Xung đột Nga - Ukraine khiến Ấn Độ như "ngồi trên đống lửa"

Google News

Thực tế chiến trường trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến Ấn Độ phải cân nhắc lại các học thuyết quân sự có phần dựa dẫm vào lực lượng thiết giáp.

Với con số ước tính 476 xe tăng Nga đã bị phá hủy trong chiến sự Nga – Ukraine, Quân đội Ấn Độ đã phải cân nhắc lại các chiến thuật của mình trong thời kỳ mà tên lửa chống tăng có thể được vận hành bởi 1 đến 2 người.

Xung dot Nga - Ukraine khien An Do nhu

Lực lượng nước này đã phải nghiên cứu cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine, và rút ra các kinh nghiệm chiến tranh từ cuộc chiến đã kéo dài được 7 tuần này.

Mặc dù ông Putin đã đạt được hai trên ba mục tiêu ngoại giao với Ukraine, chi phí của cuộc chiến này có lẽ sẽ là quá đắt đỏ với Nga. Mục tiêu ngăn cản Ukraine gia nhập NATO và có được sự đảm bảo từ Mỹ hiện tại vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Ấn Độ đánh giá rằng cuộc chiến sẽ vẫn còn tiếp tục, tuy nhiên câu hỏi về lòng quân phía Nga. Với việc mất đi một số tướng lĩnh trong cuộc chiến, có vẻ như lực lượng Nga đang gặp khó khăn trong khâu điều khiển và chỉ huy, tuy nhiên họ vẫn đang tấn công không ngừng.

Ấn Độ nhận thấy, việc sử dụng lực lượng lính nghĩa vụ trong giai đoạn đầu cuộc chiến, đã khiến Nga gặp vấn đề trên chiến trường. Các video ghi lại nhiều thời điểm, chỉ thấy hình ảnh một chiếc xe tăng đơn lẻ tham gia chiến trận mà không có sự hỗ trợ của bộ binh hoặc máy bay tiêm kích. Những chiếc xe tăng như vậy sẽ dễ dàng bị tấn công bởi tên lửa chống tăng Javelin hoặc máy bay không người lái Bayraktar TB2 từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, khả năng vượt trội về không chiến của Nga cũng không được phát huy với sự xuất hiện của tên lửa Stinger được viện trợ tới Ukraine.

Với lực lượng hai bên không hề cân bằng, Nga vẫn chưa thể chiếm được thủ đô Kyiv và hiện đang tập trung vào khu vực Donbas phía Đông Ukraine.

Với các kinh nghiệm này, Ấn độ cũng cần mau chóng cân nhắc các chiến thuật của mình. Hiện tại, nước này đang sử dụng xe tăng, khí tài, tên lửa và đạn dược từ Nga với mẫu Su-30 MKI hiện đang là xương sống của Không quân Ấn Độ.

Cuộc chiến hiện tại cho thấy thực tại rằng việc sử dụng các chiến thuật từ thời thế chiến, sẽ không giúp ích gì nhiều trên chiến trường, ngay cả khi đó là một cuộc chiến tranh chính quy. Vậy nên, sẽ cần thay đổi rất nhiều trong mặt chiến thuật, và chiến lược, để vừa có thể phát huy được sức mạnh của vũ khí hiện đại, vừa tỏ ra hiệu quả trước các chiến thuật du kích đơn lẻ.

Hoàng Anh (theo Hindustantimes)