Đã có kết luận cuối cùng vụ Sơn Tùng M-TP đạo nhạc

Google News

Cuộc họp sáng 5/12 của Bộ VH-TT&DL cùng các bên liên quan đã đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc của Sơn Tùng M-TP.

Sáng 5/12, Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả và các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà tư vấn về pháp luật đã có buổi làm việc cuối cùng để xử lý trường hợp ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP trong phim Chàng trai năm ấy dính nghi án “đạo nhạc”.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cho biết: “Trên cơ sở không tiếp tay cho sự xâm phạm bản quyền, vi phạm luật cùng ý kiến chuyên môn đánh giá ca khúc Chắc ai đó sẽ về, chúng tôi cho rằng, có sự giống nhau nhất định và bị ảnh hưởng từ ca khúc Because I miss you của Hàn Quốc. Vì vậy, Bộ VH-TT&DL yêu cầu Sơn Tùng M-TP phải thay phần beat thì mới được phép lưu hành”.
Ca sĩ Sơn Tung M-TP 
Theo đó, sau khi thay phần beat, ca khúc sẽ lại một lần nữa được đánh giá bởi Hội đồng thẩm định do Bộ VH-TT&DL thành lập gồm: đại diện Cục Bản quyền tác giả, Cục NTBD, Thanh tra Bộ VH-TT&DL, Vụ Pháp chế (Bộ VH-TT&DL), Cục Điện ảnh, Chuyên gia Sở hữu trí tuệ, NS Phó Đức Phương, NS An Thuyên, NS Trần Thế Bảo, NS Trương Ngọc Ninh, NS Đỗ Bảo và NS Trần Mạnh Hùng.
Sau khi được đánh giá, ca khúc mới được phép lưu hành. Đồng nghĩa với việc, bộ phim Chàng trai năm ấy mới có thể được ra mắt khán giả. Trong thời gian chờ Sơn Tùng và nhà làm phim chỉnh sửa ca khúc, “Chắc ai đó sẽ về” sẽ bị gỡ bỏ theo Luật Bản quyền. Nếu Sơn Tùng và nhà sản xuất phim không thực hiện việc thay beat thì Thanh tra Bộ sẽ xử phạt hành chính.
Trước đó, sau khi được đạo diễn Nguyễn Quang Huy gửi đơn giải trình, Cục Bản quyền tác giả đã ủy quyền cho Hội Âm nhạc Việt Nam và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thành lập một Hội đồng thẩm định. Hội đồng đưa ra kết luận, Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc khi ca khúc Chắc ai đó sẽ về giống tới 60-70% với Because I miss you.
Tuy nhiên, Cục Nghệ thuật biểu diễn lại có kết quả thẩm định hoàn toàn trái ngược khi cho rằng, 2 ca khúc không có sự giống nhau, không vi phạm luật và không có cơ sở để cấm phát hành “Chắc ai đó sẽ về”.
Ngoài ra, phía bên Hàn Quốc mà cụ thể là công ty FNC Entertainment – công ty chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa, đã gửi văn bản điện tử tới Cục NTBD về trường hợp của Sơn Tùng, trong đó có ghi: “Tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu… nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề ăn cắp bản quyền”.
Do có sự tranh cãi nên Bộ VH-TT&DL mới phải thận trọng khi đưa ra quyết định, đồng thời, thành lập một Hội đồng thẩm định chính thức của Bộ.
Trao đổi thêm bên lề cuộc họp, ông Phan Đình Tân cho biết, trong trường hợp phía Hàn Quốc gửi đơn kiện thì sẽ xử theo luật dân sự, còn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là kiểm tra, khi phát hiện có trường hợp vi phạm luật thì vẫn xử phạt được về vi phạm hành chính.
Cuộc họp sáng 5/12 cũng đã thẩm định về bức thư điện tử do phía FNC Entertainment gửi tới Cục NTBD. Theo đó, ý kiến từ phía FNC Entertaiment không phải là ý kiến của tác giả được bảo hộ bản quyền, do vậy không mang tính chất pháp lý. Trong trường hợp này thì ca sĩ Jung Young Hwa mới là chủ sở hữu của bài hát Because I miss you.
Tuy nhiên, các thành viên trong cuộc họp sáng nay đều đồng ý rằng, không nên bàn nhiều đến tính pháp lý của phía Hàn Quốc bởi xử lý vi phạm phải theo luật của Việt Nam. Đối với riêng trường hợp của Sơn Tùng, mọi hình thức xử phạt đều hướng đến sự giáo dục, răn đe, nghệ sĩ nên sáng tác bằng chính sáng tạo nghệ thuật của mình.
Trong thời gian tới, Bộ VH-TT&DL sẽ ra một khuyến cáo bằng văn bản để nâng cao nhận thức của mọi người và hạn chế tối đa những trường hợp như Sơn Tùng M-TP có thể xảy ra trong tương lai.
Theo Thanh Thanh/VOV.VN

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Lil Sino -

Người ta không muốn lùm xùm nên người ta im, chứ không đồng nghĩa sự việc này không hề diễn ra. Còn mà kiện thì chưa biết được nhé.

