua “những nỗ lực liên tiếp ủng hộ Đài Loan hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực phòng thủ đáng tin cậy".
Đáng nói, thông báo từ DSCA được công bố đúng ngày nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai. Sự ủng hộ của Mỹ dành cho Đài Loan cũng là một trong những nguyên nhân đẩy quan hệ Mỹ - Trung ngày càng trở nên căng thẳng, khi mà hai bên đang tranh cãi nảy lửa về nhiều vấn đề như thương mại và Biển Đông.
Theo Minh Thu/Infonet