Taliban sát hại chuyên gia chống khủng bố Afghanistan

Google News

Ít nhất đã có 4 chuyên gia chống khủng bố Afghanistan đã bị Taliban bắt giữ và sát hại bằng những đòn trừng phạt dã man như thời trung cổ.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan
 Theo các thông tin được tờ The Sunday Times đăng tải, ít nhất đã có 4 chuyên gia chống khủng bố Afghanistan bị Taliban bắt sống, sau đó bị sát hại.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-2
 Nguồn tin của tờ báo này còn cho biết, có người đã bị xét hỏi và sau đó bị đánh đập dã man và cuối cùng mới bị xử tử hình.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-3
 Tờ Business Insider của Mỹ cho biết, toàn bộ 4 nạn nhân kể trên đều thuộc Cục an ninh Quốc gia Afghanistan trước đây, thân phận của họ đã bị bại lộ và bị Taliban bắt giữ từ cuối tháng 8 vừa rồi.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-4
 Giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng quân đội Afghanistan đã tan rã quá nhanh, những tài liệu mật về tất cả những người làm việc cho phương Tây, hoặc trong những cơ quan an ninh của Afghanistan trước đây, không kịp hủy bỏ và đã rơi vào tay Taliban.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-5
 Với những tài liệu chi tiết này và một cơ sở dữ liệu khổng lồ gần như nguyên vẹn, các tay súng Taliban có thể tìm kiếm và trả thù tất cả những người từng phục vụ quân đội quốc gia Afghanistan cũ.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-6
 4 nạn nhân đầu tiên trong vụ việc, đều được huấn luyện bởi Anh và Mỹ, họ là chuyên gia trong lĩnh vực săn tìm và chống khủng bố. Trong lúc Afghanistan hỗn loạn, có vẻ như những người này đã không thể chạy thoát.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-7
 Thậm chí người thân của họ cũng không an toàn. Anh trai của một trong bốn nạn nhân trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Times, cho biết Taliban đã bắn em mình 4 phát đạn. Bản thân người này cũng bị bắn hai phát vào tay và vai nhưng may mắn thoát nạn.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-8
 Một nhân viên từng làm việc cho Cục an ninh Quốc gia Afghanistan cho biết, Taliban đã tịch thu toàn bộ máy tính cá nhân cùng giấy tờ từ trung cơ quan này đóng tại Kabul kể từ hôm 15/8 vừa rồi.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-9
 Từ những thông tin này, Taliban có thể dễ dàng tìm kiếm và trả thù những người từng cộng tác với phương Tây, trong lĩnh vực chống khủng bố.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-10
 CNN cho biết, Taliban đã sử dụng các lực lượng đặc biệt, với biệt danh "Trung đội Tử thần" để tham gia các nhiệm vụ tìm kiếm và trả thù. Hôm 4/9 vừa rồi, Taliban đã sát hại một phụ nữ trước mặt cả gia đình của cô ta, với mục đích trả thù.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-11
 Trước đó vào hồi đầu tháng 9, ITV cũng đăng tải thông tin về việc Taliban đánh đập và làm nhục một người đồng tính, ngay trên đường phố.

Taliban sat hai chuyen gia chong khung bo Afghanistan-Hinh-12
 Trái ngược với những tuyên bố về việc sẽ xây dựng một chế độ mới ở Afghanistan, những hành động của các tay súng Taliban, dường như đã khiến người dân nước này lo sợ, về một chế độ cai trị hà khắc, như trong những năm 90 của thế kỷ trước.

Người dân Afghanistan kéo nhau bỏ chạy sau khi nghe tin Taliban sắp tiến vào Thủ đô Kabul. Nguồn: Wion.


Trần Trân