Trang -

Tại sao bên Hàn đã bảo không phải rồi mà mấy ông thẩm định cứ phải khẳng định như mình mới là chuyên gia thực thụ thế nhỉ? Phí 1 tài năng!

Jin Jin -

Đồng ý là bạn ấy còn trẻ nên không nên tranh luận và quá nghiêm khắc. Nhưng khó một nỗi, đã mắc lỗi một lần thì lần sau sẽ càng bị đánh giá kĩ hơn, vì vậy phải tự rút kinh nghiệm cho bản thân mà tạo ra cái mới. Các bạn fan Sơn Tùng yêu quý thần tượng của mình thì phải cho người ta tự nhận thấy là họ sai chứ không phải cứ gân cổ lên mà cãi rằng mình đúng. Các bạn yêu mến Sơn Tùng thì fan của CnBlue hay những nhóm nhạc kia cũng yêu quý thần tượng của họ nên hãy thể hiện theo cách văn minh. Còn về beat, nếu tham khảo thật thì cũng cứ nói là tham khảo sẽ chẳng mất gì đâu. Kể cả Sơn Tùng có ghi thêm vào phần sáng tác tên người làm beat thì cũng không ảnh hưởng đến việc bạn là người tạo ra ca khúc của mình. Một điều nữa, làm ơn fan Sơn Tùng đừng so sánh cậu ấy với GDragon. GDragon từng có nghi án đạo nhạc, nhưng đó cũng là một nỗi nhục lớn, sau này bài hát của GDragon chẳng bao giờ có ai làm giống được. Đó mới là cách để đứng lên.

Raine -

Cái beat giống nhau mà, tách beat ra nghe là thấy, người không có chuyên môn cũng nhận ra được, giai điệu và lời khác nhau, vậy kết luận bảo thay cái beat là ổn rồi. Ủng hộ chấm dứt chuyện này ở đây, mở báo ra lúc nào cũng đạo với đạo, Sơn Tùng thể nào cũng còn mang tiếng đạo dài dài. Hôm qua lại thấy bảo mặc quần áo giống G-Dragon, từ trước mình đã thấy anh này mang nặng phong cách Hàn Quốc rồi. Mình không quan tâm đến anh này lắm nhưng mà cứ mở báo ra là thấy tin tức, kích vào đọc thì toàn scandal: bỏ show, đạo cái nọ cái kia... Thôi thì chúc anh sớm lấy lại tinh thần để tiếp tục công việc !

Hoàng Anh -

Nếu nói là Hàn Quốc không muốn kiện vì mất fan thì không đúng. Vì nếu Sơn Tùng làm thế thì họ đã kiện thật rồi. Họ cũng thừa hiểu fan thông minh chuyện nào ra chuyện đó làm sao mà lẫn lộn được, với lại Việt Nam đâu phải là thị trường to mà họ nhắm tới nên sợ mất lòng. Tôi thì không bênh Sơn Tùng nhưng tôi thấy thế nào ý.

Hy Mia -

Thử sáng tác bài của riêng mình đừng beat bậy beat bạ thì lấy gì người ta nói.

Pé Linh -

Thấy cũng tội.. Nhưng mà thôi cũng kệ!

Thuy -

Thôi thì ráng liên hệ với chính tác giả Jung Yong Hwa để hỏi "đạo hay không đạo đi".Chứ vụ này lằng nhằng quá,ngay cả công ty chủ quản của tác giả đã nói là không xem như đạo,còn bên mình thì cứ "đạo"...Riết đoàn làm phim cũng nản.

Long -

Mượn xài chút thôi .. Đòi thì trả, không đòi thì lấy luôn:v

Hue -

Mình thấy như vậy là ổn rồi, cái beat 2 bài có giống nhau, thay cái beat là xong. Fan thì vui vì idol không đạo lời và giai điệu, antifan thì cũng phấn khởi vì không bị coi là Gato, thôi thì 2 bên đều hài lòng. Mọi chuyện chấm dứt được rồi. Mà lạ nha cứ thấy Sơn Tùng ra bài mới, đi dự sự kiện là hôm sau báo chí lại ầm ầm đạo nhạc, đạo trang phục. Nhưng công nhận Tùng có phong cách gần giống G-Dragon.

Hoai -

Jung Yong Hwa không rảnh lo việc này nếu không thì...

Hong -

Nhiều bạn thật mắc cười. Bảo là phải bênh vực người Việt, bảo như thế mới có tính thương người, thương dân tộc. Nhưng Sơn Tùng sai rõ rành rành. Nếu dung túng cho hành vi và lỗi sai đó, khác nào đang dung túng cho những sản phẩm âm nhạc, những chất xám sẽ tiếp tục bị đánh cắp? Hôm nay Hàn Quốc không kiện tụng, ngày mai Hàn Quốc sẽ kiện tụng. Nếu để Sơn Tùng làm vậy, khác nào tự bêu xấu cho hình ảnh của Việt Nam? Các bạn gọi đó là tài năng, nếu tài năng lấy từ sự cố gắng và sức lực chất xám trí tuệ của người khác, thì đó gọi là đánh cắp. Sơn Tùng là nghệ sĩ trẻ, nếu thành công từ đạo nhạc. Thì âm nhạc Việt Nam sau này bao nhiêu người nữa sẽ đạo?

