Giây phút định mệnh của gia đình chủ tiệm vàng bị cháy

Google News

(Kiến Thức) - “Khi tôi được đưa đi cấp cứu thì 3 đứa con tôi vẫn trong nhà cùng bà ngoại và đứa cháu họ vẫn mắc kẹt trên tầng 4”, anh Đức nghẹn lời.

Vụ hỏa hoạn cướp đi mạng sống của 5 người xảy ra lúc 2h30 sáng 26/7, tại tiệm vàng Đức Anh (tổ 10 khu 5 phường Hồng Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh) do anh Nguyễn Tiến Đức (SN 1979) và chị Mai Thị Anh (SN 1978) làm chủ.
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Báo Quảng Ninh 
Nhân chứng bàng hoàng nhớ phút định mệnh
Đám cháy xuất phát từ tầng 1 của căn nhà, sau khi thiêu rụi nhiều đồ đạc đã cháy lan lên các tầng trên của căn nhà 6 tầng, khiến những người trong tiệm vàng không thể thoát ra ngoài. Hậu quả là 10 người gặp nạn, trong đó có 5 người tử vong trên đường đi cấp cứu.
Những người tử nạn gồm bà Nguyễn Thị Tí (mẹ chủ tiệm) cùng 4 cháu nhỏ là Mai Thế Hùng (SN 2003, cháu ruột chủ tiệm) và 3 con của chủ tiệm vàng là Nguyễn Đức Tín (SN 2003), Nguyễn Đông Vũ (SN 2005), Nguyễn Tiến Minh (2007).
Trên giường bệnh, anh Đức còn chưa hết bàng hoàng kể lại, giây phút định mệnh của gia đình. Anh cho biết tối ngày 25/7, hai vợ chồng anh cùng con nhỏ mới 6 tháng tuổi đang ngủ tại tầng 3 thì anh giật mình tỉnh giấc vì khó thở.
Anh Đức chạy ra mở cửa sổ tầng 3 thì thấy lửa cháy bốc từ biển hiệu lên tầng 2. Do khói đen đặc bốc lên nghẹt thở, không thể chạy xuống tầng 2 được, anh Đức vội hô hoán mọi người gia đình tìm đường thoát ra ngoài.
Chị Mai Thị Anh cùng chồng vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. 
Trong khi đó, khi đang ngủ ở dưới tầng 1, nghe tiếng la hét của các con trên tầng 3 ông Mai Xuân Lữ (bố vợ anh Đức), giật mình tỉnh giấc. Sau hồi hoảng loạn, ông Lữ đã mở được của tầng 1 chạy ra ngoài hô hoán rồi vơ lấy chiếc giường gấp ở tầng 1 mang ra ngoài để anh Đức ôm con nhỏ mới 6 tháng tuổi cùng chị Anh nhảy từ tầng 3 qua ngọn lửa đang ngùn ngụt cháy, xuống chiếc giường gấp ở dưới mặt đất.
Cháu bé đã bình yên vô sự, tuy nhiên, vợ chồng anh Đức đã bị thương nặng. Anh Đức nghẹn lời: “Khi tôi được đưa đi cấp cứu thì 3 đứa con tôi vẫn trong nhà cùng bà ngoại và đứa cháu họ mới 10 tuổi vẫn mắc kẹt trên tầng 4”.
Ông Mai Xuân Lữ không thể kìm nén những giọt nước mắt, kể lại, trong đêm tối, sau khi thoát được ra ngoài, ông Lữ hô hoán mọi người đến khản cả giọng nhưng chỉ ít người dân ở gần đấy nghe được và chạy đến ứng cứu. “Vụ cháy xảy ra giữa đêm khuya, khói đã đặc kín các phòng ngủ lại chỉ có vợ tôi là người lớn, còn lại là 4 cháu nhỏ ở tầng 4 nên tất cả đã bị ngạt mà chết”, ông Lữ cho biết.
Anh Nguyễn Văn An, nhà ở gần tiệm vàng Đức Anh cho biết: "Nghe tiếng tri hô bên ngoài, tôi từ trong nhà chạy ra thấy một người đàn ông có tuổi đứng trước cửa tiệm vàng Đức Anh kêu cứu thảm thiết. Sau đó anh Đức - chủ tiệm vàng cùng vợ bế con nhảy từ tầng 3 xuống mặt đất. Sau khi định thần, tôi gọi điện ngay cho cảnh sát cứu hỏa và hò người dân xung quanh vào dập lửa”.
Theo một nhân chứng khác là ông Vũ Khắc Sơn, nhân viên bảo vệ tòa nhà Hạ Long DC, đối diện với tiệm vàng bị cháy, cho biết, vào thời điểm vụ cháy được phát hiện, ông Sơn thấy ánh lửa bùng cháy phát ra từ tấm biển hiệu tiệm vàng.
Hé lộ nguyên nhân ban đầu
Sau ít phút, lực lượng cảnh sát PCCC đã mau chóng điều lực lượng phương tiện tới hiện trường dập tắt đám, đưa các nạn nhân đi cấp cứu.
Cơ quan chức năng ngay lập tức tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn thương tâm. Đến chiều 26/7, Trưởng Công an TP.Hạ Long – Đại tá Lê Duy Tấn – cho biết, điều tra ban đầu tại hiện trường cho thấy, nguyên nhân dẫn tới vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 5 người thiệt mạng, 5 người khác bị thương tại tiệm vàng Đức Anh- số 49 đường 25/4, phường Hồng Gai là do chập điện.
 Đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng Công an TP.Hạ Long cho biết nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ cháy tiệm vàng là do chập điện.
Theo Đại tá Tấn, ngày 25/7, chiếc cửa cuốn ở dưới tầng 1 của tiệm vàng này không vận hành được. Thêm vào đó, tiệm vàng Đức Anh được xây dựng khá kiên cố nhưng không có cửa thoát hiểm, thiếu thiết bị PCCC, cảnh báo cháy. Với cách thiết kế khép kín, bố trí biển quảng cáo kín mít xung quanh nhà như tiệm vàng Đức Anh, thảm họa rất dễ xảy ra nếu có sự cố bất thường. Theo ông Tấn, nếu được trang bị đầy đủ các thiết bị này, có thể các nạn nhân đã không bị mắc kẹt rồi chết ngạt ở bên trong.
“Những gì chúng tôi thu thập tại hiện trường là những chứng cứ điển hình của một vụ chập điện. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng vẫn phải đợi Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an” - Đại tá Tấn cho biết.
Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, chiều cùng ngày, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an đã có mặt để phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Ninh khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Sáng 26/7, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã đến thăm và động viên gia đình chủ tiệm vàng Đức Anh, hỗ trợ 6 triệu đồng đối với mỗi nạn nhân tử vong và 3 triệu đồng cho người bị thương. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu bệnh viện huy động bác sĩ, trang thiết bị tốt nhất để chữa trị những người bị thương.
Do vợ chồng chủ tiệm vàng Đức Anh bị chấn thương nặng ở vùng cột sống nên Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh đã đề nghị 2 bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đến trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho họ ngay trong chiều cùng ngày.
Chỉ trong phút chốc, đám cháy đã cướp đi sinh mạng của 5 người trong sự bàng hoàng, xót thương của những người thân và cả những người biết đến sự việc. Mẹ đẻ anh Đức khóc nghẹn ngào: “Sao đau xót thế, cùng lúc tôi mất đi 4 đứa cháu. Nỗi đau này làm sao nguôi…".
Anh Tuấn (tổng hợp)