Tại sao Nga không chặn đứng nguồn tín hiệu GPS của Mỹ tại Ukraine?

Google News

Truyền thông Mỹ phân tích: Quân đội Nga đã can thiệp vào tín hiệu GPS của Mỹ ở Ukraine, nhưng tại sao Moscow không chặn toàn bộ GPS?

Tai sao Nga khong chan dung nguon tin hieu GPS cua My tai Ukraine?

Ảnh: Đồ họa hoạt động của Hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ. Nguồn Wikipedia 

Tờ Reference News Network ngày 26/7 dẫn nguồn từ tuần báo "Tin tức Quốc phòng" của Mỹ đưa tin ngày 22/7, trong khuôn khổ cuộc xung đột với Ukraine, quân đội Nga thường gây nhiễu tín hiệu của Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ tại khu vực này.

Những tín hiệu GPS có tác dụng dẫn đường cho máy bay trinh sát không người lái, tên lửa dẫn đường và cho phép liên lạc vô tuyến di động và chúng làm nền tảng cho nhiều khía cạnh của các vũ khí, khí tài hiện đại.

Tuy nhiên, sự can thiệp làm nhiễu tín hiệu GPS của Nga ở Ukraine không cao như nhiều nhà quan sát mong đợi.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao quân đội Nga lại chỉ biết "gặm nhấm" GPS mà không thẳng tay chặn đứng tín hiệu này?

Tai sao Nga khong chan dung nguon tin hieu GPS cua My tai Ukraine?-Hinh-2
 Ảnh: Một đơn vị tác chiến điện tử của quân đội Nga tại chiến trường Ukraine. Nguồn: Sputnik

"Defense News" Weekly tin rằng, điều này là do Ukraine ít bị ảnh hưởng hơn. Mặc dù Ukraine đang mua và sử dụng nhiều vũ khí phương Tây hơn, nhiều trong số đó, có sử dụng tín hiệu GPS như tên lửa HIMARS.

Nhưng quan trọng là Ukraine vẫn đang sử dụng một số lượng lớn vũ khí từ thời Liên Xô. Các hệ thống này không dựa vào tín hiệu GPS và có khả năng miễn nhiễm với hầu hết các hình thức chiến tranh điện tử.

Ngoài ra, các lực lượng chính quy và dân quân của Ukraine, có thể ít phụ thuộc hơn vào các hệ thống chỉ huy, kiểm soát và thông tin liên lạc tiên tiến, được sử dụng bởi các quân đội lớn hơn, có sử dụng tín hiệu vệ tinh GPS.

Do đó, các công nghệ gây nhiễu GPS, có khả năng can thiệp vào các hoạt động bình thường của Quân đội Mỹ và NATO, nhưng có thể sẽ ít ảnh hưởng hơn với Quân đội Ukraine.

Tai sao Nga khong chan dung nguon tin hieu GPS cua My tai Ukraine?-Hinh-3

Ảnh: Đơn vị tác chiến điện tử của Quân khu trung tâm, quân đội Nga trong cuộc tập trận chiến thuật đặc biệt tại căn cứ Sverdlovsky. Nguồn: Sputnik 

Một lý do khác là Nga muốn duy trì sức mạnh tốt nhất của mình để chống lại Mỹ và NATO, tờ Defense News Weekly chỉ ra rằng, Ukraine không phải là kẻ thù mà Moskva thực sự lo sợ.

Mối quan tâm chính của Moskva chính là Mỹ và NATO, nên việc triển khai các vũ khí điện tử mạnh nhất và tinh vi nhất của Nga ở Ukraine, sẽ mang lại cho các đối thủ cơ hội nghiên cứu các công nghệ và chiến thuật này, nếu chẳng may các khí tài trên rơi vào tay Ukraine.

Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các biện pháp đối phó và làm cho vũ khí của đối phương kém hiệu quả hơn trong các cuộc xung đột trong tương lai, chứ không phải Nga không có khả năng gây nhiễu tín hiệu GPS.

Defense News Weekly tin rằng, tốt hơn hết là Nga nên giữ lại các công cụ và kỹ thuật gây nhiễu GPS tốt nhất - như những con bài tẩy. Biết đâu trong tương lai, sẽ có lúc Nga cần sử dụng những phương thức gây nhiễu này ở quy mô lớn hơn, trong một tình thế nguy cấp hơn. Khi đó, chắc chắn Mỹ và NATO sẽ phải bất ngờ.

Tiến Minh (theo Defense News Weekly)