Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tuyên bố bắn chìm tàu chiến Mỹ nếu đe dọa Iran

Google News

Lãnh đạo lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết sẽ huỷ diệt những tàu chiến Mỹ ở Vùng Vịnh nếu chúng đe doạ nước cộng hoà Hồi giáo, sau lời cảnh cáo của Tổng thống Donald Trump.
 

Theo Reuters, trong bài phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, tướng Hossein Salami, Tham mưu trưởng Liên quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho biết nước này sẽ huỷ diệt các tàu chiến Mỹ nếu bị đe doạ an ninh ở khu vực Vùng Vịnh.
"Tôi ra lệnh cho hải quân huỷ diệt bất cứ lực lượng khủng bố Mỹ nào ở Vịnh Ba Tư, nếu họ đe doạ an ninh với các tàu quân sự và phi quân sự của Iran", ông Salami tuyên bố.
"An toàn ở khu vực Vịnh Ba Tư là một phần trong các ưu tiên chiến lược của Iran", tướng Salami nói thêm.
Ve binh Cach mang Hoi giao tuyen bo ban chim tau chien My neu de doa Iran
 Tướng Hossein Salami, Tham mưu trưởng Liên quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: Reuters.
"Tôi muốn nói với người Mỹ rằng chúng ta hoàn toàn quyết tâm và nghiêm túc trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, biên giới trên biển, sự an toàn hàng hải và lực lượng an ninh của chúng ta, và chúng ta sẽ phản ứng quyết đoán với bất cứ sự phá hoại nào", người đứng đầu IRGC cảnh cáo.
"Người Mỹ đã trải nghiệm sức mạnh của chúng ta trong quá khứ, và họ phải học hỏi từ điều đó", ông Salami nhấn mạnh.
Phát biểu của ông Salami được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump có lời cảnh cáo về việc đã ra lệnh cho hải quân Mỹ bắn hạ các xuồng máy của Iran nếu chúng "quấy rối" các tàu chiến của nước này.
Tuy nhiên sau đó ông Trump nói rằng ông không hề thay đổi cá quy tắc tham chiến của quân đội.
Đầu tháng này, quân đội Mỹ cho biết 11 xuồng máy của IRGC đã tới gần với tàu của hải quân Mỹ và các tàu phòng vệ bờ biển ở khu vực, gọi hành động này là "nguy hiểm và mang tính khiêu khích".
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã bước lên một tầm cao mới kể từ năm 2018, khi chính quyền Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi Thoả thuận Hạt nhân Iran năm 2015 mà nước này ký kết với 6 cường quốc khác.
Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt vào Iran và đến đầu năm nay thì căng thẳng lên tới đỉnh điểm, khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ rồi sau đó Mỹ thực hiện vụ không kích và ám sát tướng Qassem Soleimani của IRGC.
Theo Sơn Trần/Zing