Vừa gia nhập NATO, Phần Lan vội vã sắm thêm tên lửa

Google News

Hệ thống tên lửa David's Sling và máy bay chiến đấu tàng hình F-35 được đánh giá là cặp đôi lý tưởng để bảo vệ biên giới của Phần Lan với Nga.

Vào ngày 7/4, Bộ Quốc phòng Israel xác nhận rằng họ đã nhận được yêu cầu mua hệ thống tên lửa David's Sling từ Phần Lan, đây là nền tảng phòng không đa năng tầm xa có khả năng tác chiến hàng đầu thế giới, tương thích với các hệ thống NATO và dự kiến sẽ cách mạng hóa khả năng phòng không trên đường biên giới dài với Nga. 

Bộ Quốc phòng Israel dự kiến sẽ thực hiện chuyến giao hàng nước ngoài đầu tiên đối với hệ thống David's Sling. Sau quá trình lựa chọn kéo dài vài năm, Bộ Quốc phòng Phần Lan đã chọn hệ thống tiên tiến của Israel. Tổng cục trưởng Bộ Quốc phòng Eyal Zamir đã nhận được yêu cầu mua hàng. 

Theo thỏa thuận, Israel sẽ cung cấp hệ thống vũ khí David's Sling cho Phần Lan, bao gồm tên lửa đánh chặn, bệ phóng và radar sẽ được tích hợp vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát của Phần Lan. Thỏa thuận được ước tính trị giá 316 triệu EURO và sẽ cần có sự cho phép xuất khẩu từ chính phủ Mỹ, do sự hỗ trợ của Mỹ trong quá trình phát triển hệ thống này. 

Các báo cáo về kế hoạch mua David's Sling của Phần Lan được đưa ra chỉ 48 giờ sau khi nước này chính thức gia nhập NATO. Tổng thống Phần Lan đã tóm tắt sự thay đổi vị trí địa chính trị của đất nước như sau: “Phần Lan ngày nay đã trở thành thành viên của liên minh phòng thủ NATO. Kỷ nguyên không liên kết quân sự trong lịch sử của chúng ta đã kết thúc. Một kỷ nguyên mới bắt đầu”.

Vua gia nhap NATO, Phan Lan voi va sam them ten lua
Hệ thống tên lửa David's Sling

Trước đó, vào tháng 12/2021 Phần Lan cũng đã đặt mua  64 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 từ Mỹ, theo các chuyên gia, hệ thống David's Sling có khả năng cung cấp một sự bổ sung hiệu quả cao cho các máy bay chiến đấu F-35. 

Hệ thống David's Sling cung cấp khả năng bảo vệ quan trọng cho các căn cứ không quân trong trường hợp Nga tìm cách tiêu diệt các máy bay chiến đấu trên mặt đất, bằng cách sử dụng các vũ khí như Iskander và tên lửa đạn đạo Kinzhal.

David's Sling được tập đoàn Raytheon của Mỹ và Rafael của Israel cùng phát triển, đây là một thiết kế hoàn toàn mới, nó tích hợp một số công nghệ phòng không tinh vi nhất của phương Tây.

Một tính năng đáng chú ý là tên lửa Stunner là sử dụng thiết bị đầu cuối hai chế độ dẫn đường - nghĩa là mỗi tên lửa triển khai hai đầu dò, một đầu sử dụng radar mảng quét điện tử chủ động và đầu còn lại sử dụng hồng ngoại hình ảnh. Việc sử dụng cả hai sẽ giảm đáng kể cơ hội cho mục tiêu đánh lừa hoặc gây nhiễu tên lửa của nó khi tiếp cận. 

Vua gia nhap NATO, Phan Lan voi va sam them ten lua-Hinh-2
 Máy bay chiến đấu F-35 của Không quân Mỹ

Mặc dù có chi phí sản xuất cao, nhưng David's Sling được coi là ưu tiên phát triển của Israel do nước này lo sợ các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và đạn đạo từ những lực lượng thù địch trong khu vực.

Trong vai trò phòng thủ tên lửa, David's Sling cũng có thể được hưởng lợi từ việc kết nối mạng với F-35, đặc biệt là khi các thiết bị sản xuất trong tương lai được thiết lập để tích hợp thế hệ radar AN/APG-85 mới, được kỳ vọng sẽ cung cấp mức độ nhận biết tình huống cao hơn nhiều. 

F-35 từng thực hiện một cuộc thử nghiệm mang tính bước ngoặt trong việc truyền dữ liệu nhắm mục tiêu trở lại hệ thống phòng thủ tên lửa vào tháng 8/2019 và kể từ đó, các chuyên gia càng dự đoán rằng điều này có thể khiến F-35 trở thành một bổ sung tối ưu cho các hệ thống như David's Sling.
Vua gia nhap NATO, Phan Lan voi va sam them ten lua-Hinh-3
F-35 bắn tên lửa không đối không tầm xa AIM-120 

Không giống như các hệ thống Patriot và THAAD, David's Sling chưa bị đặt dấu hỏi nghiêm trọng về độ tin cậy bởi cả các thử nghiệm và thất bại trong chiến đấu. Tuy nhiên, David's Sling cũng thiếu khả năng đánh chặn tên lửa siêu thanh, với khả năng chống lại tên lửa sử dụng  quỹ đạo giống như Iskander vẫn là một câu hỏi nghiêm túc. 

Với phạm vi hoạt động 250 km, hệ thống này có thể bao phủ các khu vực tương tự như các hệ thống của Nga như S-300PM-2. Nhưng hệ thống này cũng thiếu khả năng phòng thủ nhiều lớp như S-400, có nghĩa là Phần Lan sẽ cần mua thêm các hệ thống tầm ngắn hơn để bảo vệ David's Sling trước các cuộc “tấn công bão hòa” (cuộc tấn công bằng số lượng lớn tên lửa hoặc UAV). 

Lê Quang