Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn nhận được công văn từ Cục Lãnh sự Bộ ngoại giao về việc vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) xin cấp phép cho 4 tàu cứu hộ và một máy bay C130 tham gia tìm kiếm MH370.
Cụ thể, Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, phát ngôn viên của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, lúc 16h30 ngày 14/3, Văn phòng Uỷ ban nhận được Công văn của Cục lãnh sự Bộ ngoại giao về việc vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) xin cấp phép phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay MH370 của Malaysia, gồm 4 tàu cứu hộ và một máy bay C130. “Chúng tôi đã chuyển nội dung trên đến cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đợi phản hồi”, trung tá Sơn nói.
|
Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn thông báo về việc Văn phòng Uỷ ban nhận được Công văn của Cục lãnh sự Bộ ngoại giao về việc vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) xin cấp phép phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn. |
Trong hôm qua (ngày 14/3), lực lượng nước ngoài tham gia tìm kiếm gồm có 2 máy bay của Trung Quốc, 2 máy bay của Singapore, một tàu Mỹ, một máy bay Nhật Bản. Cho đến cuối ngày, phía Malaysia chưa có đề nghị Việt Nam đưa phương tiện sang phối hợp tìm kiếm.
Trước đó, trong một cuộc họp, tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam kể, cách đây hơn 30 năm, một phi công cũng tên Tuấn, lái chiếc MIG 17 rơi xuống biển khu vực Ninh Trữ (Ninh Thuận). Máy bay không nổ mà chỉ gãy một phần cánh.
“Sau đó, do biển nông nên lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy và trục vớt lên được. Vì thế, đừng mặc định rằng máy bay bay ở độ cao 10 km hay 11 km rơi xuống là phải nổ. Có thể vì máy bay vẫn điều khiển được, tiếp nước với tốc độ không lớn nên vẫn còn nguyên vẹn”, tướng Tuấn nói.
Phó Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam không loại trừ giả thiết chiếc Boeing 777 bị hỏng, gãy và đang nằm dưới nước. Các lực lượng tìm kiếm của Việt Nam vẫn tiếp tục được duy trì, chia các vị trí kiểm tra. Các máy bay sẽ nối nhau và tàu thì liên tục tìm kiếm.
M.H