Cầu Lai Châu sập không vì quá tải mà do chất lượng kém?

Google News

(Kiến Thức) - Cục trưởng Cục QLXD là ông Trần Xuân Sanh cho biết, cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn nhưng kết cấu neo không đồng bộ với cáp.

Khi xảy ra tai nạn thảm khốc trên, nhiều người cho rằng, đoàn tang lễ quá tải của cầu, khiến cáp bị đứt, cầu lật ngửa, toàn bộ đoàn đưa tang rơi xuống suối. Ngay ông Nguyễn Khắc Chử, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cũng nhận định, nguyên nhân ban đầu được xác định là cây cầu này được thiết kế chịu lực vừa phải nhưng người dân không hiểu, khiến lực cộng hưởng gấp 3 sức chịu tải, nên xảy ra sự việc đáng tiếc trên.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sức chịu tải của cầu treo lớn hơn thế nên nguyên nhân không hẳn là do quá tải mà còn do chất lượng công trình cầu treo có vấn đề.
Để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo thành lập tổ điều tra độc lập về vụ tai nạn trên. 
Nói về việc cầu treo bị đứt, Cục trưởng Cục QLXD, ông Trần Xuân Sanh cho biết, cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn nhưng kết cấu neo không đồng bộ với cáp: đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng nhưng thực tế không được như vậy. Tai nạn xảy ra là do đứt ốc neo - vị trí chịu tải yếu nhất.
 Nguyên nhân tai nạn chưa được khẳng định.
Cùng nhận định với ông Sanh, Vụ phó vụ kết cấu hạ tầng, ông Trần Quốc Toản cho rằng, nguyên nhân đứt ốc neo là do tăng đơ và cáp không đồng bộ. Hiện trường không có bảo vệ tăng đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng.
Về cây cầu treo bị đứt gãy, Giám đốc Sở GTVT Lai Châu, ông Đoàn Đức Long cho biết, cây cầu treo này do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm việc thẩm định thiết kế xây dựng.
Cầu treo Chu Va 6 mới được khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2012. Cầu dài 54m, chiều cao từ cầu xuống đến mặt suối là 9m, tải trọng thiết kế cây cầu là 1,5 tấn.
 Lực lượng chức năng đang tìm nguyên nhân vụ việc đau lòng trên.
Qua vụ tai nạn nghiêm trọng trên, Bộ trưởng Thăng đã giao Vụ Kết cấu hạ tầng dự thảo công điện gửi các Sở GTVT các địa phương trên cả nước, yêu cầu rà soát kiểm định lại chất lượng hệ thống cầu treo dân sinh, xây dựng quy trình vận hành cầu.
 Lãnh đạo các cơ quan hỗ trợ các nạn nhân gặp nạn.
Về các nạn nhân bị thương vong, hiện 38 người bị thương đang được cấp cứu, nhiều người vẫn trong tình trạng nguy kịch, hôn mê.
Ngay trong tối 24/2, có 24 trường hợp phải mổ và 12 trường hợp đã được mổ. Các nạn nhân tử vong được xác định gồm: Vàng A Chư (Sinh năm 1982), Vàng A Chiếu (Sinh năm 1965), Vàng A Sinh (Sinh năm 1993) Giàng A Ninh (sinh năm 1987), Thào A Già (sinh năm 1971), đều ở thôn Chu Va 8; Cháng A Sèng (sinh năm 1957, ở Lào Cai), Giàng A Chua (1985), A Khoa (1978) ở thôn Chu Va 6.
Hải Ninh