Thuỷ -

Thôi thì tác giả Jung Yong Hwa lên tiếng cái cho 2 bên đều im hết đi cho rồi, lằng nhằng mãi.

Xuyen -

Cho dù đúng hay sai thì cũng nên răn đe, không có lửa thì sẽ không có khói. Vụ việc này đã lớn hơn phạm vi của 1 bản nhạc. Nếu bên phía nhạc sỹ Việt Nam thua, sau này sẽ có nhiều Sơn Tùng nữa. Cứ chế nhạc theo kiểu Sơn Tùng thì chả ai bắt bẻ được cái gì, vì 1 nền âm nhạc thuần Việt... thích nghe nhạc kiểu na ná thì nghe hẳn bản gốc cho lành, nửa nọ nửa kia nghe chối lắm.

Ngọc -

Bên bị đạo đã không có ý kiến kiện tụng gì thì thôi mà bên mình cứ lôi ra để đào bới. Rảnh rỗi hết sức!

Hảo -

Không phải là ghét Sơn Tùng mà là cảnh cáo cho tất cả các nghệ sĩ đang tham gia vào nghệ thuật. Làm được với một người thì sẽ làm được với nhiều người, nền âm nhạc sẽ nghiêm túc hơn. Ước gì dẹp luôn được vụ đĩa lậu, nhạc lậu thì càng tốt nữa..

Huynh -

Bức thư của FNC Entertainment đã làm các bác nhạc sỹ nhà ta nóng mặt.

Minh -

Mình nghĩ bộ Văn Hoá làm căng là vì bài hát này sẽ được sử dụng trong phim điện ảnh, mà phim điện ảnh này chiếu cả nước, có khi ra cả nước ngoài, không làm rõ ràng lỡ chiếu nước ngoài người ta nghe được lên án thì sao.

Kohza Kata -

Tại mấy bác cứ thích làm quá lên, cứ như cái kiểu ghét là dập đến cùng ấy. Cấm lưu hành theo luật à, vậy sẵn moi luôn hàng trăm bài hát, MV từ xưa đến nay dính mác đạo ra xử rồi cấm luôn đi? Ngộ là ngộ chỗ đó!

Zombie -

Đùa thiệt chứ thế các cậu nói beat giống vậy nghe thử bài Để mai tính với bài Radio actove của Imagine Dragons chưa, các cậu nói cái gì ai ăn cắp ai, hay chỉ trùng hợp.

William -

Tôi nghe nhiều bài nhạc Việt Nam dính nghi án đạo nhạc và có kết luận thế này: Các bản nhạc Việt Nam chỉ vay mượn phần nào tinh hoa nhất của bản nhạc được so sánh dính nghi án. Chẳng bao giờ có bản nhạc nào dính nghi án thừa nhận ăn cắp nhạc từ người viết nhạc. Tôi nghĩ lấy phần hay nhất của người ta rồi thêm mắm thêm muối vào sau đó gọi là của mình thì thật là một điều sỉ nhục.

Nhok Kin -

Vớ vẩn. Đây là dồn người ta đến cùng rồi còn răn đe cái gì nữa. Chả phải fan vì mình chủ yếu thích nhạc US-UK với K-pop cơ mà trước giờ Việt Nam có bao nhiêu bài đạo nhạc thì chả thấy gì cứ Sơn Tùng phát là ầm ầm lên.

Hằng -

@Nhok Kin: mong sao các bác làm chặt hết cả chứ không chỉ làm điển hình vài vụ thôi.

Đức -

@Nhok Kin: sao lại nói dồn đến đường cùng, có ai cấm Sơn Tùng sáng tác và biểu diễn nữa đâu, cứ sáng tác đi, chứng minh mình giỏi đi

Đan -

Tôi đồng tình với quan điểm của Bộ Văn Hóa ! Đạo beat rõ ràng thế kia thì nên thay rồi mới cho phát hành, là 1 nhạc sĩ chân chính thì không việc gì phải đạo nhạc của ngươi khác. Thứ nhất, theo tôi bên phía Hàn mập mờ không rõ ràng về chuyện này và cũng không phải là phía đơn vị chủ quản của ca sĩ hát bài này nên nhận thấy không có hiệu lực pháp lý. Thứ 2, đây rõ gây ảnh hưởng xấu đến âm nhạc Việt Nam, nếu bỏ qua thì từ đây Sơn Tùng sẽ sáng tác bao nhiêu bài hát đạo beat nữa? Bài hát giống đến 60 - 70% mà một số bạn nói ''cho ra rồi thì thôi '' quá dễ dàng! Nên lấy Sơn tùng làm gương mà lao động chất xám.

