Ukraine tung hai lữ đoàn sử dụng vũ khí Mỹ tấn công làng Rabotino

Google News

Quân đội Ukraine đã tung hai lữ đoàn sử dụng xe chiến đấu bộ binh Bradley M2 tấn công làng Rabotino; trong khi đó Nga tuyên bố bắn cháy 6 chiếc Bradley của Ukraine, thu một chiếc làm chiến lợi phẩm.

Ukraine tung hai lu doan su dung vu khi My tan cong lang Rabotino
 Quân đội Ukraine sử dụng nhiều xe chiến đấu bộ binh Bradley tấn công làng Rabotino. Nguồn Topwar

Theo trang “Bình luận quân sự” của Nga, trên hướng Zaporozhye, quân đội Ukraine nối lại các cuộc tấn công vào các vị trí của Nga gần làng Rabotino. Điều này được thông tin bởi các phóng viên chiến trường Nga.

Theo kênh Telegram "Phóng viên quân sự mùa xuân Nga", Quân đội Ukraine đã tung hai lữ đoàn bộ binh cơ giới 65 và 47, sử dụng xe chiến đấu bộ binh Bradley M2 của Mỹ viện trợ, để tấn công các vị trí của quân Nga gần làng Rabotino.

Các phóng viên quân sự Nga cho biết, nhiệm vụ chính của Ukraine trong khu vực này là đột phá ngã ba phòng thủ của trung đoàn 291 và 70 của Quân đội Nga gần làng Rabotino.

Trước đó, các đơn vị Ukraine đã tìm cách xâm nhập vào tuyến phòng ngự của quân Nga ở khu vực này nhưng không thành công; vì vậy, bây giờ họ đang cố gắng đột phá, nhằm tạo một cửa mở ở vị trí giáp ranh phòng ngự của hai trung đoàn bộ binh Nga.

Ukraine tung hai lu doan su dung vu khi My tan cong lang Rabotino-Hinh-2

Bản đồ làng Rabotino, nơi Quân đội Ukraine đang tập trung tấn công. Nguồn Topwar 

Tuy nhiên, Quân đội Nga làm nhiệm vụ phòng ngự tại đây đã chiến đấu tích cực, đẩy lùi các nỗ lực tấn công của phía Ukraine. Đặc biệt, hỏa lực pháo binh, pháo phản lực, súng cối liên tục hoạt động với phương châm, phá hủy càng nhiều vũ khí và tiêu diệt nhiều sinh lực của Ukraine càng tốt.

Theo thông tin, các cuộc chiến đấu tại đây hiện đang diễn ra rất khốc liệt.

Theo hãng tin Pháp AFP, Quân đội Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể từ hỏa lực của các đơn vị Nga. Tuy nhiên, Quân đội Ukraine cũng đang cố gắng yểm trợ cho các nhóm thiết giáp và bộ binh của họ bằng hỏa lực từ súng cối và pháo.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/7 thông báo rằng, Không quân Nga cũng tích cực hoạt động tại các khu vực làng Marfopol, Rabotino và Lugovskoye, thuộc quận Pohovsky của vùng Zaporozhye; loại khỏi vòng chiến đấu nhiều sinh lực và phá hủy nhiều vũ khí của Quân đội Ukraine.

Ukraine tung hai lu doan su dung vu khi My tan cong lang Rabotino-Hinh-3

Khoang xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine bị quân Nga bắn cháy. Nguồn Topwar 

Trong những nỗ lực của quân đội Ukraine để thực hiện phản công theo hướng Zaporozhye, tổn thất về vũ khí của họ là rất lớn.

Quân đội Ukraine trên hướng này đã mất ít nhất 6 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ viện trợ; trong khi một số đơn vị khác cũng bị thiệt hại, nhưng họ đã sơ tán được.

Trong những hình ảnh được đưa trên mạng xã hội, người xem có thể thấy hậu quả của một cuộc phục kích bằng tên lửa chống tăng có điều khiển của Nga với đoàn xe cơ giới Bradley của quân đội Ukraine.

Một số xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley bị phá hủy nghiêm trọng đến mức giáp xe của chúng bị cháy đen và có những lỗ thủng lớn ở thân xe. Chính vì lý do này, mà Quân đội Ukraine có lúc đã phải tạm dừng sử dụng phương tiện này và chỉ sử dụng bộ binh tấn công.

Ukraine tung hai lu doan su dung vu khi My tan cong lang Rabotino-Hinh-4
 Những chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine bị quân Nga bắn cháy. Nguồn Topwar

Theo số liệu chính thức, cho đến nay qua hơn một tháng phản công, 12 chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley đã bị phá hủy. Tuy nhiên Quân đội Ukraine vẫn còn nhiều phương tiến chiến đấu này, khi họ nhận được tất cả hơn 100 chiếc Bradley từ Mỹ.

Cũng trên mạng Telegram cũng chiếu một video Quân đội Nga đã đánh chiếm thành công một xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Quân đội Ukraine bỏ rơi trên hướng Zaporozhye. Theo các nguồn tin, phương tiện chiến đấu của Mỹ bị quân Nga thu giữ trong tình trạng còn tương đối nguyên vẹn.

Theo các video được đưa lên trên mạng cho biết, chiếc Bradley M2 được quân Nga phát hiện thấy ở một khu vực trống trải, mà không có bất kỳ dấu hiệu hỏng hóc hay bị trúng đạn của quân Nga.

Ukraine tung hai lu doan su dung vu khi My tan cong lang Rabotino-Hinh-5

Quân Nga chụp ảnh bên chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley thu được của quân đội Ukraine. Nguồn Telegram 

Hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao Quân đội Ukraine bỏ lại xe trong tình trạng còn nguyên vẹn như vậy; việc này có thể đặt ra không ít câu hỏi từ Mỹ.

Bradley M2 là xe chiến đấu bộ binh, do Mỹ phát triển từ thời kỳ chiến tranh Lạnh, được quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi, nhằm thay thế xe bọc thép chở quân M113. Giáp xe tương đối dày, vũ khí chính gồm pháo 30mm, tên lửa chống tăng TOW và súng máy hạng nhẹ cùng phương tiện liên lạc hiện đại.

Tiến Minh (theo Topwar)