1.200 dân tòa nhà Nam Đô phải dùng nước thạch tín

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 1.200 người ở tòa nhà Nam Đô (Hà Nội) đang lọc nước nhiễm chất gây ung thư để uống. Còn đơn vị quản lý lại đổ lỗi cho nhau.

Dân kêu trời vì nguồn nước nhiễm chất Asen
Mới đây, Kiến Thức nhận được thông tin phản ánh của hơn 300 hộ dân ở khu chung cư Nam Đô Complex, (số 609 đường Trương Định, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) với nội dung như sau: Nhiều tháng qua, các hộ dân ở đây đang dùng nguồn nước sinh hoạt của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cung cấp qua hệ thống bể chứa và đường dẫn nước đến các hộ dân (hệ thống cấp nước này do Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Toàn Cầu gọi tắt là GPI thi công). Qua các xét nghiệm mẫu dẫn nước gần đây nhất cho thấy, chất lượng nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Người dân sinh sống ở tòa nhà CT2 khu chung cư Nam Đô đang kêu cứu vì nước sinh hoạt nhiễm chất Asen.
Cụ thể là hàm lượng Asen – chất gây ung thư - cao gấp 2 lần cho phép của Bộ y tế. Từ thực tế đó, vào ngày 25/2, Đại diện ban quản lý tòa nhà Nam Đô lấy mẫu nước đi kiểm tra cho kết quả là hàm lượng Asen (chất thạch tín – PV) ở bể nước trên mái tòa nhà vượt 0,025mg/l, ở bể ngầm 0,023mg/l, nước từ vòi các hộ dân là 0,019mg/l. Còn theo quy định của Bộ y tế cho phép là 0,01mg/l.
Ông Vũ Thanh Sơn - Trưởng ban liên lạc tòa nhà CT2 – Khu chung cư Nam Đô, cho biết: “Nguồn nước từ tòa nhà cung cấp bị nhiễm asen, những hộ gia đình có con nhỏ như hộ gia đình tôi phải mua bình nước lọc về sử dụng cho sinh hoạt ăn uống hằng ngày, để lọc nước. Tuy nhiên, vẫn không lọc được hết Asen. Biết nguồn nước nguy hại đến sức khỏe, nhưng điều kiện kinh tế không cho phép, buộc người dân nơi đây phải sử dụng. Từ khi người dân sinh sống ở đây đã phát hiện nước bẩn và đã viết đơn kiến nghị với tòa nhà nhiều lần, xong không được xử lý, khiến bà con vô cùng bức xúc".
"Gia đình tôi cũng như hơn 300 gia đình phải mua máy lọc (ở dưới bồn rửa - PV) để lọc chất gây ung thư, nhưng vẫn không hết", ông Sơn nói.
Ông Sơn nói thêm: “Đến ngày 19/12/2013, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó giám đốc Công ty dầu khí Toàn Cầu hứa sẽ xử lý, nếu xét nghiệm thấy nước của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai bán cho dân là sạch, còn nước do bể của tòa nhà bẩn thì chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn".
Theo ông Sơn, qua nhiều lần kiểm tra, nước đầu nguồn do xí nghiệp nước cung cấp là sạch, như vậy, nguyên nhân là do bể của tòa nhà bẩn. Nhưng đến lúc này, chủ đầu tư vẫn lờ đi không chịu giải quyết tình trạng nước bị nhiễm Asen gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân sống trong tòa nhà Nam Đô. Tòa nhà này có khoảng trên 300 hộ (khoảng 1.200 người), chưa kể khách đến các nhà hàng, siêu thị, quán cafe ở tòa nhà cũng phải sử dụng tới nguồn nước của tòa nhà.
"Khi người dân phản đối, ông Bùi Văn Hiểu – Giám đốc quản lý tòa nhà mang nguồn nước trong bể ở mái nhà, bể ngầm, ở vòi các hộ dân đã có kết quả xét nghiệm là nhiễm Asen cho chúng tôi. Mới đây, ban quản lý mới cho rửa lại bể trên tòa nhà nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng này. Chúng tôi rất bức xúc trước việc nước bẩn giá cao, khi phải mua nước với giá nước kinh doanh là 8.900  đồng/m3”.
Các đơn vị quản lý đổ lỗi cho nhau
Để hiểu rõ hơn về vụ việc, PV Kiến Thức có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Hiểu – Giám đốc Ban quản lý tòa nhà Nam Đô Complex. Ông Hiểu cho biết: “Nước sạch cung cấp cho người dân ở tòa nhà Nam Đô là do chủ đầu tư kí hợp đồng trực tiếp với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai. Khi chúng tôi gửi công văn về tình trạng nước bị nhiễm Asen, chủ đầu tư đã lấy mẫu đi xét nghiệm 2 lần, nhưng cư dân ở đây nói nước vẫn nhiễm Asen”.
Ông Hiểu trao đổi với PV Kiến Thức.
Ông Hiểu khẳng định: “Nước sạch do Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cung cấp cho các hộ dân bị nhiễm Asen”. Tuy nhiên, ông Hiểu lại cho rằng: “Đến lúc này, chúng tôi đã gửi công văn sang Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia xem nguồn nước đó các hộ dân dùng có an toàn hay không song chưa thấy họ trả lời. Tới đây, chúng tôi tiếp tục đưa nước ở bể ngầm, bể trên mái tòa nhà đi kiểm nghiệm ở địa điểm khác”.
"Những chai nước này được lấy ở bể ngầm, của tòa nhà tới đây sẽ mang đi xét nghiệm tiếp" ông Hiểu cho biết.
Trong khi đó, ông Phạm Việt Phương - Quyền giám đốc Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận được văn bản từ Ban quản lý tòa nhà Nam Đô, xí nghiệp đã cho người xuống, đồng thời lấy mẫu nước trước đồng hồ khi cung cấp cho tòa nhà, có sự chứng kiến cư dân sống tại tòa nhà Nam Đô.
Đến ngày 31/12/2013 xí nghiệp đã báo cáo với công ty cử người xuống lấy mẫu và ngày 14/1 đã có văn bản trả lời Ban quản lý tòa nhà Nam Đô. Kết quả cho thấy toàn bộ nước do xí nghiệp cung cấp đều đạt chỉ tiêu chất lượng nước sạch cho phép của Bộ y tế”.
Ông Phạm Việt Phương khuyến cáo: “Tòa nhà Nam Đô phải có kế hoạch định kỳ, thường xuyên thau rửa bể nước, đường ống dẫn nước sạch và sát trùng, đảm bảo độ kín của bể chứa. Có như vậy, nước mới không bị nhiễm Asen, gây hại đến sức khỏe người dân”.
Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc tới độc giả.
Trà Đức - Tiến Dũng