Bộ GD-ĐT lý lẽ việc cộng điểm cho mẹ VN anh hùng

Google News

(Kiến Thức) - "Bà mẹ Việt Nam anh hùng cò thể là các bà mẹ có con đi bộ đội ngày nay mà hy sinh trong quân đội, được nhà nước xem xét phong tặng".

Ưu tiên bà mẹ Việt Nam anh hùng

Đó là lời giải thích của ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) trong cuộc họp báo về hai đợt thi tuyển sinh ĐH năm 2013 (chiều 10/7) quanh thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông tư ban hành ngày 4/7 có quy định, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945 sẽ thuộc đối tiện ưu tiên khi dự thi đại học. Thông tư đang khiến dư luận xã hội tranh cãi vì cho rằng Bộ GD-ĐT làm chính sách một cách máy móc, thiếu khả thi vì khó có bà mẹ Việt Nam anh hùng nào có thể là thí sinh dự thi đại học, cao đẳng.

 Ông Ngô Kim Khôi phát biểu trong cuộc họp báo chiều 10/7. 

Tuy vậy, ông Ngô Kim Khôi cho rằng, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư này nhằm cụ thể hóa pháp lệnh số 04 - Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định 31 của Chính phủ về việc ưu tiên cộng điểm đối với người có công.

“Trên cơ sở pháp lệnh 04 và nghị định số 31 (hướng dẫn thi hành của pháp lệnh) này chúng tôi xây dựng dự thảo thông tư 24 sửa đổi bổ sung thêm đối tượng thuộc đối tiện ưu tiên khi dự thi đại học”- ông Khôi cho biết.

Theo ông Khôi, những người có công và con của họ sẽ được chế độ ưu tiên chung, trong đó có ưu tiên trong tuyển sinh và đào tạo: “Bà mẹ Việt Nam anh hùng được ưu tiên không phải là bà mẹ 80,90 tuổi mà còn là các bà mẹ có con đi bộ đội ngày nay mà hy sinh trong quân đội, sẽ được nhà nước xem xét phong tặng”- ông Khôi cho biết thêm.

333 thí sinh bị xử lý kỷ luật

Cũng trong cuộc họp báo về hai đợt thi tuyển sinh ĐH năm 2013, Bộ GD-ĐT cho biết, cả nước có 133 trường đại học tổ chức thi đợt 1 và 125 trường thi đợt 2. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi cả hai đợt là 1.673.628; số thí sinh đến dự thi là 1.298.522 , đạt tỷ lệ 77,6% giảm 0,7% so với năm 2012 (78,3%).

Trong cả hai đợt thi đại học năm 2013 cả nước có 333 thí sinh bị xử lý kỷ luật; trong đó, khiển trách 62; cảnh cáo 17; đình chỉ thi 254; đến muộn không được dự thi 6 (năm 2012 có 310 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách 44; cảnh cáo 13 và đình chỉ thi 253).

Tổng số cán bộ tham gia công tác tuyển sinh bị xử lý kỷ luật là 10 người, trong đó, khiển trách 7 và đình chỉ 3 (năm 2012 có 9 cán bộ vi phạm bị xử lý, trong đó khiển trách 5; cảnh cáo 1 và đình chỉ 3).

Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, ở hai đợt thi, phát hiện và thống kê được hai trường hợp thi hộ tại trường Học viện An ninh và trường ĐH Phòng cháy chữa cháy.

Ông Khôi cũng cho biết, hiện nay, phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an TP.Hà Nội vào cuộc xác định động cơ của hai trường hợp thi hộ này.

Theo Quy chế thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, những thí sinh nhờ người khác thi hộ, làm bài hộ dưới mọi hình thức bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi tuyển sinh vào các trường trong hai năm tiếp theo, hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tư số 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên quy định tại quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/8/2013.

Cụ thể, các trường hợp được bổ sung vào đối tượng 03 gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

Các trường hợp khác như: Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng... cũng được bổ sung vào đối tượng 03.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Tiểu Phong