Nhạc sĩ trẻ Duy Hùng bình tĩnh trước "cơn bão" Nguyễn Ánh 9

Google News

(Kiến Thức) - Giữ quan điểm, trong câu chuyện giữa Mr Đàm và Nguyễn Ánh 9 chỉ "giơ cao đánh khẽ", Duy Hùng cũng cho rằng, nếu bị chê, anh sẽ im lặng sửa đổi. 

Nếu là vàng trong cát, thì vẫn là vàng thôi
Dưới góc nhìn của một nhạc sĩ trẻ, anh thấy lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đối với các ca sĩ trong bài báo gần đây thế nào?
Theo tôi mỗi cá nhân thì đều có quan điểm của riêng mình, tôi cũng không muốn bàn nhiều về chuyện riêng của người khác, bản thân tôi rất quý mến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và anh Đàm Vĩnh Hưng. Tôi vẫn nghĩ đây chỉ là chuyện hiểu lầm.
Mỗi thời có cách sống và "nghe" khác nhau và vì thế mới có sản phẩm tương ứng. Thậm chí, các sản phẩm nghệ thuật (nói chung) bây giờ cũng còn phân ra thành dòng, tùy vào đối tượng. Anh có nghĩ những lời chê của Nguyễn Ánh 9 với lớp ca sĩ giải trí đang "làm mưa làm gió trên làng nhạc Việt" hiện nay có phần hơi quá?
Nhạc sĩ Duy Hùng (sinh năm 1984) là gương mặt trẻ nổi bật trong lĩnh vực sáng tác. Tên anh gắn liền với hàng loạt nhạc phẩm: 12h, Phố cổ, Thành thị… - những sáng tác tìm đến một góc nhìn từ người trẻ. Cuộc trao đổi này cũng nhằm tìm kiếm một góc nhìn trẻ ấy về vấn đề khoảng cách của các thế hệ nghệ sĩ sau scandal giữa Đàm Vĩnh Hưng và nhạc sĩ già Nguyễn Ánh 9.
Nhạc sĩ và ca sỹ trẻ đang kế thừa vốn âm nhạc của người đi trước và là tương lai âm nhạc của quốc gia. Theo tôi những lời của chú Nguyễn Ánh 9 chỉ là giơ cao đánh khẽ.
Từ câu chuyện này anh nghĩ gì về âm nhạc cho giới trẻ và âm nhạc của lớp nghệ sĩ đi trước?
Âm nhạc quan trọng nhất là có cảm xúc và phong cách riêng, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có khán giả riêng và anh Đàm cũng vậy. Đây là thẩm mỹ âm nhạc của từng người và họ có quyền tự do để tạo ra những sản phẩm mà họ yêu thích.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Riêng tôi, khi sáng tác, tôi đi con đường riêng và sẽ suốt đời sáng tạo những điều tôi yêu thích, để phù hợp với đại công chúng chứ không chỉ riêng giới trẻ. Bên cạnh đó, tôi cũng luôn tôn trọng các thế hệ nghệ sĩ lão thành.
Bản thân anh là một người trẻ, anh đã bao giờ gặp phải sự "không ưa" của lớp tiền bối đi trước? Và khi ấy anh ứng xử thế nào?
Nếu thật sự có sự chèn ép thì tôi chỉ im lặng và tiếp tục sản xuất những sản phẩm kì quái hơn. Nếu ai đó là vàng trong cát, thì vẫn là vàng mà thôi, tôi không lo lắng gì.
Tôi coi mỗi lời chê đối với tôi thật quý giá, tôi là một người cầu tiến và sửa chữa rất nhanh những sai lầm của mình. Nhưng rồi sẽ lại xuất hiện những sai lầm mới và tôi lại đi sửa tiếp…
NS Duy Hùng: Nếu là vàng trong cát thì vẫn là vàng thôi!
Chẳng hạn có dịp được đối thoại với lớp nhạc sĩ đi trước anh sẽ làm gì? 
Tôi chắc chắn sẽ chỉ lắng nghe những kinh nghiệm từ họ.
