Vũ khí thông minh Mỹ bị “khóa chặt” bởi tác chiến điện tử Nga

Google News

Đạn pháo dẫn đường Excalibur của Mỹ viện trợ cho Ukraine đã bị các hệ thống tác chiến điện tử Nga làm giảm hiệu quả xuống chỉ còn 6%.

Vu khi thong minh My bi “khoa chat” boi tac chien dien tu Nga
 Đạn pháo có điều khiển Excalibur của Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Hiệu quả của đạn chính xác Excalibur dẫn đường bằng tín hiệu vệ tinh GPS của Mỹ giảm từ 70% xuống 6%. Điều này được thông tin bởi các nhà nghiên cứu Dan Patt và Brian Clark tại Viện Hudson (được đưa vào danh sách các tổ chức “không được chào đón” ở Nga).

Theo các nhà khoa học trên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đạn pháo dẫn đường Excalibur bắn không trúng mục tiêu là do hoạt động của hệ thống tác chiến điện tử Nga.

Hoạt động hiệu quả của các hệ thống tác chiến điện tử Nga đã gây ra sự thất bại không chỉ đối với loại đạn pháo Excalibur được quảng cáo rầm rộ của Mỹ; mà còn cả loại bom lượn phóng từ mặt đất GMLRS và bom lượn JDAM thả từ trên không có sử dụng bộ dẫn đường GPS của Mỹ.

Theo trang web Defense One dẫn lời một số sĩ quan cấp cao của Quân đội Mỹ cho rằng, mới đây, tác chiến điện tử của Quân đội Nga đã ngăn cản bom GLSDB bắn trúng mục tiêu.

Khi bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine, những loại vũ khí trên được giới thiệu như một loại “siêu vũ khí”, có khả năng tấn công chính xác tầm xa, sẽ giúp Quân đội Ukraine nhanh chóng đánh bại quân Nga.

Vu khi thong minh My bi “khoa chat” boi tac chien dien tu Nga-Hinh-2
 Đạn pháo có điều khiển Excalibur của Mỹ viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Wikipedia.

“Hiệu quả của các hệ thống tác chiến điện tử của Nga trước vũ khí chính xác của Mỹ đã trở thành một vấn đề đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine” - Tướng Mỹ Antonio Aguto thừa nhận sau những thất bại của vũ khí chính xác mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Trước đó truyền thông phương Tây đã coi tên lửa HIMARS và bây giờ là tên lửa ATACMS, là “vũ khí ngày tận thế” tiếp theo. Nhưng lần nào Quân đội Nga cũng tìm ra cách hiệu quả để chống lại vũ khí “thông minh” của Mỹ.

Tờ New York Times cũng viết rằng, các hệ thống tác chiến điện tử đã trở thành vũ khí nguy hiểm của Quân đội Nga trên chiến trường Ukraine.

Các tổ hợp tác chiến điện tử được sử dụng hiệu quả khi chống UAV và vũ khí có độ chính xác cao của Quân đội Ukraine, khiến tình hình của Ukraine đang “ở trong tình thế ngày càng nguy hiểm”.

Trong những ngày qua, báo chí phương Tây tiếp tục đưa tin về hoạt động của các hệ thống tác chiến điện tử Nga trên một số lãnh thổ châu Âu.

Vu khi thong minh My bi “khoa chat” boi tac chien dien tu Nga-Hinh-3
Bản đồ gây nhiễu tín hiệu được ghi nhận ở khu vực Baltic. 

Cụ thể, phương tiện truyền thông của các quốc gia “không thân thiện” với Nga đã công bố một vài bản đồ thể hiện phạm vi và mật độ của các tổ hợp triệt tiêu tín hiệu GPS tại khu vực Baltic.

Theo báo chí phương Tây, các hệ thống tác chiến điện tử của Nga hoạt động được vài tháng qua và đã gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho hoạt động của cả hàng không dân sự lẫn quân sự.  

Tiến Minh (Theo Topwar)