Hưng -

Mình mừng là bên Hàn Quốc xác nhận việc Sơn Tùng không bị dính bản quyền. Nhưng Việt Nam mình cũng đưa ra quyết định sáng suốt, là bắt phải thay beat, đây là điều cần thiết. Rõ ràng phần trong bài hát để tạo nên giai điệu, phần beat là rất quan trọng, bởi thời gian làm ra nó rất mất thời gian. Mình đồng ý quyết định này, vì Việt Nam thật sự vẫn chưa có ý thức về bản quyền tác giả, ngày xưa thì cứ đem về rồi xào nấu, nay thì vay mượn.

Nhím -

Thay beat xong lại bảo đạo cho mà xem. Bên Hàn không nói gì ròi sang Việt Nam cứ làm to chuyện lên.

Tuanvm -

@nhím: fan Sơn Tùng có lẽ toàn trẻ con nên không hiểu thế nào là luật bản quyền tác giả.

Baohen -

Nói chung xử dứt điểm vụ này cho rồi. Đây không phải lần đầu Sơn Tùng dính nghi án đạo nhạc. Chứ nếu không sẽ còn bài "Chắc ai đó sẽ về 2 ,3 " nữa.

Thư -

Dân ta sao cứ phải tự làm khổ nhau thế?

Huệ -

@nhím: bạn nghe câu người trong nhà mà không dạy dỗ được nhau thì ra đường có kẻ đánh chết chưa? Không phải nguyên văn nhưng ý nghĩa là như vậy, bạn hiểu chứ?

Happy -

@Cloudy Lin: Thực tế là tại vì người ghét Sơn Tùng quá nhiều. Chính họ là người đã làm cho bộ Văn Hoá đi đến quyết định như ngày hôm nay chứ bộ Văn hóa cũng đâu có rảnh. Bọn họ đi bêu rếu người ta dữ quá thì bộ Văn hóa mới làm mạnh tay vậy thôi. Muốn biết họ bêu rếu như thế nào thì mời bạn xem mấy bài cũ.

Chi -

Mấy bạn không thích Sơn Tùng thì cứ tự ý bảo "beat là cực kì quan trọng, là tinh túy của tác phẩm.." vậy sao luật bản quyền trước giờ không quan tâm đến beat nhỉ, vì đơn giản giai điệu, lời ca mới là giá trị quý giá của 1 bài hát. Nghe 1 bài hát không beat vẫn biết nó hay dở thế nào, cảm xúc ra sao chứ nghe 1 cái beat không thì chả có cảm xúc gì đâu. Dù gì thì nó cũng có tài gớm, cùng trên 1 beat mà có thể phiêu ra nhiều bài để đời như thế, đâu phải ai cũng làm được.

Tuấn -

@Chi: Người ta không làm bạn ạ chứ không phải người ta không làm được đơn giản vì người ta là nghệ sỹ thực thụ, sống bằng tài năng khối óc chứ không phải sống bằng những thứ na ná của người khác. Xin lỗi chứ bạn thật kém hiểu biết!

Donna Trang -

Đúng là phải đọc kĩ cái lời hồi đáp của bên Hàn mới thấy. Rõ ràng là họ cũng nhận ra sự tương đồng nhưng vì nhiều lí do mà không muốn dính vào việc kiện tụng. Có thể họ sợ mất lương fan ở Việt Nam chẳng hạn. Riêng việc xử lí mình thấy nên có biện pháp cứng rắn hơn cho Sơn Tùng. Cũng chỉ vì khán giả Việt Nam khá dễ dãi trong vấn đề bản quyền nên bao nhiêu bài hit của bạn này, bài nào cũng "mượn" beat của ngươi ta đều được đón nhận, ủng hộ. Cho dù trước giờ bao nhiêu bài báo hay người nghe nhạc chỉ ra việc vay mượn của bạn ấy thì rốt cuộc cũng chỉ dừng lại ở"nghi án". Khiến cho bạn ấy không những không sợ mà còn càng ngày càng lún sâu vào hơn. Từ nhạc đến phong cách đều là "mượn" nhưng luôn khẳng định là của mình. Chính bởi sự ủng hộ, nuông chiều không đúng chỗ của fan đã khiến cho sự việc kéo dài đến ngày hôm nay. Đến bao giờ Sơn Tùng nhận ra sự nghiêm khắc của khán giả thì em ấy mới từ bỏ thói quen sáng tác trên beat của người khác, lúc ấy thì không ai rảnh rang mà đem bài hát của em đi phân tích nữa đâu.

Kupop_hn -

Thay beat ko có tác dụng gì khi đạo giai điệu và hòa thanh. Nhất là giống 100% phần hòa thanh. 1 bài hát có thể phối thành nhiều beat khác nhau thì thay beat chả có tác dụng gì. Tốt nhất là cấm lưu hành để răn đe.

Quynh -

@kupop_hn: bạn à, thằng nhỏ chỉ dùng beat thôi nha, ca từ, giai điệu v.v...là của Tùng, mà sao cái vụ beat do Văn Pro đưa thì ko ai nói Văn Pro mà cứ chĩa mũi nhọn vào Tùng? Cái gì cũng qua rồi mong bạn có cái nhìn thoáng hơn, thân!

