Tên lửa Manba hoả lực, sát thương mạnh cỡ nào… Ukraine mong chi viện?

Google News

Mặc dù tiết trời Ukraine đã chuyển lạnh, khiến các cuộc xung đột trực tiếp Nga – Ukraine giảm dần tấn suất, nhưng chắc chắn rằng hai bên vẫn sẽ sử dụng tên lửa nhắm vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Các chuyên gia của tờ Bulgarian Military cho rằng, với việc thiếu hụt đạn dược đang ngày càng trở thành vấn đề trầm trọng ở cả 2 phía, có thêm các loại vũ khí hiện đại với hiệu quả cao đang trở thành nhu cầu cấp thiết.

Ten lua Manba hoa luc, sat thuong manh co nao… Ukraine mong chi vien?

Tên lửa S-300 tại Ukraine hiện không còn tồn dư cũng như không thể đạt hiệu quả mong muốn như khi chiến sự Nga – Ukraine mới nổ ra. Đạn dược đang ngày càng ít dần, bao gồm cả tên lửa đánh chặn trên các hệ thống phòng không.

Giữa bối cảnh Mỹ tuyên bố tiếp tục viện trợ thêm tên lửa Patriot, Pháp và Ý cũng đang ngỏ ý hỗ trợ Ukraine bằng cách viện trợ các hệ thống phòng không SAMP-T, hay còn gọi là Mamba. Nguyên do của biệt danh này là do nó có thể “táp” nhiều lần liên tục. Hệ thống SAMP-T có thể khai hỏa tới 10 tên lửa chỉ trong vài dây và có thể khóa 10 mục tiêu đồng thời.

Mamba có thể đánh chặn một số máy bay, drone không người lái, tên lửa chiến hạm hoặc tên lửa chống radar, bao gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật ở khoảng cách từ 15km tới 35km trong mọi điều kiện thời tiết.

Một số chuyên gia cho rằng SAMP-T thậm chí còn có hiệu năng vượt trội so với Patriot. Các quan điểm này tiếp tục được đưa ra sau khi hệ thống Patriot thể hiện kém trong cuộc chiến Trung Đông, với khả năng đánh chặn thành công tên lửa chỉ vỏn vẹn ở 50%.

Việc viện trợ Mamba tới Ukraine đã được đồn đoán từ khá lâu. Tuy nhiên cho tới hiện tại, các thông tin này đã được xác nhận. Công đoạn còn lại sẽ chỉ còn là sự bàn luận và xác nhận từ cả hai phía.

Tuy nhiên, nếu Ukraine nhận các hệ thống SAMP-T, vấn đề cốt yếu vẫn chưa được giải quyết – vấn đề thiếu hụt đạn dược. Bởi, hiện tại cả Pháp và Ý đều chưa có khả năng liên tục cung cấp đạn dược cho các hệ thống này. Điều này có nghĩa là dù có nhận được SAMP-T, chúng cũng sẽ không được sử dụng tại tiền tuyến, mà sẽ được đặt tại ngoại ô của thủ đô Kiyv với tần suất hạn chế, nhằm bảo vệ các nhà máy năng lượng chủ chốt hoặc một số cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Hoàng Anh (theo Bulgarian Military)