Có thay đổi thủ đoạn, lực lượng TQ bảo vệ giàn khoan 981?

Google News

(Kiến Thức) - Với 3 vòng bảo vệ Hải Dương 981 và trên các hướng, TQ dùng 9-12 tàu tốc độ kết hợp tàu kéo, cơ động, bám sát các tàu VN.

Lực lượng bảo vệ Trung Quốc vẫn chia làm 3 vòng để bảo vệ giàn khoan. Các tàu ở vòng trong cùng thường xuyên cơ động thay đổi vị trí cho nhau. Các tàu ở vòng ngoài, trên các hướng luôn sử dụng từ 9-12 tàu có tốc độ cao xen kẽ với các tàu kéo, cơ động, bám sát các tàu Cảnh sát biển, tàu Kiểm ngư của Việt Nam ở khoảng cách từ 200-300m, mở loa, hú còi, áp sát, chủ động đâm va, dùng súng phun nước vào các tàu của Việt Nam.
Hành động của các tàu bảo vệ Trung Quốc là sử dụng ưu thế về số lượng chặn đầu, khóa đuôi, ép mạn (tàu ghì chặt, tàu đâm) khi các tàu của Việt Nam vào gần giàn khoan Hải Dương-981 để tuyên truyền, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan Hải Dương-981. Các tàu Trung Quốc chủ động đâm thẳng, dùng súng bắn nước công suất lớn nhằm làm hư hỏng trang bị, tàu thuyền của Việt Nam; dùng hệ thống âm thanh âm tần, đèn pha công suất lớn nhằm làm ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của lực lượng tàu Việt Nam.
Tàu Trung Quốc đâm bóp méo tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam ngày 23/6. 
Lực lượng tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vẫn duy trì từ 109-125 tàu. Trong đó có 4-6 tàu chiến hoạt động, cụ thể: tàu hộ vệ tên lửa (luôn duy trì 02 tàu hoạt động số hiệu 534, 572) cách giàn khoan từ 20-25 hải lý; tàu quét mìn (hàng ngày có 02 tàu, luân phiên hoạt động, số hiệu các tàu 840, 843 hoặc 839, 842) cách giàn khoan từ 15-25 hải lý; tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh (hàng ngày có 02 tàu, luân phiên hoạt động, số hiệu tàu 751, 756 hoặc 753 và 01 tàu không rõ số hiệu).
Ngoài ra, Trung Quốc còn có các tàu chấp pháp (33-43 chiếc) gồm: hải cảnh, hải tuần, hải giám, ngư chính; tàu kéo và dịch vụ (10-14 chiếc); tàu vận tải (20-22 chiếc); tàu cá (33-40 chiếc).
Trên không, Trung Quốc sử dụng nhiều lượt máy bay tuần thám, trinh sát B3586; J8, J11; J16; Y12; Y-8X; trực thăng Z29 bay nhiều vòng trên các tàu Việt Nam ở độ cao từ 300-1500 mét để trinh sát, đe dọa, gây tâm lý căng thẳng cho lực lượng tàu Việt Nam.
Trong điều kiện thời tiết phức tạp, các lực lượng tàu Việt Nam vẫn kiên cường bám giữ hiện trường, tiếp tục tiến hành nhiệm vụ thực thi pháp luật, ngăn chặn hành động xâm phạm trái phép của giàn khoan Hải Dương-981 và lực lượng tàu bảo vệ của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam.
Mặc dù các tàu bảo vệ Trung Quốc tiếp tục có những hành động ngăn chặn, cản phá quyết liệt, tổ chức đâm va, phun nước, song lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên quyết, kiên trì, thực hiện nghiêm đối sách, kiềm chế, không mắc mưu khiêu khích, chủ động cơ động, vòng tránh trước hành động khiêu khích đâm va của các tàu Trung Quốc. Các tàu Cảnh sát biển Việt Nam không phun nước và đâm vào các tàu bảo vệ, tàu cá của Trung Quốc, chỉ phát loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Theo Cục Kiểm ngư, các hành động chủ động ngăn cản, tấn công, uy hiếp dưới nhiều hình thức rất manh động, quyết liệt và nguy hiểm của phía Trung Quốc đối với tàu Việt Nam đều được chuẩn bị kỹ, tiến hành có tổ chức với ý đồ cố tình gây thiệt hại cho các tàu của Việt Nam. Trung Quốc thường xuyên sử dụng 5-7 tàu/tốp áp sát, cắt hướng ngăn cản, sẵn sàng đâm va, đẩy các tàu Kiểm ngư Việt Nam ở cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý. Đến thời điểm này, đã có 27 tàu Kiểm ngư Việt Nam bị các tàu của Trung Quốc chủ động đâm va hơn trăm lần (có tàu bị đâm nhiều lần trong ngày), gây hư hỏng, thiệt hại nặng cho các tàu Kiểm ngư và làm 15 kiểm ngư viên bị thương.
Hoàng Hoa