Thế giới tiếc thương sự ra đi của Gabriel Garcia Marquez

Google News

(Kiến Thức) - Nhà văn người Colombia, con người vĩ đại của thế kỷ 20, Gabriel Garcia Marquez đã qua đời tại Mexico ngày 17/4, thọ 87 tuổi.

 Gabriel Garcia Marquez đã từ trần, thọ 87 tuổi.
Ông được coi là một trong những nhà văn tiếng Tây Ban Nha vĩ đại nhất với tác phẩm nổi bật Trăm năm cô đơn. Tiểu thuyết ra đời năm 1967 này đã bán được hơn 30 triệu cuốn và nhờ nó ông đã được trao giải Nobel Văn học năm 1982.
Tác giả 87 tuổi nổi tiếng nhờ đi đầu trong dòng văn học hiện thực thần bí. Với tác phẩm Trăm năm cô đơn, Garcia đã giới thiệu vẻ đẹp duyên dáng của Mỹ Latin và sự mâu thuẫn trong cuộc sống tới hàng triệu bạn đọc trên thế giới.
Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos đã tỏ lòng tiếc thương nhà văn Gabriel Garcia Marquez trên Twitter. “Trăm năm cô đơn và nỗi buồn về sự ra đi của người Colombia vĩ đại nhất mọi thời đại” – ông Juan viết.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng bày tỏ sự tiếc thương khi cho rằng “thế giới đã mất đi một trong những nhà văn có tầm nhìn xa trông rộng vĩ đại nhất và là một trong những tác giả yêu thích của tôi khi còn trẻ.”.
Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng viết: “Tôi luôn thích thú với món quà tưởng tượng độc đáo, ý tưởng mạch lạc, cảm xúc chân thật mà ông mang lại cho người đọc qua những trang văn. Tôi tự hào được là bạn của Gabriel, một con người với trí tuệ chói sáng và trái tim nhân hậu, hơn 20 năm nay.”
 Tác giả Trăm năm cô đơn được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thời đại.
Tác giả Trăm năm cô đơn qua đời không chỉ khiến người dân Colombia mà cả Mexico cảm thấy tổn thất bởi mảnh đất này là nơi ông đã sinh sống hơn 30 năm qua.
Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto viết trên Tweeter: “Thay mặt cho Mexico, tôi bày tỏ sự đau buồn khi biết tin một trong những nhà văn vĩ đại nhất trong lịch sử của chúng ta đã mãi mãi ra đi".
Ngôi sao nhạc pop người Colombia, Shakira nói “Garcia Marquez luôn sống mãi trong tâm trí của chúng ta”.
Garcia Marquez trong ngày sinh nhật lần thứ 87 hôm 6/3.
Thời gian gần đây, ông Garcia Marquez bị ốm và ít khi xuất hiện chốn đông người.
Nguyên nhân cái chết của nhà văn Garcia Marquez hiện vẫn chưa được công bố nhưng gần đây ông phải nhập viện vì nhiễm trùng phổi và đường tiết niệu. Tuần trước, Garcia được ra viện nhưng sức khỏe vẫn còn rất yếu vì tuổi đã cao.
Ngoài Trăm năm cô đơn, các tác phẩm gây tiếng vang của Gabriel Garcia Marquez gồm có Love in the Time of Cholera, Chronicle of a Death ForetoldThe General in His Labyrinth.
Gia An