Tổn thất vũ khí Nga của Armenia có thể lên đến 3 tỷ USD

Google News

Xin giới thiệu bài viết của chuyên gia Nga Ivan Schwartz đăng trên báo “Bình luận quân sự” ngày 6/12/2020.

Ton that vu khi Nga cua Armenia co the len den 3 ty USD

Azerbaijan vừa công bố một danh sách chi tiết rất dài những tổn thất của Armenia tại Karabakh, - và sự kiện này rất có khả năng sẽ làm thay đổi một cách cơ bản tiềm năng xuất khẩu vũ khí của Nga.

Theo phía Azerbaijan, chỉ riêng tổng số xe tăng bị phá hủy của Armenia đã vượt quá 350 chiếc.

Đây là con số tương đương với số xe tăng của Hồng quân Liên Xô bị phá hủy trong trận đấu tăng ác liệt tại làng Prokhorovka (một trận đánh trong chiến dịch phòng ngự- phản công Vòng cung Kursk nổi tiếng tháng 7/1943) hoặc con số tổn thất xe tăng của Quân đội Syria trong chiến dịch quân sự chống Israel giành lại Cao nguyên Golan năm 1973.

Tuy nhiên, (khác với trận Prokhorovka và trận chiến giành cao nguyên Golan), trong cuộc chiến tranh Nagornui- Karabakh lần này đã không có một trận tăng đấu tăng trực diện nào. Và hầu như tất cả phương tiện xe bọc thép của Nga đều bị phá hủy từ cự ly lớn.

Các nhà xuất khẩu vũ khí của Nga giờ sẽ phải giải thích rõ lý do tại sao mà chỉ trong không đầy một tháng rưỡi, những trang bị kỹ thuật quân sự (xe tăng) tổng trị giá tới 3 tỷ USD lại không có khả năng tự vệ và đã bị phá hủy trong một cuộc chiến tranh hiện đại này.

Trong bản thông điệp gửi toàn dân, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã liệt kê một danh sách rất dài những phương tiện kỹ thuật quân sự Nga sản xuất của Armenia đã bị phá hủy.

Trong số các loại vũ khí- khí tài bị phá hủy, thiệt hại lớn nhất là các phương tiện vũ khí – khí tài phòng không và các phương tiện chế áp vô tuyến điện tử, - chúng không những không hoàn thành nhiệm vụ của mình mà bản thân lại trở thành các mục tiêu của vũ khí đối phương .

Theo tổng thống I.Aliyev, đã có 7 bệ phóng của các tổ hợp tên lửa phòng không S-300, một radar S-300 và 2 radar phát hiện của S-300 đã bị phá hủy.

Số lượng cụ thể những mẫu vũ khí- trang bị kỹ thuật quân sự khác khác của Quân đội Armenia bị phá hủy, phá hỏng trong cuộc chiến tranh Nagorno- Karabakh vừa qua (theo thống kê của Azerbaijan) là: trạm radar "Oborona" - 1, tổ hợp tên lửa phòng không "TOR" - 5, tổ hợp tên lửa phòng không “Osa" - 40, Tổ hợp tên lửa phòng không "KUB" – 4, Tổ hợp tên lửa phòng không "KRUG" – 1, Tổ hợp tên lửa phòng không "Zastava" - 14, Tổ hợp tên lửa phòng không "S-125" - 2.

Các phương tiện tác chiến điện tử - 5, xe chỉ huy R-142 – 2, đài radar “Nhebo-M – 1, các đài radar khác - 7, Hệ thống tác chiến điện tử “Repellent” - 4.

Trong số những vũ khí- khí tài Nga sản xuất bị tiêu diệt nói trên, có rất nhiều tổ hợp tên lửa tuy có vẻ bề ngoài trông rất “hung hãn” nhưng trên thực tế lại không hề có tác động gì đáng kể đến diễn biến của các hoạt động tác chiến.

Đó là: tổ hợp tên lửa “Tochka-U”, tổ hợp tên lửa chiến dịch-chiến thuật “Elbrus”, các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt “Smerch”, “Grad” và “Uragan”.

Ai cũng biết một chân lý phổ biến: không nơi nào người ta lại nói dối nhiều về những tổn thất như (nói dối) trong các cuộc chiến tranh.

Nhưng những tuyên bố và các số liệu này được (Azerbaijan) công bố ngay sau khi cuộc chiến vừa thực sự kết thúc. Và phía Armenia có thừa đủ khả năng để đưa ra những dữ kiện mình có trong tay để bác bỏ.

Sẽ rất không tồi với những khách hàng mua vũ khí- trang bị kỹ thuật quân sự của Nga nếu được nghe những luận chứng thuyết phục (của Armenia) bác bỏ những thông tin về việc chỉ trong một tháng rưỡi giao tranh mà đã có 287 xe tăng Nga sản xuất bị phá hỏng, phá hủy và có tới 79 chiếc khác “bị bắt làm tù binh”.

Vì nếu như vậy, tổng số tổn thất về xe tăng của Armenia đã lên tới con số 366 chiếc. Để bạn đọc có số liệu so sánh, trong trận đấu tăng Prokhorovka năm 1943 như vừa nói ở trên, theo các nguồn số liệu khác nhau, Quân đội Xô Viết mất 343 xe tăng. Thêm một số liệu khác: trong chiến dịch tranh giành Cao nguyên Golan năm 1973, người Syria đã mất khoảng 350 xe tăng.

Theo ước tính của tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, tổng giá trị những tổn thất về vũ khí- trang thiết bị kỹ thuật quân sự Nga sản xuất của Armenia ước tính vào khoảng 3 tỷ USD, hoặc thậm chí còn lớn hơn.

Theo Lê Hùng - Nguyễn Hoàng/Đất Việt