Có thể dư luận chưa rõ về vụ cháy TTTM Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều yếu tố có thể dư luận nói chung và các tiểu thương nói riêng chưa rõ xung quanh vụ cháy đáng tiếc tại Trung tâm Thương mại Hải Dương.

Theo TS, Thiếu tá Nguyễn Minh Khương, Trưởng khoa Chữa cháy, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, ngay sau khi nhận được tin ông đã gọi điện cho Đội trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Hải Dương thì thấy nhiều yếu tố có thể dư luận nói chung và các tiểu thương nói riêng chưa rõ xung quanh vụ cháy đáng tiếc tại Trung tâm Thương mại Hải Dương. 
Xe chữa cháy còn hạn chế
Sau khi đám cháy xảy ra, nhiều phản hồi của độc giả đã có những ý kiến khác nhau về vấn đề PCCC. Bạn đọc Hoàng Phương (wp531...@gmail.com) cho hay, gia đình anh buôn bán ở trung tâm thương mại (TTTM) đã nhiều năm nên khi xảy ra sự cố cháy anh đã đến đây và được biết, cách lửa cháy rất lạ, cháy vòng tròn, cửa nào cũng cháy, trong khi một số khu hàng ở bên trong không cháy, tức là không thể vào được bên trong. Gia đình anh cùng rất nhiều các gia đình khác đứng cách xa khoảng 20m nhưng hơi nóng quá dày, không thể vào cứu hàng...
Trước phản ánh trên, TS Nguyễn Minh Khương cho rằng: Đứng cách xa đám cháy khoảng 20m vẫn thấy áp lực hơi nóng mạnh là điều đương nhiên, không có gì bất thường. Bởi với đám cháy mạnh ở hàng nghìn m2 thì năng lượng nhiệt tỏa ra rất lớn. Kể cả đứng xa 30m vẫn còn cảm nhận được lực nóng chứ không chỉ là 20m. 
"Nếu đốt chai xăng nhỏ nhưng đứng cách xa 5m đã có thể cảm nhận được sức nóng. Trong khi cháy cả TTTM hàng ngàn m2 với ba tầng thì sức nóng đó không có gì đặc biệt. Mặt khác, với bức xạ nhiệt như trên thì rõ ràng đã cháy rất lớn phía trong. Việc người dân cho rằng cháy lan phía ngoài có thể do chủ quan không nhận thấy được cháy bên trong. Bởi thông thường khi đã cháy lan ra phía ngoài thì chắc chắn phía trong đã bị cháy", TS Khương cho hay. 
Với ý kiến xe chữa cháy kém hiệu quả còn điều kiện chữa cháy tốt, ông Khương cho rằng điều này là không hẳn. Bởi thực tế cho thấy, dù có hồ xung quanh, trông có vẻ nước bao la nhưng không hút được nước vì nhiều yếu tố như độ cao, rác, bùn... Sau này anh em PCCC phải sử dụng nhiều biện pháp mới tận dụng được nước. Như, rác vất bừa bãi quanh hồ, lính cứu hỏa phải nhảy xuống vớt rác và mang rổ nhựa làm rọ mới hút được nước. Trụ nước xung quanh không đủ để tiến hành hút nước.
Sự thật đúng ở đây là xe chữa cháy còn hạn chế. Hiện nay, cả tỉnh được trang bị 6 chiếc xe PCCC. Trong đó có 3 chiếc cũ, kém. 2 chiếc tương đối mới nhưng khối tích không được lớn nên thời gian phun không được nhiều. Muốn hai xe này hoạt động tốt thì phải có nguồn nước trực tiếp. Trong khi đó hồ và bến bãi còn hạn chế như đã nói ở trên nên phải khắc phục dần. 
 Theo các tiểu thương, vụ cháy xảy ra sớm hơn thời gian trong báo cáo của UBND tỉnh khoảng 2 tiếng.
"Phát hiện cháy được 15 phút thì chữa rất khó..."
Ở góc độ PCCC chuyên nghiệp, TS Nguyễn Minh Khương cho rằng, cần có cách nhìn nhận khác về lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Không phải tất cả đều trông chờ vào đội ngũ này. Bởi trong PCCC, giai đoạn ban đầu cực kỳ quan trọng. Trong vòng 3 - 5 phút đầu nếu lực lượng cơ sở chủ động chữa cháy được thì sẽ dập tắt được đám cháy, thiệt hại rất nhỏ. Nhưng phát hiện cháy được 15 phút thì chữa rất khó, nhất là chữa cháy ở trung tâm thương mại. Lúc này diện tích đám cháy đã được khoảng 20m2 thì phương tiện tại chỗ khó khống chế, còn chờ lực lượng chuyên nghiệp đến tận nơi rất mất thời gian. 
"Cơ sở ban đầu ở đây không chỉ là đội bảo vệ trung tâm thương mại... mà còn phải đầu tư hệ thống cảnh báo cháy sớm và huấn luyện đội ngũ chữa cháy chuyên nghiệp. Có nhiều nơi, nhân viên học chữa cháy nhưng khi xảy ra sự cố còn ném cả bình chữa cháy vào lửa gây nguy hiểm hơn. Ngoài ra, các cơ sở trên địa bàn tỉnh thì tỉnh phải có trách nhiệm đầu tư cho đội PCCC một cách chuyên nghiệp về  phương tiện chữa cháy. Lính chuyên nghiệp rất thuần thục nhưng không có áo chống nóng làm sao vào lửa", TS Khương nhấn mạnh. 
Trả lời câu hỏi, xe cứu hỏa đến muộn có phải chịu trách nhiệm hay không, TS Nguyễn Minh Khương cho hay, bản thân ông cũng nhận được phản hồi này nên đã liên lạc với Đội trưởng Phòng Cảnh sát PCCC. Thông tin cho thấy, Phòng Cảnh sát PCCC Hải Dương nhận được duy nhất một cuộc điện thoại báo cháy lúc 3h25 phút. Lúc này đơn vị cho xuất xe đi ngay. Còn tất cả các cuộc gọi trước đều có alo nhưng không thấy nói gì. Hiện nay, cơ quan điều tra đang làm việc bằng cách kiểm tra danh sách điện thoại. Nếu có báo cháy sớm thì trên danh sách sẽ thể hiện. Ai bảo "tôi có báo nhưng không đến" sẽ ra làm chứng. "Trách nhiệm của ai sai sẽ ra xử lý. Công an sẽ làm rõ nên người dân nên yên tâm", TS Nguyễn Minh Khương khẳng định.
Thu Hiền