"Vua cải lương" Kim Tử Long ngồi ghế “nóng” giám khảo tìm kiếm tài năng dân ca và Bolero

Google News

Đây là lần đầu tiên có một cuộc thi nghệ thuật truyền thống được tôn vinh qua app hoàn toàn của người Việt. Cuộc thi có quy mô lớn với 12 dòng nhạc dân ca và bolero trên phạm vi toàn quốc.

Từ trái sang: Tiến sĩ Phạm Trí Thành, NSND Thanh Ngoan, NSƯT Kim Tử Long trao đổi về cuộc thi.

Viện Ứng dụng Công nghệ VIPTAM (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ VIPTAM và Công ty Cổ phần truyền thông sự kiện D&B long trọng tổ chức buổi ra mắt cuộc thi: "Tìm kiếm tài năng trình diễn Dân ca và Bolero Việt Nam 2023".

Đáng chú ý, NSƯT Kim Tử Long là một trong những giám khảo offline của cuộc thi này cùng những tên tuổi lớn của nền nghệ thuật nước nhà như: NSND Thu Hiền, NSND Trịnh Hồng Lực, NSND Nguyễn Thị Bích Loan, NSND Thúy Hường, NSND Vũ Thúy Ngần, NSƯT Thanh Loan, NSƯT Tạ Dương…

NSND Thanh Ngoan, NSƯT Kim Tử Long.

Kim Tử Long (sinh năm 1966) vốn là cái tên không còn xa lạ gì với công chúng. Anh được mệnh danh là "Vua cải lương" của Việt Nam, là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, đồng thời là giọng ca được nhiều khán giả hâm mộ trong các sản phẩm âm nhạc mang tên Mưa bụi và sân khấu cải lương. Ngoài ra, anh từng làm diễn viên cho nhiều đoàn hát như Sông Bé, Trần Hữu Ttrang, Minh Tơ...  

 BGK của cuộc thi là những nghệ sĩ nổi tiếng.

Giới chuyên môn nhận định đây là cuộc thi với quy mô lớn lần đầu tiên tại Việt Nam với 12 dòng nhạc Dân ca và Bolero kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trên phạm vi toàn quốc như: Dân ca Bắc Bộ, Dân ca Quan họ, Sân khấu Chèo, Dân ca Trung Bộ, Sân khấu dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh, Sân khấu dân ca Huế - Bình Trị Thiên, Sân khấu dân ca Bài chòi, Dân ca Tây Nguyên, Sân khấu dân ca Khmer; Dân ca Nam Bộ, Nghệ thuật sân khấu Cải lương, Bolero.

Top 10 thí sinh đầu tiên đăng ký tham gia cuộc thi và đã được bình chọn. 

Cuộc thi sẽ giúp lan tỏa những giá trị nghệ thuật đầy nhân văn trong đời sống văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là những người hâm mộ âm nhạc tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, miền núi biên giới và hải đảo. Tạo ra một sân chơi văn hóa lành mạnh, để mọi người xích lại gần nhau, xóa nhòa ranh giới về không gian, thời gian; phát huy tính đại đoàn kết các dân tộc của cộng đồng người Việt.

Cuộc thi áp dụng hình thức phát sóng trực tiếp trên nền tảng VDONE thông qua công nghệ Livestream, nhằm mục đích tạo dữ liệu số về loại hình âm nhạc nghệ thuật này, đồng thời số hóa việc bảo tồn lưu trữ dữ liệu số cũng như đưa ra giải pháp bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống; hướng đến cộng đồng yêu âm nhạc trên mọi miền tổ quốc lên mạng xã hội VDONE. Từ đó, tạo ra một môi trường âm nhạc trên nền tảng số giúp các Nghệ nhân, Nghệ sĩ, Ca sĩ, Nhạc sỹ, có điều kiện tỏa sáng.

Các thí sinh sẽ dự thi trực tiếp và trên nền tảng số, (ảnh BTC). 

Thời gian đăng ký tham dự bắt đầu từ ngày 1/5 đến 31/7/2023. Các thí sinh sẽ trải qua 5 vòng thi, trong đó có 3 vòng diễn ra trên app để chọn 3 sản phẩm (clips) có chất lượng tốt nhất gửi về cho ban giám khảo. Sẽ có những phần mềm chuyên biệt để chấm thi, sau đó thống nhất với hội đồng chuyên môn, đưa điểm lên phần mềm.

2 vòng thi trực tiếp trên sân khấu là vòng chung kết, diễn ra từ ngày 1/11-30/11/2023 tại Hà Nội và TP.HCM. Đêm chung kết toàn quốc dự kiến diễn ra trong tháng 12/2023 tại Nha Trang (Khánh Hoà).

Phương pháp chấm điểm cho thí sinh gồm điểm vote trực tiếp của khán giả (chiếm 50%), điểm do ban giám khảo, hội đồng chuyên môn và nhà báo.

Giải Quán vương của cuộc thi có giá trị lên đến 1 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và hiện vật. Giải Á vương có tổng giá trị là 200 triệu đồng. Giải Quán quân có tổng giá trị 50 triệu đồng.


HL/Theo D&B