Ukraine chậm nhận tiêm kích F-16 vì... F-35 bàn giao chậm

Google News

Không quân Đan Mạch quyết định hoãn chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine vì các bản cập nhật của F-35 gặp vấn đề, khiến việc chuyển giao bị chậm.

Tạp Chí Quốc phòng Ukraine cho biết, Đan Mạch dự định chuyển giao cho Không quân Ukraine 19 máy bay tiêm kích đa chức năng F-16 của Lockheed Martin. Tuy nhiên, công ty đang gặp vấn đề với việc cập nhật Công nghệ Cập nhật 3 (TR-3) cho máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 của mình. Do đó, việc giao máy bay đã được cập nhật này đã bị trì hoãn từ mùa xuân năm nay, trước tiên vào tháng 4, sau đó lại trì hoãn đến tháng 6 năm 2024.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch trước đó cho biết, việc chuyển giao lô máy bay F-35 thứ hai cho không quân nước này, mà trước đó được lên kế hoạch vào mùa xuân năm 2024, sẽ bị trễ đến mùa thu. Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen thông báo. Ông nói: "Tất nhiên, điều này làm tôi rất phiền lòng, bởi vì không quân Đan Mạch cần những máy bay tiên tiến này để giải quyết các nhiệm vụ ở cả mức quốc gia và quốc tế".

Ukraine cham nhan tiem kich F-16 vi... F-35 ban giao cham
 Tiêm kích F-16 của Không quân Đan Mạch với màu sơn cực kỳ đặc biệt.
Theo Poulsen, ông sẽ bàn bạc với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin để xem xét các giải pháp có thể có về việc trễ giao máy bay F-35 cho Đan Mạch.

Tuy nhiên, theo thông báo của cơ quan quốc phòng Đan Mạch, có một điều quan trọng cần lưu ý rằng theo đánh giá của lực lượng vũ trang, Đan Mạch vẫn có thể tiếp tục đào tạo các phi công Ukraine trên máy bay tiêm kích đa chức năng F-16 và việc trễ giao máy bay F-35 sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của Đan Mạch đối với NATO.

Như đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh trước đó, Đan Mạch dự định chuyển giao cho Ukraine 19 máy bay tiêm kích F-16, và đã có kế hoạch cụ thể về việc giao những máy bay này cho Không quân Ukraine - sáu máy bay sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2023, sáu máy bay nữa vào năm 2024 và bảy máy bay còn lại vào năm 2025.

Việc chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine đang được nhiều quốc gia NATO ủng hộ, tuy nhiên quá trình đào tạo phi công cho các tiêm kích F-16 của Kiev trong tương lai lại được đánh giá là sẽ tốn kém và mất thời gian hơn rất nhiều.
Trong khi đó, chiến đấu cơ F-35 - vốn được nhiều quốc gia châu Âu dự kiến sẽ thay thế cho tiêm kích F-16 trong biên chế - hiện vẫn còn rất nhiều lỗi lớn chưa thể sửa chữa. Phần lớn những lỗi nghiêm trọng của F-35 nằm ở hệ thống phần mềm, việc khắc phục là rất khó khăn do có quá nhiều tiêm kích F-35 đã được bàn giao tới các quốc gia đồng minh của Mỹ khắp thế giới.
Lê Phi (theo Defence-ua)