Tại sao Quân đội Ukraine đang dần đánh mất lợi thế?

Google News

Sau khi cuộc chiến với Nga nổ ra, với việc hao hụt vũ khí hạng nặng và thiệt hại hơn một nửa số binh lính tinh nhuệ, do vậy Quân đội Ukraine đang dần đánh mất lợi thế chiến trường trước Quân đội Nga.

Tai sao Quan doi Ukraine dang dan danh mat loi the?
 Ảnh: Đồ họa cuộc chiến ở thành phố Sieverodonetsk - Lisichansk. Nguồn AFP

Tại sao Ukraine nhanh chóng mất các khu vực quân sự quan trọng chiến lược như Sieverodonetsk và Lisichansk tại khu vực Donbass? Câu hỏi này được các chuyên gia quân sự liên tục đặt dấu hỏi.

Nguyên nhân chính của việc này là do khả năng tác chiến liên tục của Quân đội Ukraine bị suy giảm nhanh chóng; đặc biệt là việc Quân đội Ukraine, vội vàng rút quân ở Lisichansk chỉ trong một tuần, đã khiến thế giới bên ngoài nói chung, nghi ngờ về khả năng và ý chí chiến đấu của Quân đội Ukraine.

Một báo cáo được công bố trên trang web của Viện Hải quân Mỹ vào ngày 6/7 vừa qua, đã ủng hộ quan điểm này và nhất trí rằng, khả năng duy trì các hoạt động chiến đấu trên chiến trường của Quân đội Ukraine, đang suy giảm nhanh chóng.

Tai sao Quan doi Ukraine dang dan danh mat loi the?-Hinh-2

Ảnh: Binh lính Ukraine chiến đấu ở thành phố Sieverodonetsk. Nguồn AFP

Thông tin cho biết, thành tích xuất sắc của Quân đội Ukraine trong những ngày đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine phần lớn là nhờ sự chủ động, do các đơn vị Quân đội Ukraine còn nguyên vẹn và được huấn luyện bài bản.

Trước đó Quân đội Ukraine đã thu được nhiều kinh nghiệm chiến đấu quý giá, khi chiến đấu chống lại lực lượng dân quân do Nga hậu thuẫn ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Cuộc xung đột kéo dài 8 năm ở Miền Đông Ukraine, đã để lại cho Ukraine một số lượng lớn các cựu binh hoặc cựu chiến binh được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm chiến đấu;

Bên cạnh đó, có tương đối đông lính tình nguyện nước ngoài có kinh nghiệm chiến đấu, gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine; họ tạo thành xương sống cho lực lượng chiến đấu của Quân đội Ukraine.

Tai sao Quan doi Ukraine dang dan danh mat loi the?-Hinh-3
Ảnh: Binh lính Ukraine chiến đấu ở thành phố Sieverodonetsk. Nguồn AFP 

Mặc dù những đội quân chiến đấu tinh nhuệ này, đã chiến đấu với Quân đội Nga hơn ba tháng trong trận Mariupol và thể hiện phẩm chất một cách xuất sắc; nhưng chúng cũng đã tiêu hao, những binh đoàn thiện chiến mạnh nhất của Quân đội Ukraine.

Trận Sieverodonetsk và trận Lisichansk chỉ kéo dài tổng cộng trong 2 tuần, có thể được mô tả như những thăng trầm của Quân đội Ukraine qua cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra.

Do sức mạnh quốc gia có hạn, dự trữ không đủ và tiêu hao chiến tranh quá nhiều, nên Quân đội Ukraine, đang chiến đấu với một số lượng lớn binh sĩ dự bị, có ít kinh nghiệm chiến đấu thực tế và những người dân tình nguyện ra mặt trận.

Tai sao Quan doi Ukraine dang dan danh mat loi the?-Hinh-4
Ảnh: Pháo hạng nặng 203mm 2S7 Pion của Quân đội Nga đang bắn vào lực lượng phòng thủ Ukraine ở thành phố Sieverodonetsk. Nguồn Topwar

Không có kinh nghiệm chiến đấu thực tế, đó là một trong những nguyên nhân chính khiến khả năng chiến đấu của Quân đội Ukraine giảm sút nhanh chóng.

Nếu Quân đội Ukraine muốn tiếp tục chiến đấu chống lại Quân đội Nga, với kinh nghiệm chiến đấu thực tế dày dạn và chuyên nghiệp, đã được thử thách trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, thì phải để các lực lượng chiến đấu Ukraine (phần lớn là tân binh) thử thách qua chiến đấu, cũng như bồi dưỡng cho họ khả năng sử dụng các loại vũ khí hiện đại. Tuy nhiên cuộc chiến quá khốc liệt và không theo như những tính toán, của phía lãnh đạo Ukraine.

Tai sao Quan doi Ukraine dang dan danh mat loi the?-Hinh-5

Ảnh: Binh lính Ukraine bị thương khi rút thành phố Lisichansk. Nguồn AFP 

Ngoài ra, do các yếu tố như hoạt động không đúng cách, phản ứng kém và khả năng cơ động của những người lính chưa qua huấn luyện này ở Ukraine, Quân đội Ukraine đã mất hơn một nửa số vũ khí và trang bị hạng nặng hạn chế của mình, đặc biệt là vũ khí và trang bị do các nước phương Tây như Mỹ, Anh và Đức viện trợ.

Do chiến trường khốc liệt, tốc độ cơ động và ẩn nấp chậm, do vậy binh lính Ukraine đã trở thành mục tiêu chính của nhiều loại vũ khí chính xác cao và pháo binh của Quân đội Nga.

Tai sao Quan doi Ukraine dang dan danh mat loi the?-Hinh-6

Ảnh: Binh lính Ukraine bị thương khi rút thành phố Lisichansk. Nguồn AFP 

Với khả năng tác chiến thấp như vậy, ngay cả khi các nước phương Tây cung cấp ngày càng nhiều vũ khí và trang thiết bị tiên tiến, thì lực lượng dự bị của Ukraine, vốn không có kinh nghiệm chiến đấu thực tế, cũng không đủ để giành lại ưu thế chiến trường.

Và Quân đội Ukraine cũng phải đối mặt với một loạt thách thức như tổ chức huấn luyện thời chiến, tăng cường dự trữ và nhiều vấn đề khác; trong đó đáng lo ngại nhất là việc phương Tây dừng hoặc giảm viện trợ quân sự cho Kiev.

Tai sao Quan doi Ukraine dang dan danh mat loi the?-Hinh-7

Ảnh: Binh lính Ukraine tại Donbass tránh đạn pháo Nga đang bắn. Nguồn Sina 

 

Tiến Minh