Vụ nổ bí ẩn khiến Nga phải rút bớt máy bay khỏi Crimea?

Google News

Bộ Trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, vụ nổ bí ẩn xảy ra tại Crimea cách đây ít ngày, đã buộc Nga phải rút bớt tiêm kích và trực thăng khỏi căn cứ không quân trên bán đảo này.

Tờ Newsweek dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, loạt vụ nổ trên đảo Crimea đã buộc Nga phải rút bớt các tiêm kích và trực thăng tại căn cứ không quân trên bán đảo này về nước.
Theo tờ Newsweek, một loạt những vụ nổ lớn dẫn tới hỏa hoạn đã xảy ra cách đây ít ngày tại Crimea. Hôm thứ tư vừa rồi, chính quyền Ukraine cho biết, ít nhất đã có 24 máy bay chiến đấu cùng 14 trực thăng các loại, được Nga rút bớt khỏi bán đảo Crimea.
Trong một bài đăng trên trang Facebook chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine, Giám đốc Tình báo của nước này khẳng định: "Sau sự kiện Crimea, Nga đã di chuyển máy bay của họ từ căn cứ sân bay trên Crimea vào sâu trong lãnh thổ của họ ở đất liền".
Vu no bi an khien Nga phai rut bot may bay khoi Crimea?
Tiêm kích Nga bắt đầu đóng quân tại Bán đảo Crimea từ năm 2014. Ảnh: YURIY LASHOV.
Theo tin tình báo từ phía Ukraine, các máy bay đã được Nga di chuyển bao gồm 3 tiêm kích Su-27, 3 tiêm kích Su-34, 3 tiêm kích Su-35S loại mới nhất và "nhiều khả năng" là cả máy bay đánh chặn MiG-31.
Ngoài ra, một loạt các trực thăng cũng được cho là đã di chuyển khỏi Crimea, trong đó bao gồm ít nhất 6 trực thăng Ka-27. Nhiều khả năng điểm đến của các trực thăng này là căn cứ quân sự của Nga tại khu vực Krasnodar.
Hồi tuần trước, một loạt các vụ nổ lớn đã được ghi nhận tại căn cứ sân bay quân sự Saki trên bán đảo Crimea. Tới thứ ba vừa rồi, một video xuất hiện trên truyền thông Ukraine cho thấy, nhà máy quốc phòng của Nga nằm ở quận Dzhankoi cũng đã phát nổ.
Hãng thông tấn AP trích lời quan chức quân đội Nga cho biết, các vụ nổ xảy ra "do có bàn tay phá hoại". Hãng thông tấn RIA của Nga hôm thứ tư vừa rồi đã đưa tin, chỉ huy hạm đội Biển Đen của nước này, ông Igor Osipov đã được điều chuyển công tác.
Trần Trân (theo Newsweek)