Cảnh sát khu vực khi nào được nổ súng?

Google News

(Kiến Thức) - Khi bắn súng đa năng, người bắn phải cân nhắc, sau đó phải có giải trình về lý do bắn từng viên đạn.

Mới đây, cơ quan công an TP Hà Nội trang bị thử nghiệm súng đa năng cho 3 quận là Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và Tây Hồ, từ đó mỗi quận sẽ giao súng cho công an các phường.

 Súng đa năng được trang bị cho cảnh sát khu vực.

Ngày 22/4, PV Kiến Thức có cuộc trao đổi với trung tá Lã Văn Vinh, Đội phó Đội quản lý hành chính công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Súng đa năng có thể bắn được 3 loại đạn gồm: cao su, hơi cay, đánh dấu.

Khoảng cách bắn khiến các đối tượng tê liệt không thể chống cự được là 10m, đạn có thể đi xa khoảng 30m. Khi bắn tránh vùng mặt của đối tượng. Quận Hai Bà Trưng có 20 phường và được trang bị 185 khẩu súng đa năng. Trường hợp phụ nữ, người tàn tật và trẻ em nếu họ không sử dụng các phương tiện để chống đối, cảnh sát khu vực sẽ không được phép bắn súng.

Việc cho phép cảnh sát khu vực sử dụng súng bắn đạn đa năng do Giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung quyết định. Mặc dù được tập huấn, trang bị súng và cấp giấy phép nhưng các cán bộ công an không thể tùy tiện sử dụng. Trường hợp sử dụng súng đa năng sai quy trình, nhẹ thì bị xử phạt hành chính còn nặng sử lý theo đúng luật định”.

Trung tá Vinh cho biết thêm: “Các cán bộ, chiến sĩ được giao súng đa năng phải quản lý súng như súng quân dụng. Mỗi viên đạn được bắn đi, các cán bộ công an được giao súng phải giải thích, báo cáo rõ ràng với cấp trên. Trường hợp các đối tượng chống người thi hành công vụ cũng như gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân cũng như người làm nhiệm vụ, người cầm súng đa năng không còn biện pháp nào khác sau khi giáo dục thuyết phục những kẻ vi phạm thì lực lượng thi hành nhiệm vụ mới có quyền nổ súng”.

 Súng đa năng có tính chất răn đe các đối tượng vi phạm pháp luật

Theo quy định, có 7 trường hợp cảnh sát khu vực sẽ được nổ súng gồm: người trực tiếp dùng vũ khí tấn công cảnh sát khu vực; người đe dọa các công trình an ninh quốc gia, bảo vệ theo diện quản lý của nhà nước; thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ; sử dụng vũ khí để gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; được phép bắn vào các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy khi biết rõ kẻ phạm tội điều khiển phương tiện để chạy trốn...

Theo trung tá Vinh, tính chất đặc thù công việc của cảnh sát khu vực, thủ trưởng đơn vị đó có thể giao cho các cán bộ mang về nhà. Tuy nhiên, khi ốm đau, công tác hay nghỉ phép phải giao lại cho đơn vị tiếp tục quản lý.

"Ngay sau khi được tập huấn sử dụng súng bắn đa năng, một cảnh sát khu vực đã phát huy tính năng tác dụng loại công cụ hỗ trợ này để khuất phục kẻ gian. Thấy tên trộm đột nhập qua mái nhà định bỏ chạy, cảnh sát đã giơ khẩu súng đa năng khiến hắn run sợ đầu hàng. Hiện nay tên này đã khai nhận gây ra vài vụ trộm cắp xe máy trước đó...", trung tá Vinh nêu dẫn chứng.
 Súng đa năng rất gọn nhẹ

Thiếu úy Nguyễn Duy Nghĩa (cảnh sát khu vực phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) người mới được trang bị súng đa năng nói: “Khi dùng súng đa năng tôi cũng phải cẩn thận như dùng súng quân dụng vì mỗi viên đạn được bắn ra khỏi nòng súng là phải đắn đo. Bắn xong cũng phải giải trình bắn với lý do gì, tại sao bắn… Địa bàn của tôi khá phức tạp, khi đi giải quyết các vụ việc mà dùng vũ khí thô sơ như đèn bin, dùi cui điện, còng số 8 thường bị các đối tượng tấn công lại. Nhưng đến lúc này có súng đa năng khiến nhiều đối tượng manh động phải khiếp sợ… "

"Nếu công cụ trước đây bộc lộ nhiều nhược điểm, không mang lại hiệu quả cao trong việc khống chế những kẻ có có hành vi vi phạm an ninh trật tự thì loại súng bắn đa năng này sẽ khắc phục được. Đây là loại công cụ hỗ trợ nhỏ gọn, thuận tiện...", thiếu úy Nghĩa nhận định.

TIN LIÊN QUAN

 
Tiến Dũng