Qua câu chuyện của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, anh thấy "văn hóa đối thoại" của hai thế hệ  cần làm gì để rút ngắn khoảng cách?
Sự đối thoại giữa lớp nghệ sĩ đi trước và tầng lớp các nghệ sĩ trẻ hiện nay rất ít và còn nhiều sự e dè từ cả hai phía. Năng khiếu âm nhạc là trời phú, có những người học cả đời cũng không giỏi, có người chỉ học qua là biết. Nên người giỏi càng giỏi, người kém vẫn kém là điều hiển nhiên. Không ai học được năng khiếu cả.
Tôi muốn đi con đường mà không ai đi
Là một nhạc sĩ, anh có thấy khó khăn khi phải sáng tác để hòa nhập với môi trường âm nhạc của giới trẻ?
Tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm dạy âm nhạc ở 2 trường hàng đầu của việt nam là Học viện Âm nhạc quốc gia và trường Nhạc viện TP.HCM cùng rất nhiều trường khác. Hàng ngày, hàng giờ tôi làm việc với các học trò đều là các bạn trẻ, nên tôi rất hiểu các em muốn nghe nhạc gì, ghét nhạc gì. Tôi cũng làm chủ của phòng thu 12h_Studio Entertainment, thường xuyên thu âm làm CD cho các ca sỹ và các bạn trẻ yêu nhạc khắp nơi.
Chắc anh có những bài hát đón đầu trào lưu âm nhạc 9x chứ?
Tôi viết các bài hát như: 12h, Phố cổ, Thành thị…. cách đây 7 năm mà bây giờ mới có nhiều người hát. Tôi viết bài: Khoảng trời của bé, lúc đầu có nhiều người phản đối nhưng trên Xone Fm vẫn phát rất nhiều lần. Tôi không phải là nhà tiên tri, tôi chỉ viết những thứ tôi thích.
Hiện tôi đang sản xuất: CD mới mang tên: Nguyễn Duy Hùng. Vol 2 - Hoàng thành Thăng Long với một ekip hoàn toàn mới và hai nghệ sĩ trẻ tài năng. Album dự định sẽ phát hành cuối năm sau. Đây sẽ là những bài hát kì quái mới mà tôi vừa sáng tác, tôi cũng hy vọng đĩa nhạc này sẽ đón đầu trào lưu thưởng thức âm nhạc của giới trẻ.
 Tôi muốn đi con đường mà không ai đi
Trong cuộc thi âm nhạc dành cho thiếu nhi, khi được lựa chọn hầu hết thí sinh đều chọn nhạc tiếng Anh chứ không phải nhạc Việt, nhiều em trả lời do nhạc Việt không hay, là người sáng tác trẻ anh nghĩ sao về vấn đề này?
Nhạc việt hay lắm chứ, chẳng qua là các em không biết cách chọn bài. Hơn nữa khi đi học nhạc bị học lệch toàn hát tiếng anh, rồi học trường quốc tế, các em chỉ mải mê bắt chước không biết nội dung, phong cách bài đó là gì. Tôi là giảng viên Guitar, nhiều khi dạy đệm hát cũng phải chọn bài thi cho các em, định hướng cho các em.
Âm nhạc giải trí ngày càng thu hút được số đông, trong khi đó một bộ phân người làm nhạc tử tế lại đang bị lép vế ở sân chơi có tên chung: âm nhạc. Anh có suy nghĩ gì không?
Ở bất cứ quốc gia nào thì hai dòng nhạc cổ điển và nhạc nhẹ đều song song tồn tại và phát triển. Có thể ở nước ta nhạc cổ điển chưa được nghe nhiều, nhưng ở các nước châu Âu lại được nghe rất nhiều và họ rất thích. Nhạc cổ điển là nôi kĩ thuật của rất nhiều dòng nhạc, trong đó có nhạc nhẹ. Các nghệ sĩ nhạc nhẹ có cái gốc là nhạc cổ điển, thì sẽ phát triển rất tốt và bay rất cao trên bầu trời âm nhạc.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Nguyệt Cát