Dương Chí Dũng khai người báo tin cho mình chạy trốn

Google News

(Kiến Thức) - Hầu hết các bị cáo thừa nhận bị truy tố là đúng tội nhưng Dương Tự Trọng nói, VKSND truy tố mình "không đúng tội”.

Trước tòa, bị cáo Dương Tự Trọng khai rằng, các đồng nghiệp, anh em tham gia vụ việc vừa là tình cảm, vừa là công việc. Còn với Phong, khi kết hợp làm việc chống buôn lậu, nên có quen với Phong.
Duong Chí Dũng khai nguòi báo tin cho mình chạy trón
Dương Tự Trọng cùng các thuộc cấp có mặt tại tòa.
Từ khi Phong trốn truy nã thì không gặp Trọng. Dũng “Bắc Kạn” ở Hải Phòng cũng quen nhưng không thân, chỉ là quan hệ xã hội. Việc của anh trai bị cáo không biết.
Lý giải về vấn đề này, Trọng nói, gia đình có nhiều việc, thời gian đã lâu, bị cáo căng thẳng, không nhớ gì, vì vậy không bác bỏ lời khai của các bị cáo khác mà cũng không nhận tội.
Có mặt tại tòa còn có Dương Chí Dũng với tư cách người làm chứng. Dương Chí Dũng khai ông N. là người báo tin khởi tố nhưng ông Ngọ bác bỏ.
Duong Chí Dũng khai nguòi báo tin cho mình chạy trón-Hinh-2
Dương Chí Dũng xuất hiện tại toà với tư cách nhân chứng.
Theo cáo trạng, chiều 17/5/2012, sau khi nhận được điện thoại “mật báo” về việc bị khởi tố, điều tra về hành vi cố ý làm trái trong quá trình lãnh đạo tại TCty Hàng Hải (Vinalines), người đầu tiên Dương Chí Dũng gọi điện báo tin là em trai Dương Tự Trọng (khi đó là Đại tá, PGĐ CATP Hải Phòng). Trọng lập tức điện thoại cho bạn gái (người có con riêng với Trọng) yêu cầu đón anh trai đến nhà trốn tạm.
Đêm 17/5, Trọng gọi đàn em lái ô tô đến đón anh trai đưa đi Quảng Ninh, đến nhà bố đẻ của bạn gái tạm lánh. Từ đây, Trọng lại bố trí đưa Dương Chí Dũng theo đường bộ vào Sài Gòn rồi vượt biên sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh đêm 23/5.
Sau đó, từ nước bạn Campuchia, các đối tượng thân tín của Trọng đưa Dương Chí Dũng sang Singapore, đáp chuyến bay đi Mỹ nhưng đến Mỹ thì bị từ chối, không được nhập cảnh. Sau đó, Dũng quay về Campuchia trốn tránh thêm 4 tháng với tiền tiếp tế của em trai. Đến tháng 9/2012, Dương Chí Dũng bị bắt.
Như vậy, việc tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn chạy được các đồng phạm của Trọng khai báo, mặc dù Dương Tự Trọng chưa thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Những lời khai của các bị can và các đối tượng có liên quan phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được điều tra, thu thập trong vụ án, có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo Dương Tự Trọng.
VKSND Tối cao truy tố Dương Tự Trọng ở Khoản 3 Điều 275 Bộ luật hình sự với mức hình phạt tù từ 12 - 20 năm.
Tiến Dũng