Các công trình cầu vượt tại Hà Nội có thất thoát vốn?

Google News

(Kiến Thức) - Một số công trình cầu vượt tại HN do Sở GTVT làm chủ đầu tư có thất thoát vốn là vấn đề được làm rõ tại cuộc họp Thành ủy chiều nay. 

Liên quan đến việc báo chí phản ánh đến kết luận thanh tra Bộ Xây dựng đối với một số dự án xây dựng cầu vượt do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, vào chiều nay (27/1), tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hà Nội và Bộ Xây dựng đã làm rõ một số thông tin về vấn đề này.
Cac cong trinh cau vuot tai Ha Noi co that thoat von?
Các cầu vượt tại Hà Nội đã phát huy hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông.
Trong buổi họp báo, ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó giám đốc Sở GTVT nói: “Thời gian qua, thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng một số dự án cầu vượt do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư và đã ban hành kết luận số 18/KL-TTr".
Liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, ông Tuấn lý giải: “Việc này có yếu tố khách quan do công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót.
Các công trình này đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công nghiệm thu, BQL dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế hiện nay, khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ đã nêu và thực tế chưa gây nên thất thoát”.
Về vấn đề định mức, đơn giá, ông Tuấn cho biết: “Do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong định mức dự toán xây dựng công trình.
Sở GTVT khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục công việc, bảo đảm cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công”.
Cũng theo ông Tuấn, để phục vụ cho công tác thanh, quyết toán, liên ngành Sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài chính - Lao động Thương binh và xã hội đã lập, xây dựng các định mức mới cho một số hạng mục công việc và đến nay đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.
Các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo hình thức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu để thực hiện quyết toán công trình. Những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chỉ là con số mà thanh tra Bộ thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND TP phê duyệt định mức.
"Các định mức này hiện nay đã được UBND TP phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường. Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được", ông Tuấn nói.
Cũng trong buổi họp báo, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT khẳng định: “Việc triển khai dự án của Sở theo đúng quy định được Thủ tướng Chính phủ cho phép, không sai phạm và không có thất thoát”.
Còn ông Phạm Gia Yên, chánh thanh tra Bộ Xây dựng, khẳng định: “Những dự án cầu vượt mà Sở GTVT Hà Nội triển khai đều yêu cầu gấp rút về mặt thời gian và thực tế đạt được ý đồ ban đầu, giải tỏa giao thông ở một số khu vực đô thị. Thành phố đã đề nghị Thủ tướng cho thi công theo cơ chế chỉ định thầu. Trên thực tế chưa có định mức và biện pháp thi công ban hành cho loại công trình này.
Đây chỉ là cuộc thanh tra theo định kỳ, theo chương trình được Bộ trưởng phê duyệt trong năm 2014 chứ không phải thanh tra theo đơn khiếu kiện và không có có ý định "đánh đấm" ai cả”.
Tiến Dũng