Xử lý hát tục, phạt tiền không chặn được “rác“

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 26/6, Bộ VHTT DL đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Yanbi và Mr T vì hành vi hát tục ca khúc Phiếu bé ngoan.

Theo quyết định của Thanh tra Bộ VHTT DL, Yanbi, Mr.T và T-Akayc đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Phổ biến bản ghi âm Phiếu bé ngoan - phần 1 Phiếu bé ngoan - phần 2 có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.
 Yanbi và Mr T.
Hành vi trên vi phạm Khoản 2 Điều 12 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 là "phổ biến bản ghi âm có nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam tại nơi công cộng".
Theo đó, Yanbi và Mr T phải chịu mức phạt 5 triệu đồng vì có hành vi tái phạm. Cùng thể hiện ca khúc này nhưng T-Akayc chỉ bị phạt 4 triệu.
Bên cạnh việc xử phạt hành chính, thanh tra Bộ VHTT DL cũng yêu cầu những nghệ sĩ bị xử phạt chấm dứt hành vi vi phạm, gỡ bỏ, xóa nội dung vi phạm. Trong 10 ngày, 3 ca sĩ phải nộp phạt theo đúng thủ tục, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.
Trước đó, cũng với hành vi phổ biến bản ghi âm ca khúc Phiếu bé ngoan, Tan Ka Ka (Ganja) có nội dung phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, 7 trang nhạc trực tuyến đã bị xử phạt hành chính với mức 8 triệu đồng mỗi trang.
 Yanbi biểu diễn tại Hải Phòng.
Việc vào cuộc của Bộ VHTT DL là kịp thời, tuy nhiên, xử lý các hành vi hát tục này vẫn chưa đủ sức răn đe, không đủ để ngăn chặn được "rác văn hóa". Thiết nghĩ cần có những biện pháp mạnh tay hơn như cấm diễn.
Tháng 12/2013, Mr T và Yanbi từng bị Sở VHTT DL Hải Phòng phạt hành chính mỗi người 5 triệu đồng vì hành vi chế lời ca khúc Thu cuối trong một show diễn. Với mức phạt này Yanbi và Mr T vẫn nhởn nhơ hát ca khúc tục tĩu Phiếu bé ngoan.
Diệu Nga