Tham vọng thay thế "mắt thần" E-3A của liên minh NATO có thành?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty quốc phòng Saab đang nỗ lực hoàn thiện các máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) GloblaEye với mục tiêu là ứng viên thay thế cho phi đội E-3A của NATO.

Phát biểu tại buổi lễ công bố lần đầu tiên sản phẩm máy bay cảnh báo sớm GlobalEye tại Linkoping ngày 23/2 vừa qua, Giám đốc phụ trách phần Hệ thống Giám sát Không lưu kiêm Phó Chủ tịch Công ty Saab, ông Lars Tossman cho biết, Saab và NATO đang trong giai đoạn đầu thảo luận trong bối cảnh liên minh này đang tìm kiếm các ứng viên để thay thế hệ thống E-3A trong khoảng thời gian 2035.
“Vào khoảng năm 2035, phi đội máy bay cảnh báo sớm E-3A của NATO sẽ phải thay mới, vì vậy họ sẽ chọn cái gì?”, ông Tossman hỏi và sau đó nói thêm rằng: “Chúng tôi muốn phía NATO biết về giải pháp của chúng tôi. Chúng tôi đã bán hệ thống Erieye cho Hy Lạp và nó đã tích hợp thành công vào hệ thống phòng không của NATO. Vì vậy, chúng tôi có thể làm điều đó với máy bay cảnh báo sớm GlobalEye”.
 Hình ảnh đầu tiên của dòng máy bay AEW&C GlobalEye của Saab tại xưởng sản xuất Linkoping. Nguồn ảnh: Janes
Máy bay AWACS E-3A do hãng Boeing sản xuất bắt đầu phục vụ ở NATO kể từ năm 1982. Hiện nay, phi đội này có 15 chiếc E-3A (số lượng có thể giảm xuống còn 14 chiếc trong vài tháng tới).
Hồi tháng 2/2017, NATO khởi động một cuộc nghiên cứu để tìm ra các ứng viên thay thế sau khi khối quân sự này chính thức cho các máy bay E-3A “nghỉ hưu” sau 20 năm hoạt động.
Dẫu rằng vậy, các cuộc đàm phán giữa Saab và NATO hiện vẫn chỉ là giai đoạn đầu. Trong khi đó, ông Tossman cho biết, vẫn còn quá sớm để xác định mức độ quan tâm (của NATO) đối với GlobalEye. Ông này cũng lưu ý rằng, các quan chức NATO thực sự ấn tượng với hệ thống radar Erieye Extended Range (ER) được tích hợp trên dòng này.
AWACS E-3A là một dòng máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không được hãng Boeinh phát triển từ khung thân của máy bay chở khách Boeing-707. Bộ phận quan trọng nhất của các máy bay AWACS E-3A chính là hệ thống radar cỡ lớn AN/APY-1/2 AWACS do hãng Northrop Grumman chế tạo.
Thanh Hà (theo Janes)