Tới lượt xe tăng Challenger 2 được Ukraine huấn luyện vượt “răng rồng”

Google News

Quân đội Ukraine đang huấn luyện đột phá qua tuyến phòng thủ của Nga có tên “răng rồng” bằng xe tăng Challenger 2 mà Anh mới viện trợ.

Toi luot xe tang Challenger 2 duoc Ukraine huan luyen vuot “rang rong”
 Ảnh chụp từ video xe tăng Challenger 2 của Ukraine đang vượt qua vật cản “răng rồng” ở một thao trường không xác định. Nguồn Newsweek

Theo thông tin từ trang Newsweek, quân đội Ukraine đang tích cực làm công tác chuẩn bị để chọc thủng trận địa phòng ngự của Quân đội Nga trong cuộc phản công sắp tới. Trong đó nổi bật là những đoạn video, về các buổi huấn luyện của Quân đội Ukraine, đã xuất hiện trên mạng Internet, đã chứng minh điều này.

Trong đoạn video được công bố, xe tăng Challenger 2 mà Anh mới viện trợ cho Ukraine, đã vượt qua cả hào chống tăng lẫn rào cản bằng bê tông, được gọi là “răng rồng” một cách “dễ dàng và tự nhiên” mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Toi luot xe tang Challenger 2 duoc Ukraine huan luyen vuot “rang rong”-Hinh-2
Các rào chắn bê tông hình chóp bên ngoài cảng Mariupol. Ảnh: Getty Images 

Chia sẻ đoạn video về một chiếc xe tăng chủ lực Challenger 2 cày xới mặt đất tại một thao trường không rõ địa điểm ở Ukraine và kéo "răng rồng" dọc theo đường đi của nó, Bộ Quốc phòng Ukraine đã viết trên tweet vào ngày 25/5: "Challenger 2: Nếu có thứ gọi là “răng rồng” phải có một “nha sĩ rồng”.

"Răng rồng" là chướng ngại vật chống tăng hình chóp làm bằng bê tông cốt thép, đã được sử dụng để cản trở sự di chuyển của xe tăng và bộ binh cơ giới kể từ Thế chiến II. Chúng trông giống như những chiếc “răng rồng” khổng lồ nhô lên khỏi mặt đất, đúng như tên gọi của chúng.

Video xe tăng Challenger 2 của Ukraine đang vượt qua vật cản “răng rồng” ở một thao trường "không xác định". Nguồn Newsweek

Tuy nhiên, nếu quân đội Ukraine cho rằng, việc dễ dàng vượt qua tuyến phòng thủ của quân đội Nga, thì đây là điều hơi xa thực tế chiến đấu.

Trên chiến trường, hào chống tăng sẽ sâu hơn và “răng rồng” sẽ được buộc thêm bằng dây cáp thép, bố trí xen kẽ là mìn chống tăng và chống bộ binh; nên kể cả bộ binh và xe tăng, không thể dễ dàng vượt qua.

Ngoài ra, việc huấn luyện của quân đội Ukraine, được đánh giá qua các đoạn video, đang diễn ra trên thao trường ở hậu phương. Đó là nơi không có pháo binh Nga đang “vãi đạn” vào đội hình tiến công, máy bay chiến đấu là cơn "ác mộng" từ trên không và bộ binh với các loại vũ khí chống tăng chưa thấy xuất hiện.

Toi luot xe tang Challenger 2 duoc Ukraine huan luyen vuot “rang rong”-Hinh-3

Lính Ukraine đang được huấn luyện xe tăng FV 4034 Challenger 2 tại thao trường Bovington của Anh vào ngày 22/2/2023. Ảnh BEN BIRCHALL/AFP/GETTY 

Trên thực tế, các bãi mìn và sự đe dọa từ các loại vũ khí hỏa lực của Nga, vốn từ lâu đã tìm kiếm cơ hội để “đọ sức mạnh” của mình, với các loại xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây như M1A1 Abrams, Leopard 2 và Challenger 2; để khẳng định, vũ khí bên nào mạnh hơn.

Trước đó quân đội Nga đã tiến hành xây dựng các tuyến phòng thủ kiên cố, nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Quân đội Ukraine. Và trên thực tế, việc vượt qua các tuyến phòng thủ này không hề đơn giản như trong huấn luyện hoặc diễn tập trên thao trường của Quân đội Ukraine.

https://www.newsweek.com/video-russia-ukraine-challenger2-tanks-dragon-teeth-1802876

Tiến Minh (theo Newsweek)