Tên lửa rơi xuống miền Đông Ba Lan, Nga phủ nhận liên quan

Google News

Bộ Ngoại giao Ba Lan cáo buộc một tên lửa của Nga đã rơi xuống một ngôi làng ở miền Đông Ba Lan, tại khu vực biên giới với Ukraine, khiến 2 người thiệt mạng, AP đưa tin.

Ten lua roi xuong mien Dong Ba Lan, Nga phu nhan lien quan

Cảnh sát tập trung tại khu vực làng làng Przewodów, miền Đông Ba Lan vào tối 15/11. Ảnh: AP.

Chính phủ Ba Lan vào hôm 16/11 cho biết một tên lửa đã rơi xuống khu vực biên giới giáp với Ukraine ở miền Đông của nước này, khiến 2 người thiệt mạng. Theo đó, quả tên lửa được ghi nhận đã rơi xuống khu vực trữ ngũ cốc tại làng Przewodów vào tối 15/11.

Trong khi Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết quả tên lửa rơi tại khu vực miền Đông của nước này do Nga chế tạo, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã tỏ ra thận trọng hơn khi nói về nguồn gốc xuất xứ của quả tên lửa này. Ông Duda cho biết các quan chức vẫn chưa xác định rõ quả tên lửa do lực lượng nào phóng đi và được chế tạo ở quốc gia nào.

"Quả tên lửa có khả năng được chế tạo ở Nga nhưng mọi thứ vẫn đang được xác minh", Tổng thống Duda cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận những báo cáo của các phương tiện truyền thông và các quan chức tại Ba Lan, gọi đây là những hành động "khiêu khích có chủ ý nhằm leo thang căng thẳng tình hình xung đột", Tass đưa tin.

"Các lực lượng Nga không phóng bất kỳ loại vũ khí nào vào khu vực biên giới giữa Ukraine và Ba Lan. Những hình ảnh về thiệt hại tại khu vực làng Przewodow được truyền thông Ba Lan công bố không hề có liên quan đến các loại vũ khí của các lực lượng Nga ", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tổng thống Ba Lan Duda cho biết chính phủ nước này đang hành động "một cách bình tĩnh do đây là một tình huống căng thẳng".

Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã triệu tập một cuộc họp khẩn dự kiến diễn ra trong ngày 16/11 giữa đại diện của những nước thành viên trong liên minh để bàn luận về sự việc vừa xảy ra tại khu vực biên giới giữa Ba Lan và Ukraine.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến tổ chức một cuộc họp vào hôm 16/11 về tình hình xung đột tại Ukraine. Vụ việc vừa xảy ra tại Ba Lan nhiều khả năng sẽ được đưa ra bàn luận trong cuộc gặp này.

Ten lua roi xuong mien Dong Ba Lan, Nga phu nhan lien quan-Hinh-2

Hiện trường một vụ nổ tại một tòa nhà dân cư ở thủ đô Kyiv của Ukraine vào hôm 15/11. Ảnh: AP.

Trong các tuyên bố chính thức của mình, Ba Lan và NATO vẫn đang tỏ ra thận trọng khi chưa xác nhận quả tên lửa rơi tại Ba Lan là một vụ tấn công từ phía Nga.

Tuyên bố từ chính quyền Ba Lan không nhắc đến hoàn cảnh ở thời điểm quả tên lửa rơi xuống khu vực miền Đông của nước này. Trong khi đó, một tuyên bố từ NATO đã gọi vụ việc là một "sự kiện đau buồn".

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.


Theo An Bình/Zingnews