Trung Quốc sẵn sàng “tung” nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc đã đạt được một bước tiến nữa trên con đường gia nhập hàng ngũ các lực lượng hải quân hàng đầu thế giới khi nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của nước này sẵn sàng đi vào hoạt động.

Theo Sputnik, Hải quân Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh đáng kể, với các tàu chiến mới liên tục được "xuất xưởng". Theo Diplomat, tàu sân bay Liêu Ninh đã trải qua các buổi thử nghiệm nhiều năm và hiện sẵn sàng chiến đấu.
Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đã sẵn sàng tham chiến. Hệ thống phòng thủ và tấn công của nó đã được thử nghiệm hiệu quả”, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31/5 phát biểu.
 Tàu sân bay Liêu Ninh (phải) của Trung Quốc. Ảnh: Sputnik.
Được biết, Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên được đưa vào biên chế trong Hải quân Trung Quốc. Năm 2017, các hãng đóng tàu Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng tàu sân bay Type 001A, dự kiến nó sẽ trở thành tàu sân bay thứ hai gia nhập hạm đội hải quân nước này. Tuy nhiên, Type 001A vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Mời độc giả xem thêm video về Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ (Nguồn: VTC1)

Ngày 13/5, Đô đốc về hưu Wang Yunfei cho biết, Trung Quốc không có kế hoạch "bắt chước" Mỹ đóng 10 siêu tàu sân bay cho Hạm đội Hải quân nước này và 9 tàu đổ bộ tấn công cho Thủy quân lục chiến Mỹ.
Hồi tháng trước, truyền thông Trung Quốc đưa tin Quân đội nước này đã yêu cầu đóng 6 tàu sân bay để thúc đẩy các lợi ích của Truung Quốc trong khu vực và "hỗ trợ đối phó với những tình trạng khẩn cấp trên nhiều mặt trận trong tình trạng xấu nhất". Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc từ chối xác nhận chính xác số lượng tàu sân bay mà nước này có ý định chế tạo.
Được biết, Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc. Nguyên tàu này do Liên Xô đóng cho Hải quân Liên Xô với tên ban đầu là Varyag vào năm 1985. 
Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Trung Quốc đã mua lại tàu sân bay này từ Ukraine vào năm 1998 và đặt tên nó là Liêu Ninh vào năm 2012. Sau một số lần chạy thử, tàu được đánh số 16 và chính thức bàn giao cho Hải quân Trung Quốc vào cuối tháng 9/2012.
Hệ thống vũ khí đáng chú ý của tàu sân bay Liêu Ninh là Type 1030 CIWS và tên lửa FL-3000N. Theo thiết kế, nó có thể được trang bị 8 súng phòng không AK-630 AA, 8 CADS-N-1 Kashtan CIWS, 12 tên lửa hải đối hải P-700 Granit SSM, 18 bệ phóng tên lửa hải đối không 3K95 Kinzhal SAM VLS, và hệ thống pháo phản lực chống ngầm RBU-12000 UDAV-1 ASW.
Thiên An