Tổng thống Trump “mát tay” xuất bán 6.500 tên lửa cho Ả-rập Xê-út

Google News

(Kiến Thức) - Theo RT đưa tin, Washington và Riyadh đã đạt được thỏa mua bán vũ khí trị giá hơn 1 tỷ USD trong chuyến thăm chính thức của Thái tử Mohammad bin Salman Al Saud đến Mỹ vào đầu tuần này.

Dựa trên thông tin được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, trong thương vụ vũ khí tỷ USD mới giữa Washington và Riyadh thì có tới 670 triệu USD dành cho hợp đồng cung cấp 6.500 tên lửa chống tăng TOW 2B cho Quân đội Ả-rập Xê-út, còn các gói hợp đồng còn lại là cung cấp phụ tùng và dịch vụ bảo trì xe tăng, trực thăng và các khí tài khác.
Trong cuộc gặp với Thái tử Mohammad bin Salman Al Saud tại Nhà Trắng vào thứ ba vừa rồi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh việc thông qua hợp đồng vũ khí trị giá hàng tỷ đô la cho nước này.
Hình ảnh Tổng thống Mỹ Trump (bên phải) giới thiệu các loại vũ khí Mỹ sẽ xuất bán cho Ả-rập Xê-út  trong cuộc gặp với Thái tử Mohammad bin Salman Al Saud tại Nhà Trắng. Nguồn ảnh: RT.
Theo quy định, Quốc hội Mỹ sẽ có thời hạn 30 ngày nếu muốn bác bỏ kế hoạch này của Nhà Trắng. Tuy nhiên, nhiều khả năng hợp đồng vũ khí sẽ được thông qua sớm hơn dự định khi mà trước đó Thượng viện Mỹ từng bác bỏ nghị quyết về việc dừng hỗ trợ Ả-rập Xê-út ở Yemen.
Được biết, hiện tại Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính cho Ả-rập Xê-út. Khi vào tháng 5 năm ngoái trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Ả-rập Xê-út trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ Tổng thống Trump đã ký một hợp đồng quân sự lớn nhất trong lịch sử nước này trị giá 350 tỷ USD nhằm hỗ trợ Ả-rập Xê-út hiện đại hóa quân đội trong nhiều thập kỷ tới.
Hiện tại Mỹ là quốc gia hỗ trợ nhiều nhất cho Ả-rập Xê-út trong các hoạt động quân sự tại Yemen nhằm “tái thiết” lại quốc gia Trung Đông này sau khi chính quyền thân Riyadh bị lật đổ vào năm 2015. Ngoài việc bán vũ khí, Mỹ còn cung cấp thông tin tình báo, nhiên liệu và tham gia các chiến dịch ném bom của Ả-rập Xê-út tại Yemen trong suốt hai năm qua.

Mời độc giả xem video: Tên lửa TOW 2B hủy diệt xe tăng Nga trong một phát bắn. (nguồn blondecrazygaijin)

Trà Khánh