Ukraine nhận yêu cầu "hạn chế" dùng xe tăng Challenger-2?

Google News

Anh đã áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng xe tăng Challenger-2 viện trợ cho Ukraine; sau khi chứng kiến sự thất bại của xe tăng Leopard trên chiến trường.

Ukraine nhan yeu cau
Lính Ukraine huấn luyện sử dụng xe tăng Challenger-2 tại một thao trường của Anh. Nguồn The Telegraph 

Thông tin Anh đã áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí cung cấp cho Ukraine trong quá trình phản công; cụ thể là Quân đội Ukraine không thể sử dụng xe tăng Challenger-2 trong giai đoạn đầu của cuộc phản công, được công bố bởi kênh Telegram "Resident" của Ukraine.

Nguồn tin trên được chủ kênh "Resident" dẫn một nguồn tin từ Văn phòng của Tổng thống Ukraine Zelensky. Nếu việc này là đúng, thì Quân đội Ukraine gần như phụ thuộc vào nước ngoài trong việc sử dụng vũ khí trong tác chiến.

Quyết định này của chính phủ Anh đã vấp phải sự chỉ trích từ người Ukraine, những người coi đó là một hạn chế bổ sung đối với khả năng chiến đấu đối với quân đội của họ.

“Phương Tây tiếp tục hạn chế khả năng chiến đấu của Quân đội Ukraine, họ cho chúng tôi quyền có thể sử dụng vũ khí, trang bị của họ ở đâu và như thế nào”; kênh Resident cho biết.

Ukraine nhan yeu cau
Xe tăng và xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị quân Nga phá hủy trên hướng Zaporozhye. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

Hiện chưa thể kiểm tra mức độ tin cậy của thông tin trên. Tuy nhiên, xe tăng Challenger 2 của Anh không tham gia vào các cuộc tấn công mới nhất của Quân đội Ukraine trong những ngày qua.

Trước đó vào ngày 28/3, những chiếc xe tăng Leopard 2 đầu tiên của Đức và xe tăng Challenger của Anh đã đến Ukraine.

Tờ Der Spiegel của Đức dẫn nguồn tin riêng cho biết, tổng cộng 18 xe tăng Leopard 2 của Đức đến Kiev. Cùng ngày, những chiếc xe tăng Challenger 2 đầu tiên do Anh cam kết viện trợ đã có mặt ở Ukraine.

Vào ngày 14/1/2023, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố viện trợ 14 xe tăng Challenger 2 và khoảng 30 khẩu pháo tự hành AS90 155mm như một phần của gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

Ban đầu, Đức tỏ ra miễn cưỡng cung cấp xe tăng cho Ukraine, hoặc thậm chí cho phép các nước khác gửi xe tăng của họ. Tuy nhiên, Đức đã đồng ý cung cấp xe tăng cho Ukraine vào tháng Giêng.

Sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã đăng ảnh chiếc Challenger 2 bên cạnh các phương tiện quân sự khác do phương Tây sản xuất trên trang Facebook của mình. Đồng thời ông mô tả xe tăng Challenger 2 của Anh là một “tác phẩm nghệ thuật quân sự” và hy vọng sự xuất hiện của những chiếc xe tăng này, sẽ giúp tăng cường sức mạnh chiến đấu của quân đội Ukraine.

Lính Ukraine huấn luyện sử dụng xe tăng Challenger-2 tại một thao trường của Anh. Nguồn The Telegraph

Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức ngày 12/6 cho biết, Chính phủ nước này không có thông tin cụ thể về số xe tăng Leopard bị phá hủy ở chiến trường Ukraine.

Trước đó theo thông tin từ phía Nga, quân đội nước này đã phá hủy ít nhất 7 xe tăng Leopard do phương Tây cung cấp, trong các giao tranh ở Ukraine vừa qua.

Tiến Minh (theo Intellinews, Der Spiegel)