Meo Map -

@kupop_hn: giai điệu với hòa thanh khác bài kia bạn ạ

Siu Nhân Heo -

Chắc các bác nhạc sĩ rồi các bác bên cục bên bộ gì đó đã phán Sơn Tùng đạo nhạc trước khi bên Hàn Quốc khẳng định là không đạo, nên để khỏi phải "mắc cỡ" với công chúng vì mình chưa gì đã phán như đinh đóng cột nên cứ làm tới, nên cư xử tới vậy đó! Mình không phải fan Sơn Tùng nhưng bị đối xử như vậy thấy không được hợp lí cho lắm!

Tuan -

@Siu Nhân Heo: luật bản quyền ban hành ra để làm gì hả bạn?

Hàm Hương -

@Siu Nhân Heo: không phải phán gì đâu, bên nào nhờ mấy ổng nhận xét chứ chả phải tự nhiên xông ra dìm hay gì đâu.

Hoàng Long -

@Siu Nhân Heo: không phải là không đạo bạn nhé, Hàn Quốc nói có sự giống nhau của 2 bài hát nhưng có thể ở nước họ như thế vẫn chưa gọi là đạo nhạc còn ở Việt Nam thì chưa chắc.

Linh Tam -

"Tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu… nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề ăn cắp bản quyền " . Đọc dòng này mà không hiểu rõ hàm ý của người ta à? Người ta không muốn lùm xùm nên người ta im, chứ không đồng nghĩa sự việc này không hề diễn ra. Còn mà kiện thì chưa biết được nhé.

Em Do -

@linh tam: Chuẩn, bạn giống mình, đọc đến đây lại nghĩ bên đó người ta thương hại mình nên không bắt bẻ gì chuyện này.

Vy Lương -

Chàng trai năm ấy trở thành Chàng trai đạo nhạc tinh vi!

Hoanh -

@Vy lương: mô phỏng lại wanbi đây sao trời.

Hoàn -

Tự nhiên mình có một cái suy nghĩ hơi ác độc như thế này, đem tất cả những bài mà các ca sĩ VN có dính hoặc liên quan đến việc đạo nhái hoặc có phần beat na ná với nhạc nước ngoài. Tổng hợp lại gửi cho bộ VH-TT&DL hoặc kêu gọi dân chúng tuyên truyền sang các nước bạn. Để nước bạn đánh giá ta và để cho bộ VH-TT&DL họp và đưa kết luận luôn. Chứ xử riêng Sơn Tùng thì không công bằng cho lắm.

Chinh -

@Hoàn: bạn này, các ca sĩ trước đó kể cả chỉ hát chứ ko sáng tác đều bị xử phạt tiền, bị cấm diễn hàng tháng trời, ông NS bài Tình thôi xót xa của Lam Trường chả về quê rồi, bạn vẫn chưa vừa ý? Sơn Tùng cũng bị cấm diễn mà còn nhẹ ý, bạn đòi hỏi gì nữa?

vượng Phan -

Mình nhận thấy các bạn có ý nghĩ như "Hàn Quốc không truy cứu mà VN cứ phải thế này cứ phải thế kia" là không được. Vụ việc ầm ĩ như vậy thì việc giải quyết chi tiết và thấu đáo là điều cần thiết. Hơn nữa nếu như Sơn Tùng không đạo thật thì cây ngay không sợ chết đứng cơ mà.

Kate_Nguyen -

Gửi mấy bạn phán rằng "mấy nhạc sĩ già rảnh hơi, ganh tỵ": "trong trường hợp phía Hàn Quốc gửi đơn kiện thì sẽ xử theo luật dân sự, còn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là kiểm tra, khi phát hiện có trường hợp vi phạm luật thì vẫn xử phạt được về vi phạm hành chính." Không phải cứ để người ta kiện thì mình mới phải làm rõ sự việc nhé. Sự thật cần được làm rõ. Nếu không thì " đạo beat" sẽ thành trào lưu mất. Đã hoạt động chính thức trong showbiz thì nên có tự trọng và đạo đức nghề nghiệp. Còn trẻ có thể phạm sai làm. Cố chấp chỉ càng làm tình hình thêm tồi tệ thôi.

Luan -

@Kate_Nguyen: bạn ơi, anh Tùng không đạo thật mà, cái beat là do công ty làm chứ có phải anh làm đâu mà cứ bảo anh đạo nhạc.

Linh -

@nvnnvnnvn: hình như các bác nói đạo 80% mà :v thế thì nói ảnh hưởng chả đúng :v có vẻ bạn đang mừng vội hay sao mà gọi người ta là lão ghê thế.

Khanh -

@nvnnvnnvn: chắc bạn tự hào lắm vì idol của bạn sáng tác bài nào cũng dựa trên "ảnh hưởng" của những bài khác nhỉ?

