3 sai lầm trong ăn uống khiến trẻ chậm phát triển chiều cao

Google News

Dinh dưỡng đối với trẻ nhỏ là vô cùng quan trọng vì nó giúp trẻ phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, không phải cứ ăn quá no đã là tốt.

Ăn quá no
Phần lớn cha mẹ đều tỏ ra thích thú khi con ăn được nhiều. Với trẻ ăn ít, cha mẹ thường khuyến khích thậm chí là ép buộc con ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, việc để trẻ ăn quá no hoàn toàn không tốt. Trẻ ăn quá no sẽ phần nào dẫn tới việc ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.
Theo bác sĩ Nhi khoa, việc ăn quá no sẽ khiến cho dạ dày bị căng phồng, nhu động ruột chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ và từ đó dẫn đến việc thức ăn không thể tiêu hóa hết. Trẻ sau khi ăn no sẽ thấy bụng khó chịu, ì ạch nên hay trằn trọc, khó ngủ. Việc trẻ khó ngủ hay ngủ không ngon, chất lượng giấc ngủ không đảm bảo dẫn tới việc tiết hormone tăng trưởng bị ảnh hưởng, từ đó hạn chế về chiều cao.
Thường xuyên ăn nước hầm xương
Đến giờ vẫn còn nhiều người cho rằng nước hầm xương bổ dưỡng và chứa nhiều canxi giúp trẻ cao lớn. Thực tế thì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng dinh dưỡng trong nước hầm xương không cao, nhiều chất béo. Trẻ thường xuyên ăn nước hầm xương chẳng những không phát triển được chiều cao mà còn dễ gây béo phì.
3 sai lam trong an uong khien tre cham phat trien chieu cao
 
Uống sữa trước khi đi ngủ
Chính vì vậy trẻ không nên uống sữa trước khi ngủ mà chỉ nên uống trước giờ ngủ 1 – 1,5 tiếng.
Muốn con phát triển chiều cao cha mẹ cần làm gì?
Yếu tố dinh dưỡng
Ở trẻ em, xương phát triển dài và to ra nhờ quá trình chuyển từ sụn thành xương gọi là “quá trình cốt hóa”. Quá trình này cần nguyên liệu gồm canxi, phospho và sự tham gia của các yếu tố vận chuyển, hoạt hóa như: vitamin D, Calcitriol, Osteocalcin, Vitamin K2…
Cha mẹ nên chú ý bổ sung cho trẻ thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, cá, tép, ốc, trứng gà, sữa, sữa chua, phô mai,... Cơ thể được cung cấp đầy đủ canxi, phospho thì quá trình cốt hóa được bắt đầu, vitamin D3 được chuyển thành dạng hoạt động là Calcitriol, kích thích sản xuất osteocalcin – yếu tố sẽ nằm trên bề mặt xương giúp tăng cường đưa canxi vào trong xương.
Vitamin K2 giúp kích hoạt osteocalcin ở dạng chưa hoạt động sang dạng hoạt động, và osteocalcin dạng hoạt động mới gắn được với canxi, đưa canxi vào trong xương, giúp xương phát triển dài và to ra. Thực phẩm giàu vitamin K2 gồm có phô mai, đậu phụ, đặc biệt đậu phụ lên men kiểu Nhật (Natto), bơ, lòng đỏ trứng.
Rèn luyện thể lực
Muốn cơ thể phát triển tốt, khỏe mạnh, có chiều cao như ý muốn bạn nên tạo thói quen cho trẻ tập luyện thể dục thể thao ngay từ tuổi nhỏ với các bài tập phù hợp từng lứa tuổi. Nên duy trì các bài tập nhảy cao, nhảy xa, đánh xà, bơi,.. nhằm vươn dài người, kéo căng cơ, kích thích cột sống và các xương phát triển.
Ngủ đủ giấc
Giấc ngủ cũng là một phần rất quan trọng vì quá trình phát triển chiều dài xương chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Ngủ ngon, ngủ sâu giúp cơ thể tiết hormone tăng trưởng, giúp tăng hấp thu canxi, kích thích xương dài ra và phát triển thể chất toàn diện.

Theo: Khoevadep