Tướng Australia lên tiếng vụ đặc nhiệm giết 39 thường dân Afghanistan

Google News

Bộ Quốc phòng Australia cho biết những người liên quan trong vụ đặc nhiệm nước này sát hại 39 thường dân Afghanistan sẽ bị xử lý với cáo buộc tội ác chiến tranh.

Tướng Angus Campbell, người đứng đầu lực lượng vũ trang Australia cho biết các sĩ quan cấp cao và chỉ huy liên quan đến vụ sát hại 39 thường dân ở Afghanistan phải chịu trách nhiệm theo từng cấp độ, sau cáo buộc lực lượng đặc nhiệm nước này phạm tội ác chiến tranh, Guardian đưa tin.

Tướng Campbell đã trả lời những chỉ trích về việc thiếu trách nhiệm giải trình trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Người trong cuộc" của ABC News. Khi được hỏi về phát hiện trong báo cáo của thẩm phán Paul Brereton, rằng các chỉ huy đã gián tiếp góp phần vào hành vi tội phạm bằng cách chỉnh sửa báo cáo.

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Australia thừa nhận một số sĩ quan chỉ huy trong lực lượng đặc nhiệm đã không trung thực trong các báo cáo về hoạt động của họ. Ông cho biết những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc làm của họ.

Tuong Australia len tieng vu dac nhiem giet 39 thuong dan Afghanistan

Tướng Campbell đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có. Ảnh: Getty.

Tướng Campbell ủng hộ đề xuất gắn máy quay trên mũ bảo hiểm, hoặc trên cơ thể của các thành viên lực lượng đặc nhiệm. Việc này sẽ tạo ra kho lưu trữ kỹ thuật số và giúp giải quyết các khiếu nại phát sinh trong tương lai.

Trước chất vấn của phóng viên ABC News về việc các quan chức pháp lý quốc phòng đã góp phần vào việc che đậy sự thật, dựa trên sự phản bác của họ với các khiếu nại từ Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC), tướng Campbell thừa nhận cơ chế quản lý hành động của lực lượng đặc nhiệm không còn chặt chẽ và độc lập.

Trước đó, thẩm phán Paul Brereton đã công bố báo cáo gây sốc, dựa trên kết quả điều tra trong 4 năm của ông, về các cáo buộc rằng một nhóm nhỏ trong lực lượng Đặc nhiệm Không quân tinh nhuệ và trung đoàn biệt kích đã sát hại và hành hung thường dân Afghanistan.

Trong cuộc phỏng vấn với Guardian, Robert Mardini, tổng giám đốc ICRC mô tả hành vi của lực lượng đặc nhiệm Australia là “gây rắc rối và đáng lo ngại”, mà không bình luận về bất kỳ sự kiện cụ thể nào.

“Tôi nghĩ vấn đề chính bây giờ là chính phủ Australia sẽ làm gì với cáo buộc. Một cuộc điều tra đang được tiến hành với sự phụ trách của chỉ huy cấp cao nhất và sự kiện này giờ đây đã trở nên công khai”, ông Mardini nói.

Chính phủ Australia đã thành lập một văn phòng điều tra đặc biệt. 19 cá nhân liên quan sẽ bị truy tố theo hệ thống luật pháp Australia.

Theo Trung Hiếu/ Zing