Hoàng -

@nvnnvnnvn: bạn ơi, bên Hàn Quốc không muốn làm lớn chuyện nên kêu là không đạo nhạc nhưng họ vẫn có nói là có sự giống nhau giữa 2 bài hát, bên Hàn Quốc không kiện, kêu không đạo nhạc chẳng lẽ mình lại kêu đạo nhạc nên kêu là có sự ảnh hưởng của 2 bài hát nhưng ai cũng biết bài hát đó có đạo hay không.

Mulan -

Đáng ra thì người Việt Nam mình nên mừng cho Sơn Tùng mới đúng. Tôi nói thật chứ mấy bạn mồm năm miệng mười bảo bài hát người ta giống 50% hay 80% đó được mấy ai rành nhạc lý?

Ủn Ỉn -

@Mulan: Bạn sai rồi, bây giờ giới trẻ rất thính về nhạc, chứ ko như ngày xưa chỉ biết những dạng bài trong băng đĩa. Không cần phải quá rành về nhạc lý, lỗ tai con người khi đã quen nghe nhiều bài, họ tự bắt được nhịp. Internet ngày càng nhiều, và ai ai cũng có thể tiếp xúc mọi thông tin âm nhạc, thậm chí bạn của mình không hề học 1 lớp thanh nhạc nào cũng tự tìm tòi và sáng tác được nhạc, thậm chí còn bán được cho 1 ca sĩ nhỏ lẻ.

Trọng Nhân -

Chuẩn bị đôi tên thành Chàng trai mất tích nhé mọi người.

Hieu -

Nếu ai nói không phải là đạo nhạc thì nghe because i miss u phiên bản tiếng Việt sẽ rõ.

Sophia13 -

Chẳng lẽ tác giả của bên "bị đạo" người ta không nghiền ngẫm kĩ, xem xét kĩ bài hát để xem mình có bị ăn cắp chất xám không à? Bên họ còn nói là không đạo tại sao các bác ở đây cứ bảo là nó "bị ảnh hưởng" thế? toàn vạch áo cho người xem lưng mà có hay hớm gì đâu. Nhiều bài đạo 100% vẫn tung hoành trên thị trường bình thường có thấy bác nào vào cuộc đâu.

Trịnh Thành Công -

@Sophia13: Âm hưởng nó giống nhau thế mà bảo không bị ảnh hưởng mới là lạ đấy, trong khi beat giống nhau đến 99%. Chính vì những bài trước kia đạo (đạo khác với những bài có ghi Nhạc ngoại, lời Việt nhé) mà không ai nói gì nên đến những bài này mới bắt đầu phải quan tâm và chấn chỉnh để từ giờ âm Nhạc của VN phát triển.

Nhân -

@Sophia13: ừ người ta bận lắm không có thời gian nghiền ngẫm đâu bạn

Nhật -

Thứ nhât : Sơn Tùng còn nhỏ mà dính nghi án đạo nhạc quá nhiều nên nghiêm khắc thì bạn ấy mới tiến bộ được.

Thứ 2 : Fan Sơn Tùng nên chấp nhận và có văn hóa hơn tí đi.

Thứ 3 : Câu chuyện đến đây nên dừng thì hơn vì quá nhiều vấn đề.

Hoà -

Thay beat cũng rất dễ dàng thôi, ekip đã chuẩn bị từ lâu, họ nói thay beat để có gì đó để nói với công chúng, để giữ thể diện chứ, có ai dám khẳng định 2 chữ "đạo nhạc" đâu tiếc là dân chúng mình không đủ thông minh để hiểu họ. Với Vòng hòa âm thông dụng như thế này thì thay beat chỉ trong 1 nốt nhạc. Hãy chờ xem!

Hồng -

Ok thay beat nào rồi trở lại.

Huy -

Dùng từ "chịu ảnh hưởng" thay cho "đạo nhạc" là chuẩn rồi, nghe 2 bài này đúng là giống nhau trên 50%. Những người nghe khách quan cũng nhận thức được các điểm tương đồng về giai điệu chứ không tự nhiên vì GATO mà vu cáo đâu!

baohen -

@namnambfh: Còn hóng phim gì nữa bạn. Trong phim Sơn Tùng hát bài này chủ đạo xuyên suốt bộ phim ( không phải nhạc nền ) . Nên muốn phát hành phải cắt mấy đoạn đó ra hoặc quay lại mấy đoạn đó . Điều này chắc khó .

Lâm -

@namnambfh: Nhạc underground thì không nói, chứ âm nhạc chuyên nghiệp không chấp nhận việc dùng beat của người khác cho sản phẩm thương mại hóa của mình từ lâu rồi, đâu đợi đến lúc Tùng có mặt trong giới showbiz đâu? Những người thẩm định, họ chả làm gì mà phải mất mặt, chỉ là phản hồi của một công ty Hàn Quốc "không có giá trị pháp lí" thôi, không phải thánh chỉ để các bạn quy kết người có chuyên môn đâu.

Dang -

@namnambfh: beat là linh hồn của bài hát, cậu nói không phải Sơn Tùng sáng tác thì bỏ qua toàn bộ bài hát à?

Như -

Thôi cho mọi chuyện lắng xuống dùm, tội thằng nhỏ, stress quá lâu rồi, ko bao giờ chịu nói ra, buồn tự mình giấu, cố lên Tùng! Hóng Chàng trai năm ấy!

