Xe tăng Israel trôi dốc gần 1km vì kíp lái ngủ bên trong

Google News

Một sự cố hy hữu vừa xảy ra với chiến tăng hạng nặng Merkava IV của Israel trong cuộc tập trận gần biên giới với Ai Cập.

Sự cố diễn ra sau giờ nghỉ trưa khiến Quân đội Israel phải huy động lực lượng lớn di tìm. Cụ thể, sau khi hoàn thành bài tập trận sáng 15/1, chiếc Merkava IV được đỗ trên đỉnh đồi nhưng sau giờ nghỉ trưa, không ai thấy chiếc chiến tăng nặng tới 65 tấn đâu.
Nhiều người đã nghĩ tới khả năng những người lính trên xe tăng đã đào tẩu hoặc chiếc xe tăng có thể đã bị ai đó đánh cắp. Phải mất hàng chục phút tìm kiếm, chiếc xe tăng mới được tìm thấy khi nó nằm cách khu vực diễn tập khoảng 600m, phía dưới một ngọn đồi cùng tổ lái vẫn ngủ ngon lành bên trong.
Hóa ra những binh sĩ trẻ đã ngủ quên trên xe tăng Israel và vô tình gài số lùi, khiến chiếc Merkava trôi xuống đồi gần 1 km.
Xe tang Israel troi doc gan 1km vi kip lai ngu ben trong
Xe tăng Merkava IV của Israel.
Trên đường trôi xuống chân đồi, chiếc xe tăng này đã cắt ngang đường cao tốc H40, nhưng rất may không xảy ra bất kỳ vụ tai nạn nào. Hiện tổ lái trên chiếc Merkava IV đã bị đình chỉ và rất có thể sẽ bị kỷ luật nặng.
Theo những thông tin được công khai, Merkava IV là dòng chiến tăng mạnh nhất hiện nay của Quân đội Israel. Điểm đặc biệt của Merkava IV là chúng được thiết kế giáp theo kiểu module cho phép thay thế các module bị bắn hỏng một cách nhanh nhất ngay trên chiến trường.
Các module này là loại giáp composite gốm lõi thép có khả năng kháng cự đạn xuyên giáp từ pháo tăng, tên lửa chống tăng, súng chống tăng. Các module giáp phủ kín toàn thân xe, tháp pháo ở mọi góc đem lại khả năng bảo vệ tuyệt vời.
Ngoài ra, việc bố trí động cơ nằm ở mặt trước giúp đỡ đạn cho tổ lái trong trường hợp giáp trước của xe bị xuyên thủng. Bản thân Merkava cũng có các cửa thoát hiểm ở gầm và đuôi xe cho phép tổ lái thoát ly không cần lộ mình trước hỏa lực của đối phương trong trường hợp xe bị trúng đạn.
Cùng với giáp bảo vệ cực tốt, hỏa lực của xe tăng Merkava IV được đánh giá ngang ngửa với cả Armata của Nga với pháo nòng trơn 120mm có thể bắn ra những viên đạn với sơ tốc cực cao và đặc biệt cũng bắn được tên lửa chống tăng qua nòng.
Hệ thống điều khiển hỏa lực bí ẩn giúp Merkava có thể bắn hạ cả trực thăng bằng đạn pháo thông thường với độ chính xác cực cao.
Tốc độ bắn của Merkava IV cũng rất nhanh với kiểu nạp đạn theo băng 10 viên (dạng nạp đạn tự động). Tuy thời gian tái nạp lại một băng hơi lâu, nhưng với 10 viên được bắn với tốc độ rất cao thì không kẻ thù nào sống nổi.
Theo Thùy Dương/Báo Đất Việt