Tổng thống Zelensky kêu gọi Israel cung cấp tổ hợp Iron Dome

Google News

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/3 đã kêu gọi các nhà lập pháp Israel cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt cho Kyiv.

"Giờ là lúc Israel phải đưa ra lựa chọn của mình", Tổng thống Zelensky nói.

Ông Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi này trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp Israel. Đây là bài phát biểu mới nhất trong loạt bài phát biểu của ông với các cơ quan lập pháp nước ngoài, theo AFP.

Tổng thống Zelenskiy cũng đặt câu hỏi về sự lưỡng lự của Israel trong việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt cho Ukraine.

"Mọi người đều biết hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel là tốt nhất. Và Israel chắc chắn có thể giúp người dân của chúng tôi", ông nói.

Tong thong Zelensky keu goi Israel cung cap to hop Iron Dome

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/3 đã kêu gọi các nhà lập pháp Israel từ bỏ thái độ trung lập. Ảnh: AFP.

Trước đó, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã có nhiều cuộc điện đàm với cả Tổng thống Zelenskiy và Tổng thống Nga Vladimir Putin để cố gắng chấm dứt xung đột.

Kể từ khi giao tranh nổ ra, thủ tướng Israel lựa chọn một đường lối ngoại giao thận trọng để tìm cách duy trì mối quan hệ hợp tác an ninh với Nga, nước có quân đội ở Syria, giáp biên giới phía bắc Israel.

Trong khi các quan chức Ukraine đánh giá cao sự hòa giải của ông Bennett, Tổng thống Zelensky hôm 20/3 ám chỉ rằng những nỗ lực của Israel đã được chứng minh là một bước đi sai lầm.

Trước bài phát biểu trên, Thị trưởng thành phố Tel Aviv (Israel), Ron Huldai, cho biết ông cảm thấy “xấu hổ” vì phản ứng của đất nước mình.

"Chúng tôi đang làm quá ít và quá muộn. Chúng tôi phải làm nhiều hơn. Có những khoảnh khắc mà người ta không thể giữ yên lặng, và hôm nay, bây giờ, chính xác là một trong những khoảnh khắc đó", ông nói.