HellLight -

Nếu Sơn Tùng đạo nhạc thật thì người bị thiệt duy nhất là bên Hàn Quốc. Nhưng bên Hàn Quốc đã xác nhận là không đạo nhạc. Nhạc của ông Hàn Quốc sáng tác thì ông Hàn Quốc là người hiểu rõ nhất về bài đấy. Tại sao Việt Nam cứ phải dấy lên vậy nhỉ.

Sunshine -

@HellLight: nhìn gần thì là như vậy, nhưng nhìn xa hơn nếu Sơn Tùng đạo nhạc thì bên bị hại hoàn toàn là Việt Nam còn Hàn Quốc thì lợi nhiều hơn hại. Nếu việc ăn cắp beat của Hàn Quốc được coi là việc bình thường, người ăn cắp được ca tụng và hâm mộ thì các thế hệ nhạc sĩ sau sẽ thi nhau sáng tác trên beat nhạc Hàn Quốc, vừa dễ hơn tự làm hoàn toàn mà cũng dễ nổi tiếng vì có thể chọn beat từ các bài đã hay và nổi từ trước. Nền âm nhạc Việt dần dần sẽ trở thành 1 bản copy dặt dẹo của Hàn Quốc. Và điều này thì đương nhiên là Hàn Quốc sẽ được lợi, chẳng phải đô hộ Việt Nam mà đã đồng hóa được âm nhạc, rồi sẽ lan rộng ra thành đồng hóa về văn hóa, rồi về con người, rồi sau này Việt Nam trở thành thuộc địa của Hàn Quốc lúc nào không hay.

Nam -

@Sunshine: nâng tầm quan điểm vừa thôi em ơi.

Luân -

Các bạn nói làm vậy để âm nhạc vươn xa, để tui xem sau vụ này âm nhạc VN vươn xa cỡ nào.

Lệ -

Yêm tâm đi, nói vậy cho đỡ mất mặt các nhạc sĩ thôi, phim đã chuẩn bị bản phối mới từ rất lâu, phim Chàng Trai Năm Ấy ra rạp sẽ chẳng ai còn quan tâm đến chuyện đạo hay không (ngoài anti fan). Chắc ai đó sẽ thắng thôi!

Hiếu Nguyễn Mạnh -

Bên phía Hàn Quốc họ đã thông báo là không đạo nhạc. Ấy vậy mà mình vẫn cứ muốn phải làm cho rõ. Buồn cười thật!

Kiên -

@Hiếu Nguyễn Mạnh: cái này gọi là "lý sự cùn" sai quá nên làm ngông luôn ý mà.

Dao -

Chúc mừng Sơn Tùng, thật ra Bộ làm như vậy là có lý do cả. Chỉ cần thay beat là được thôi em à.

Thuận -

Không biết lần này bạn ý sẽ lấy beat của bài nào để cho vào đây.

Kua dai ca -

Bây giờ thì mình trông chờ bài mới của Sơn Tùng sáng tác mà không cần lấy bất cứ beat nào của bài hát khác có thể tạo nên cơn sốt hay không. Phải nói là mình thấy Sơn Tùng hay ở chỗ là sáng tác lại dựa trên beat bài khác nhưng luôn nghe đỉnh hơn. Mình nghĩ hay là Sơn Tùng thử hợp tác với 1 nhạc sĩ nào đó, nhờ người đó sáng tác ra 1 bài rồi Sơn Tùng chỉnh lại...có vẻ được à.

Hương -

@Kua dai ca: Bảo Thy hồi trước cũng vậy, cũng thích Bảo Thy lắm mà giờ dậm chân tại chỗ, hi vọng Sơn Tùng có thể vượt qua.

Hwang Yeong -

Các bác thật là hành em nó quá nhiều đi mà:(

Mulan -

@Hwang Yeong: Sao bạn biết bên Hàn họ không muốn rắc rối nên trả lời qua loa... bảo vệ nghệ sĩ của họ... hay vậy?

Thảo -

Phải như vậy âm nhạc Việt mới phát triển.

Lê Thu -

Những câu nói kinh điển của Fan Sơn Tùng :

1. Toàn 1 Lũ GATO

2. Đạo nhưng hay là được

3. Làm được như người ta không mà nói!

Đôn -

Nói thật điếc cũng nghe được 2 bài giống nhau 8,9 phần. Lên án không phải để dìm 1 ai đó mà để thế hệ ca sĩ/nhạc sĩ trẻ sau này học được cách tôn trọng tác phẩm của người khác và ca sĩ Việt Nam có thể tự hào đứng trên sân khấu hát lên những ca khúc thật hay do chính người Việt mình sáng tác, để âm nhạc Việt Nam còn vươn xa ra thế giới nữa chứ không chỉ những hào quang nhỏ nhoi le lói nhất thời như vậy đâu.

