Vạch âm mưu của Trung Quốc khi đóng tàu hải cảnh giống chiến hạm

Google News

(Kiến Thức) - Tàu hải cảnh Type-818 của Cảnh sát biển Trung Quốc thực chất là tàu hộ vệ tên lửa Type 054 gắn mác lực lượng thực thi pháp luật.

Cảnh sát biển Trung Quốc (CCG) đang trở thành công cụ đắc lực trong tham vọng độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh. Theo Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ, CCG đang trở thành lực lượng bảo vệ bờ biển lớn nhất thế giới. Lực lượng này có mặt ở hầu hết các địa điểm tranh chấp chủ quyền từ bãi cạn Scarborough với Philippines, hay điều giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm nghiêm trọng vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Những chiếc tàu sơn màu trắng đang trở thành “mũi giáo” trong chiến lược biển của Bắc Kinh. CCG đã phát triển đội tàu tuần tra hùng hậu và tổ chức lực lượng đẩy ngư dân các nước ra khỏi vùng biển mà nước này yêu sách trên Biển Đông.

Tàu tuần tra giống tàu chiến

Không chỉ đóng các tàu tuần tra với kích thước khổng lồ, Bắc Kinh giờ đây còn thiết lập kế hoạch để làm nhọn hơn nữa “mũi giáo” mang tên CCG. Tàu hải cảnh số hiệu 46.301 sẽ sớm được đưa vào biên chế CCG. Điều làm cho chiếc tàu này trở nên đặc biệt vì nó là phiên bản dùng cho lực lượng thực thi pháp luật từ tàu hộ vệ tên lửa Type-054.

Type-054 là lớp tàu chiến được các nhà phân tích quân sự đánh giá cao bởi khả năng mang cảm biến tinh vi và vũ khí mạnh mẽ. Lớp tàu chiến này đã chứng minh hiệu suất và độ tin cậy khi đang là thành phần chính trong chiến dịch chống cướp biển của hải quân Trung Quốc ở vịnh Aden.

Vach am muu cua Trung Quoc khi dong tau hai canh giong chien ham
Tàu Hải cảnh số hiệu 46301 có thiết kế y chang tàu hộ vệ tên lửa Type-054A. Ảnh: CD.Qsdet 

Phiên bản Type-054 đóng cho CCG được gọi là Type-818. Tàu có chiều dài 134 m, rộng 15 m, lượng choán nước 3.900 tấn, tốc độ tối đa 27 hải lý/giờ.

Tàu được trang bị pháo chính 76 mm, 3 pháo tự động 30 mm, 4 pháo nước áp lực cao. Đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho trực thăng Z-9. Trong một bài viết được đăng tải trên tạp chí Modern Ships (một ấn phẩm do Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc tài trợ), nói rằng hợp đồng đóng mới 4 tàu Type-818 đã được ký kết trong năm 2013.

Tạp chí này nhận xét, pháo chính và hệ thống điều khiển hỏa lực giữa Type-818 và Type-054A giống hệt nhau.

Lực lượng hải quân dự bị

Giới phân tích Mỹ quan ngại, tàu tuần tra mới sẽ nâng cao đáng kể năng lực của CCG, đặc biệt về trang bị vũ khí. Điều đáng báo động hơn, lớp tàu tuần tra này sẽ hình thành một lực lượng hải quân dự trữ.Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, những tàu này có thể chuyển đổi thành chiến hạm một cách nhanh chóng.

Chuẩn đô đốc Yin Zhuo từng khẳng định, điều động các tàu chiến để đối phó với cướp biển là không hiệu quả về mặt chi phí. Ông Zhuo đã đề xuất phát triển phiên bản vũ trang nhẹ hơn cho cảnh sát biển dựa trên thiết kế thân tàu có thể chia sẽ cho tàu chiến và tàu tuần tra.

Vach am muu cua Trung Quoc khi dong tau hai canh giong chien ham-Hinh-2
 Tàu hộ vệ tên lửa Type-054A của Trung Quốc. Ảnh: Military Today

Tàu tuần tra cho cảnh sát biển dựa trên tàu hộ vệ sẽ có không gian dự trữ đáng kể để lắp hệ thống phóng thẳng đứng, hay vũ khí khác trong trường hợp xảy ra xung đột quy mô lớn. Type-818 có thể nâng cấp hệ thống điện tử khá dễ dàng, bổ sung thêm radar, hệ thống định vị thủy âm, thay pháo 30 mm bằng hệ thống phòng thủ tầm cực gần.

Lyle J. Goldstein, phó giáo sư làm việc tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc, thuộc Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ nhận xét, chỉ trong vòng 5 năm, tôi đã nhận thấy sự thay đổi đáng kể trong trang bị của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc.

Các tàu tuần tra đều có khả năng tái trang bị cho nhiệm vụ thời chiến. Tàu tuần tra CCG giờ đây đều mang trực thăng chống ngầm. Lực lượng tàu tuần tra Trung Quốc vũ trang và tổ chức kém đã là quá khứ. Trong vòng vài tháng, đội tàu của CCG có thể chuyển đổi thành lực lượng chiến đấu của hải quân làm tăng lo ngại về chiến lược biển của Bắc Kinh.

Phó giáo sư Goldstein cho rằng thay vì cách tiếp cận đối đầu có thể khiến Trung Quốc quân sự hóa hơn nữa các tranh chấp hàng hải, Mỹ và các đồng minh nên khôn ngoan xem việc mở rộng của CCG là một đối tác tiềm năng trong việc duy trì an ninh hàng hải, đặc biệt là nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn ở các đại dương trên thế giới.

Quốc Việt