Tới lượt Nauy tham gia huấn luyện lính Ukraine

Google News

Na Uy là nước tiếp theo tham gia dự án huấn luyện nhân sự Ukraine sau khi Anh tuyến bố sẽ đào tạo 10.000 lính cho Kiev mỗi tháng.

Na Uy sẽ tham gia huấn luyện binh lính Ukraine tại Anh Quốc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Na Uy, ông Bjørn Arild Gram xác nhận.

Toi luot Nauy tham gia huan luyen linh Ukraine

Ông Gram nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, cũng như bảo vệ thường dân tại Donbas.

Ông đã miêu tả ba mục tiêu Na Uy hướng tới là “hợp tác, dự đoán và duy trì.”

“Chúng ta cần chuyển từ viện trợ riêng lẻ khí tài trong kho vũ khí mỗi nước sang chung tay mua vũ khí từ ngành quân sự. Chúng ta cần cung cấp quỹ khai thác, và hỗ trợ Ukraine trong quá trình thu mua. Chúng ta sẽ tiếp tục đứng về phía Ukraine trong thời gian tới. Đồng thời, phía Ukraine cũng cần phát triển khả năng quản lý và lên kế hoạch, và các nước phương Tây cần giúp họ đạt mục tiêu này,” Bộ trưởng kết luận.

Đồng thời, Tổng Thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Na Uy cần phải họp bàn với ngành quân sự nước này và xem họ có thể sản xuất những gì. Trước đó, ông Stoltenberg đã nhận được một danh sách yêu cầu viện trợ cụ thể từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trước đó, Na Uy đã huấn luyện lính Ukraine cách vận hành pháo M109. Chương trình huấn luyện được tổ chức tại Đức.

Hoàng Anh (tổng hợp)