Thói quen tưởng tốt lại khiến trẻ dễ ốm vặt, “bào mòn” sức đề kháng

Google News

Nếu tiếp tục những thói quen dưới đây, cha mẹ vô tình khiến sức đề kháng của trẻ ngày càng yếu, dễ ốm...

Quá sạch sẽ
Vệ sinh sạch sẽ là thói quen tốt cần được duy trì. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt, trong đó có "quá sạch sẽ". Nhiều cha mẹ bị ám ảnh tới mức lúc nào cũng sợ mình và con cái dính vi khuẩn, họ khử trùng chăn và ga giường của trẻ, tắm cho trẻ vài lần trong ngày, sử dụng đủ các loại dầu gội sữa tắm để con cái luôn được đảm bảo sạch sẽ, vô trùng mọi lúc mọi nơi.
Tuy nhiên trên thực tế, trẻ sống trong môi trường vô trùng hoàn toàn không tốt cho chúng như mọi người tưởng. Chỉ khi trẻ tiếp xúc với vi khuẩn thì mới có cơ hội đánh bại lại vi khuẩn, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.
Vì thế, việc tắm rửa nhiều lần, không cho trẻ tiếp xúc với đất cát không phải là điều tốt, chỉ cần giảm tần suất lại là được.
Bổ sung nhiều thuốc bổ
Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, bổ sung nhiều thuốc bổ sẽ giúp cải thiện khả năng miễn dịch cho con mình. Trên thực tế, các loại thuốc bổ không hoàn toàn nâng cao hệ miễn dịch, nó phần lớn có tác dụng tâm lý nhiều hơn. Hơn nữa, việc bổ sung quá mức còn tiềm ẩn nguy cơ phá hủy sự mất cân bằng trong cơ thể trẻ.
Ngày nay, trên thị trường tràn lan các loại thuốc bổ khác nhau, đánh trúng vào tâm lý của cha mẹ. Việc lạm dụng thuốc bổ chắc chắn sẽ gây hại cho trẻ, nhất là những cha mẹ tự ý mua thuốc bổ cho con mà không có sự chỉ định của bác sĩ.
Do đó, thay vì cho con uống thuốc, các chuyên gia luôn khuyến khích mẹ nên tìm cách để tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể trẻ tự chống lại sự tấn công của các tác nhân gây bệnh. Trong trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng, mẹ nên đưa trẻ đến các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị hợp lý.
Để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ và cả nhà, ngoài việc tạo một chế độ nghỉ ngơi và tập luyện thể dục đều đặn, hợp lý, mẹ nhớ duy trì một chế độ ăn uống đủ chất, bổ dưỡng và cân bằng, bao gồm: tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.
Mẹ có thể lựa chọn những nguồn protein từ thịt bò, thịt gà, thịt lợn hoặc từ các loại đậu để làm phong phú bữa ăn hằng ngày. Với chất béo, mẹ nên ưu tiên những nguồn cung cấp chất béo không no từ cá, dầu cá, dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành, dầu hướng dương,...
Các loại rau củ nhiều màu sắc như cà rốt, bí đỏ, cà chua, …là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Các loại rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp mẹ bổ sung chất xơ vào bữa ăn hằng ngày cho gia đình.
Theo: Khoevadep