Vũ khí Mỹ tràn ngập thế giới dưới thời ông Trump

Google News

(Kiến Thức) -  Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hiện thực hóa khẩu hiệu "đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" bằng các thương vụ vũ khí trị giá hàng tỷ USD cùng một thế giới đầy bất ổn.

Theo thông tin được Sputnik đăng tải, thế giới sẽ sớm tràn ngập vũ khí Mỹ với kiểu xuất khẩu "ồ ạt" hiện tại mà chính quyền của ông Donald Trump đang điều hành.
Cụ thể, chỉ tính riêng trong năm 2017, số lượng vũ khí Mỹ xuất khẩu ra nước ngoài theo đường "chính ngạch" đã lên tới con số 80 tỷ USD. Đây là con số lớn nhất từ trước tới nay, biến Mỹ trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.
Các tài liệu và báo cáo tài chính được Sputnik trích dẫn cũng cho thấy, trong năm 2018, các công ty sản xuất vũ khí đa quốc gia tại Mỹ đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ để tham gia vào việc cung cấp vũ khí cho chính phủ Mỹ với giá trị ước tính 13,4 tỷ USD bao gồm súng, bom, xe tăng, tên lửa, máy bay chiến đấu cùng một loạt các thiết bị quân sự khác. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên trong các năm tới đây.
Bom và tên lửa là hai thứ vũ khí được Mỹ bán ra nhiều nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump. Nguồn ảnh: Business Insider. 
Theo báo cáo mới đây được Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố, Mỹ hiện đang đứng đầu thế giới về xuất khẩu vũ khí chiếm 34% thị phần thị trường vũ khí thế giới trong giai đoạn từ năm 2013-2017. Trong khi đó Nga đứng ở vị trí thứ hai với 22%.
Con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên rất nhiều với sự gia tăng về quy mô hoạt động của các tập đoàn sản xuất vũ khí trong nước Mỹ. Việc các tập đoàn này phải mở rộng quy mô đơn giản là do Chính quyền của ông Trump đang có xu hướng tập trung hơn cho chi tiêu quốc phòng.
Theo cơ quan Giám sát An ninh Quốc tế của Mỹ, nếu ở thời cựu Tổng thống Mỹ Obama vũ khí xuất khẩu chủ lực của Mỹ là máy bay chiến đấu thì dưới thời của ông Trump lại là bom và tên lửa
Colby Goodman - Giám đống Cơ quan Giám sát An ninh Quốc tế cho biết, nhóm khách hàng yêu thích của Mỹ từ khi ông Trump lên cầm quyền là các quốc gia Trung Đông, trong đó nổi bật nhất là Ả-rập Xê-út. Theo thống kê trong năm 2017, Nhà Trắng đã bán cho Ả-rập Xê-út số lượng vũ khí ước tính lên đến 18 tỷ USD.

Mời độc giả xem video: Công binh Nga tìm thấy vũ khí Mỹ ở Syria. (Nguồn RT)

Tuấn Anh