Chuối Chiên -

Mình nghĩ bên Hàn làm vậy cho nhanh gọn, chả muốn dây dưa vì họ cũng không được gì. Beat là phần quan trọng trong 1 bài hát lắm, nên thôi lần sau Sơn Tùng đừng có lấy beat của ai rồi lại kêu của mình nữa. Các fan kêu Sơn Tùng tài năng đầy mình, mình cũng thấy thế, thì sáng tác beat đâu có phải ngoài khả năng của Tùng, đúng không?

Chừng nào hết đi vay mượn, làm người ta khâm phục khả năng sáng tạo của mình thì lúc đó antifan cũng hết đường mà nhoi thôi.

Tuanv -

@Chuối Chiên: sáng tác beat là cả vấn đề đấy bạn, không như giai điệu và lời đâu.

Toàn -

@Chuối Chiên: sao lại không được gì. Họ hoàn toàn có quyền đòi tiền bản quyền bồi thường các kiểu, gì MTP đã mang bài hát đi hát và thu được nhiều tiền từ bài đó. Nếu bồi thường thì rất là nhiều tiền nhé. Và họ cũng biết rằng hội âm nhạc VN đang đứng về phía họ cơ mà, kiện quá là dễ luôn.

Khánh Vi -

@Chuối Chiên: ơ mà khoan, beat là của bên nhà sản xuất của Sơn Tùng làm mà, Sơn Tùng chỉ sáng tạc lời thôi.

Hang Provence -

Biết là giống rồi nhưng bên Hàn đã thôi rồi thì mình cũng thôi đi, phát mệt!

Pham -

@Hang Provence: cái này liên quan đến luật bản quyền mà bạn, sao lại thôi được?

Duy -

Lấy beat nhạc của người khác thì bảo là "kế thừa và phát huy truyền thống", hoặc "học hỏi" hài thật vậy ra đạo nhạc là tốt ?

Mao -

Nhìn cái hội đồng thẩm định là đã biết bài hát này phải đổi cái gì đó rồi, nó gần giống với cái hội đồng thẩm định trước đó. Không nghi ngờ chuyên môn vì các bác toàn cây đa cây đề, nhưng như vậy với Sơn Tùng quả là áp lực.

Pham Van Hoang -

Hóng các thánh anti và fan phán để like...

Park Nami -

Bên Hàn cũng đã bảo không đạo rồi mà???

Ngân Khánh -

@Park Nami: thế người ta bảo bạn đi giết người vậy bạn có đi làm theo không. Người ta nói thì nói, bên mình phải có chính kiến, chứ không là con rối sao?

Nguyen Thi Thu -

@Park Nami: họ không quan tâm bạn ạ.

Văn Phú -

@Park Nami: ý kiến của bên Hàn chưa đủ sức thuyết phục, bạn không đọc kỹ kết luận sao?

Kể cả người ta có nói gì đi nữa thì mình vẫn có luật bản quyền tác giả mà.

Nhin Tran -

Hâm mộ thì cũng phải có cái nhìn đúng đắn. Rõ ràng không có cái ý tưởng nào giống nhau tới 60,70% như vậy hết. Các bạn chửi những nhạc sĩ có uy tín là thằng này thằng kia ghen ăn hay tức ở gì đó thì cũng phải xem lại cái tai nghe nhạc của mình chứ. Nghe làm sao mà không ra giống nhau cũng đòi nghe nhạc rồi thần tượng. Vụ này mà cho qua mốt bài nào cũng ý tưởng giống nhau rồi ở đó mà kêu gào. Người ta giải thích không lo nghe. Chắc cũng tốn bộn tiền mua chuộc để được cái văn bản giám định để bộ phim còn được chiếu chứ gì.

Ken Nam -

Các bác cứ phán như thánh... "Có 1 bài hát thôi, không có sao đâu mà" "gato" "vùi dập" đủ kiểu... Vậy sao không nghĩ, nếu chấp thuận cho kiểu mượn beat kiểu này thì thế hệ nhạc sỹ ca sỹ Việt Nam sau này sẽ toàn là ăn cắp, mượn.... Rồi Việt Nam sẽ bị nước ngoài chê cười là 1 thế hệ nhạc sỹ ca sỹ không có óc sáng tạo... Chỉ biết đi ăn cắp... Phải giải quyết ngay bây giờ... Đừng để hệ luỵ về sau...

Bắp Pi -

Tại sao cứ là Sơn Tùng. Phải chăng sự nổi tiếng của em ấy khiến mọi người khắt khe hơn. Có nhiều điều đáng quan tâm hơn trong xã hội này, tại sao phải lên án hoài cái vấn đề có đạo hay không trong khi quyền tác giả không nói gì, phải chăng họ quá rảnh. Và mình cũng rảnh khi tham gia bình luận.

Hong Hoang -

Tôi nghĩ Sơn Tùng cứ làm vài chục bài như này để cho mấy ông nghệ sĩ già nua hay bộ VHTT có việc để làm. Có bài hát thôi mà làm như vậy có đáng không? Bên Hàn Quốc nếu mình ăn cắp bản quyền chắc họ để yên sao? Người ta tuổi trẻ không động viên khich lệ thì thôi đằng này.

Hiển thị thêm bình luận