Gia đình nạn nhân Cát Tường: “Chúng tôi rất trân trọng GS Bằng“

Google News

"Phương pháp tìm xác nạn nhân vụ Cát Tường của GS Bằng bị nhiều nhà khoa học cho là lừa dối nhưng họ lại không giúp tìm xác, nên chúng tôi rất trân trọng ông Bằng".

Giáo sư Vũ Văn Bằng hôm qua hoàn thành bản báo cáo và địa điểm các vị trí cần khai quật tìm di cốt nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền. Trong việc tìm kiếm lần này, Giáo sư Bằng đã sử dụng các loại máy như Máy định vị vệ tinh GPS, máy đo địa từ (Geomagneticmeter) – BPT-2010 - nhập từ Đức, máy đo bức xạ từ (Magneticradiation) – BXT13 (tự chế tạo). Trong ảnh: Cận cảnh chiếc máy đo BXT13.

 Trong báo cáo của Giáo sư Bằng, phương pháp này dựa trên cơ sở khoa học như sau: nguyên lý bức xạ từ của mọi vật thể tồn tại trong lòng một vật thể khác. Riêng đối với hài cốt người, ngoài tính chất bức xạ từ như mọi vật chất nêu trên còn là một lưỡng cực từ với lực hấp dẫn mạnh.



Sau khi thu thập thông tin từ quá trình tìm kiếm của gia đình nạn nhân, cơ quan điều tra và lời khai từ các đối tượng trong vụ án, Giáo sư Bằng lập luận 3 giả thiết: bác sỹ Cát Tường phi tang xác nạn nhân xuống sông Hồng; ở đâu đó trên cạn hoặc lò đốt xác bệnh viện Bạch Mai.
 

Giáo sư Bằng cũng vạch ra 3 giả thiết về thi thể nạn nhân, nhưng sau quá trình thực tế đo đạc, ông khẳng định: nạn nhân chỉ còn di cốt (còn xương), và khả năng cao đã bị vùi lấp dưới đáy sông Hồng. Vị giáo sư này cũng chỉ ra tất cả có 34 điểm có tín hiệu thi thể trên sông Hồng trong đoạn dài khoảng 20km xuôi dòng từ chân cầu Thanh Trì. 

 Sau khi tính toán, sàng lọc các kết quả này, ông Bằng chỉ ra cụ thể 11 điểm cần khai quật. Trong ảnh là bản đồ đánh dấu các điểm nghi vấn trên sông Hồng. Trong đó, đoạn từ cầu Thanh trì đến Bát Tràng dài 1,6 km có 4 vị trí cần khai quật.

 Đoạn từ Bát Tràng đến bãi bồi xã Văn Đức, Gia Lâm dài 7,2km có 4 vị trí cần khai quật.

 Đoạn từ cuối bãi bồi Văn Đức, Gia Lâm đến Phi Liệt (Văn Giang, Hưng Yên) dài 4,5km, có 2 vị trí cần tìm. Đoạn từ Phi Liệt đến xã Ninh Sở (Hà Nội) dài 4km có 1 vị trí cần tìm. 

Giáo sư Bằng cho biết, hôm nay ông sẽ đưa báo cáo này lên cơ quan điều tra để tiến hành tìm kiếm. Tuy nhiên, xung quanh phương pháp của Giáo sư Bằng có rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học khác, cho rằng ông đang lừa dối, phương pháp của ông là không có cơ sở. (Tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải - Khải Ozon là một trong những người phản bác kịch liệt nhất).

 Đáp lại, ông Bằng đưa ra những kết quả trước đó về việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Trong 10 năm, ông Bằng đã tìm được trên 3.000 hài cốt liệt sỹ, và cứu hộ cứu nạn 5 vụ trên đất liền và sông biển ở phía Bắc bằng phương pháp này.

Trong khi đó, đại diện gia đình nạn nhân là ông Phạm Đức Quang cho biết: "Gia đình đã đọc được những thông tin đó trên báo chí. Các nhà khoa học khác tuy có phản biện nhưng chưa ai đến giúp tìm xác nạn nhân. Vì thế chúng tôi rất trân trọng và cảm ơn ông Bằng". 
Theo Đất Việt